BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ LĐ-TB và XH cần quyết liệt hơn trong thực hiện tám nhóm vấn đề mà Chính phủ giao 

Cập nhật ngày: 20/05/2017 - 16:27

Sáng 19-5, tại Hà Nội, Tổ công tác của Thủ tướng chính phủ do đồng chí Mai Tiến Dũng, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ làm Trưởng đoàn có buổi làm việc kiểm tra tình hình thực hiện các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng giao tại Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB và XH).

Đồng chí Mai Tiến Dũng chỉ đạo tại buổi làm việc.

Theo báo cáo của Bộ LĐ-TB và XH, tổng số nhiệm vụ của Bộ được giao trong Chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao 483 nhiệm vụ, trong đó đã hoàn thành 373 nhiệm vụ, còn 107 nhiệm vụ chưa hoàn thành trong thời hạn và ba nhiệm vụ quá hạn chưa hoàn thành.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, thông qua Tổ công tác, Thủ tướng Chính phủ đề nghị lãnh đạo Bộ quan tâm, làm rõ tám nhóm vấn đề mà Bộ đang được giao là quản lý nhà nước phụ trách.

Thứ nhất, là chính sách với người có công. Cụ thể vẫn còn nhiều trường hợp kê khai đề nghị hưởng chính sách nhưng chưa được hưởng hoặc hưởng chưa đầy đủ, vẫn còn tình trạng hồ sơ giả, cán bộ ở cơ sở lợi dụng quyền hạn để trục lợi… Thủ tướng đã chỉ đạo yêu cầu Bộ khẩn trương, nghiên cứu, đánh giá toàn diện, đề xuất sửa đổi căn bản chính sách người có công, đặc biệt quan tâm đề xuất sửa đổi Pháp lệnh Người có công.

Thứ hai, công tác dạy nghề được quan tâm đầu tư với ngân sách rất lớn, nhưng chưa đạt hiệu quả so với kỳ vọng và yêu cầu phát triển trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đặc biệt, tình trạng thất nghiệp, thiếu việc làm cho thanh niên, sinh viên ra trường… đang là vấn đề cần được quan tâm giải quyết. Vì vậy, vấn đề lao động, việc làm, tiền lương cần phải được xem xét, điều chỉnh. Các chính sách về lao động, việc làm, tiền lương rất cần sự nhất trí, đồng thuận của người dân để bảo đảm tính khả thi. Do đó, Chính phủ đề nghị Bộ nghiên cứu kỹ vấn đề tăng tuổi nghỉ hưu, quỹ bảo hiểm xã hội…

Thứ ba là tình trạng xâm hại thân thể trẻ em đang được dư luận xã hội rất quan tâm mà Bộ cần có nhiều giải pháp ngăn ngừa.

Thứ tư là vấn đề quản lý các cơ sở cai nghiện vì hiện nay rất phức tạp. Việc đưa đi cai nghiện phải có phán quyết của tòa án nên có nhiều thay đổi trong công tác cai nghiện.

Thứ năm là vấn đề an toàn lao động, Bộ có giải pháp kiềm chế tai nạn lao động. Vấn đề thứ bảy liên quan tới hoạt động xuất khẩu lao động, từ việc quản lý các công ty xuất khẩu lao động, người lao động tới các địa phương có người đi lao động bỏ trốn. Chính phủ yêu cầu Bộ chú ý công tác thanh tra, kiểm tra các công ty, nắm bắt tình hình lao động Việt Nam ở nước ngoài để kịp thời bảo hộ, can thiệp khi lao động gặp rủi ro.

Và vấn đề thứ sáu theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, năm 2017 là kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, có ý nghĩa rất lớn, mang tính chất tri ân những người có công. Thủ tướng Chính phủ đề nghị Bộ đề xuất để tổ chức các hoạt động kỷ niệm xuyên suốt, tạo động lực cho toàn dân chăm lo, tri ân người có công với cách mạng.

Tại buổi làm việc, Bộ LĐ-TB và XH đã giải trình, làm rõ về ba nhiệm vụ quá hạn chưa hoàn thành. Theo Bộ trưởng LĐ-TB và XH Đào Ngọc Dung, đây chủ yếu là những nội dung cần sự tham gia, góp ý của nhiều cơ quan, đơn vị nên quá hạn nhưng vẫn chưa hoàn thành.

Trong đó, gồm: Chính phủ giao Bộ hoàn thiện, ban hành quy trình giám định ADN xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin hạn là ngày 28-2-2017 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Lý giải cho việc chậm trễ này, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, quy trình xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin là vấn đề mang tính khoa học, công nghệ và là vấn đề mới, phức tạp, trong quá trình tổ chức triển khai xây dựng, do có một số lý do khách quan nên tới nay vẫn chưa hoàn thành, Bộ đang chỉ đạo Cục Người có công phối hợp Cục Khoa học quân sự (Bộ Quốc phòng) giải quyết dứt điểm việc nghiên cứu, ban hành quy trình xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin theo quy định.

Đối với nhiệm vụ xây dựng Nghị định về cai nghiện tự nguyện trong quý 1 năm 2017 nhưng chưa hoàn thành. Bộ đã có Công văn 1199/LĐTBXH-PCTNXH ngày 31-3-2017 gửi Bộ Tư pháp đề nghị thẩm định. Sau khi Bộ Tư pháp thẩm định, Bộ sẽ khẩn trương tổng hợp, tiếp thu ý kiến để trình Chính phủ. Và một quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Ủy ban quốc gia về trẻ em đã hoàn thiện dự thảo và dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ vào ngày 22-5 tới.

Đối với các nhóm nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, đây đều là những nhiệm vụ trọng tâm, những vấn đề bức xúc của ngành mà mặc dù đã được chỉ đạo quyết liệt nhưng còn nhiều vướng mắc trong thực hiện. Trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục đôn đốc thực hiện giải quyết những vấn đề này.

Nguồn Báo Nhân dân