BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: 'Có người mạo danh tôi để làm những việc xấu' 

Cập nhật ngày: 21/06/2019 - 21:21

Là Người phát ngôn của Chính phủ, ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP chia sẻ cũng gặp phải tình trạng bị nhiều người mạo danh trên các trang mạng xã hội như Facebook để làm những việc vì mục đích xấu, vụ lợi.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng.

Tin tức giả gây hâu quả "rất nghiêm trọng"

 (?) Vừa qua Thủ tướng đã ban hành kế hoạch thi đua thực hiện văn hoá công sở, trong đó có quy định cán bộ, công chức không sử dụng mạng xã hội để khai thác, tuyên truyền các thông tin chưa được kiểm chứng, phiến diện. Vì sao việc sử dụng mạng xã hội của cán bộ, công chức được đặt ra lúc này?

+ Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng: Bên cạnh những mặt tích cực thì mạng xã hội cũng có những mặt không tích cực, biểu hiện qua tình trạng thông tin giả, tin xấu, độc, bôi nhọ, bịa đặt, gây hoang mang dư luận. Điều này làm suy giảm niềm tin của công chúng, khiến công chúng không xác định được đâu là nguồn tin đáng tin cậy nữa. Đấy cũng là cách thu hút, câu view của một số người, tạo sự giật gân, câu “like” để tạo ra cái gì đó rất khác thường, xa rời bản chất của sự thật. Có những lúc tin tức giả nhưng hậu quả lại rất thật, thậm chí nghiêm trọng.

Trước những mặt trái này, thời gian qua, các cơ quan quản lý đã kiểm soát và loại bỏ nhiều tin xấu độc, bịa đặt. Tuy nhiên, tin xấu độc nhìn chung vẫn còn nhiều.

Vì vậy, cán bộ, công chức, viên chức khi tham gia mạng xã hội cần có trách nhiệm hơn, trước hết là tự mỗi người nâng cao nhận thức để phân biệt đúng sai, thật giả, không phát tán các thông tin chưa được kiểm chứng.

Mục tiêu chỉ đạo của Thủ tướng trong kế hoạch thi đua thực hiện văn hoá công sở, là mong muốn tất cả cán bộ, công chức có suy nghĩ, văn hóa lành mạnh trong hoạt động công vụ cũng như ứng xử ngoài xã hội.

 (?)Thời gian qua, Văn phòng Chính phủ rất tích cực trong việc sử dụng Facebook để cung cấp thông tin đến báo chí cũng như người dân. Ông thấy việc này có những mặt tích cực như thế nào và có khi nào gặp phải sự cố hoặc những bình luận xuyên tạc, phiến diện và Văn phòng Chính phủ xử lý những tình huống này như thế nào?

 + Ngoài thông tin trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, trang Facebook Thông tin Chính phủ hoạt động từ tháng 10/2015 đến nay, hàng ngày thường xuyên cập nhật tin tức hoạt động của Lãnh đạo Chính phủ, thông tin về công tác chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các vấn đề thời sự khác. Thông tin đăng tải hầu hết nhận được sự tương tác, bình luận, comment của người đọc, nhận được nhiều ý kiến phản hồi.

Văn phòng Chính phủ luôn luôn là cơ quan đầu tàu, gương mẫu trong việc này. Thông tin trên mạng xã hội, các hệ thống báo chí, cả những việc liên quan đến thông tin lạ, xấu độc đều được Cổng thông tin điện tử Chính phủ tập hợp hàng ngày. Tôi và lãnh đạo Văn phòng Chính phủ thường xuyên xem và nghe hết các thông tin này để chọn lọc báo cáo lên Thủ tướng.

Báo chí có vai trò to lớn để đẩy lùi thông tin xấu, độc

(?) Trên mạng xã hội hiện nay có không ít các trang thông tin mạo danh các lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Bản thân Bộ trưởng có gặp phải tình trạng mạo danh mình trên các trang mạng xã hội,  và ông xử lý những tình huống này như thế nào?

+ Có chứ, có người mạo danh tôi đi làm nhiều chuyện lắm. Khi nhận được những phản ảnh về việc mạo danh, một mặt tôi khẳng định những điều đó là không có, đấy là giả mạo, đấy là tạo ra những gì bất bình thường; một mặt tôi cũng đề nghị cơ quan an ninh điều tra vào cuộc. Chúng ta phải cảnh giác và thông báo cho các cơ quan chức năng ngay đấy là thông tin giả, thông tin lừa gạt, lừa người dân.

Vừa rồi chúng tôi đề nghị cơ quan điều tra xử lý mấy trường hợp liên quan đến mạo danh đi huy động tiền xây chùa, đi huy động này kia và cơ quan công an đã làm rất kiên quyết. Với nghiệp vụ, trong thời gian rất ngắn, cơ quan điều tra đã trả lời cho các cơ quan chức năng và thông tin cho Văn phòng Chính phủ là không có trường hợp như vậy. Đây là tin xấu, tin độc, tin mạo danh để lôi kéo, mua chuộc, vòi tiền…người dân và doanh nghiệp.

(?) Việc giả mạo cũng như những tin tức giả, thiếu kiểm chứng trên mạng xã hội hiện nay ảnh hưởng như thế nào đến việc tuyên truyền những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và Chính phủ?

+ Thủ tướng trong buổi họp các cơ quan chức năng liên quan đến đánh giá vấn đề quản lý hoạt động trên mạng xã hội đã giao cơ quan chức năng như Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an… phải có giải pháp căn cơ, các biện pháp pháp lý, kinh tế, kỹ thuật.

Đặc biệt phải có kiểm soát với các nhà mạng lớn, nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài hoạt động tại Việt Nam. Cùng với đó, chúng ta phải có tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng cho người dân. Thực chất có những mạng xã hội nói nhà mạng nước ngoài đặt máy chủ tại nước ngoài nhưng thông tin lại được đưa từ Việt Nam. Vậy thì chính chúng ta phải tuyên truyền, phổ biến đến mỗi cơ quan, đơn vị và người dân để thấy rằng việc ấy là hư cấu, là bị lừa để có ứng xử phù hợp.

(?) Là người phát ngôn Chính phủ, ông chia sẻ điều gì với cán bộ, công chức, viên chức khi tham gia mạng xã hội?

+ Việc chúng ta tham gia mạng xã hội là cần thiết. Nếu chúng ta đóng kín cửa, ngồi trong nhà thì không nên. Nhưng quan trọng là chúng ta có quan điểm, tư tưởng, kiến thức vững vàng khi tham gia một vấn đề nào đó trên mạng xã hội hoặc bình luận một việc gì đó phải có xem xét kỹ lưỡng.

Khi tham gia mạng xã hội dù không phải tên mình thì chúng ta cũng phải có trách nhiệm. Cái gì tốt thì chúng ta cổ vũ, cái không tốt thì chúng ta có phản biện hợp lý, trên tinh thần xây dựng. Nếu đưa đẩy những thông tin không tốt sẽ ảnh hưởng tiêu cực, nghiêm trọng đến những người xung quanh chúng ta, đặc biệt là giới trẻ.

Xin cảm ơn ông.

Nguồn TPO


  • Kết quả SXMB nhanh nhất