Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lưu ý 5 vấn đề trước kỳ thi THPT quốc gia 2019 

Cập nhật ngày: 24/06/2019 - 21:17

Sáng 24-6, cán bộ làm công tác coi thi THPT quốc gia trên toàn quốc đã họp tại điểm thi; rà soát những khâu cuối cùng để chiều 24-6, đón thí sinh đến làm thủ tục dự thi. Thí sinh sẽ bắt đầu môn thi đầu tiên là môn Ngữ văn vào sáng mai (25-6).

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ kiểm tra công tác thi tại Hoài Đức. Ảnh: ĐỖ TRUNG

Trong buổi sáng 24-6, các cán bộ, giáo viên, giảng viên sẽ một lần nữa được tập huấn về quy chế thi; được phổ biến lại về thời gian, lịch trình thi; đặc biệt được phân công nhiệm vụ cụ thể trong những ngày diễn ra kỳ thi.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 có 887.104 thí sinh đăng ký dự thi. Các thí sinh dự thi tại 1980 điểm thi, 38.050 phòng thi. Trong đó, thí sinh chỉ đăng ký để xét tốt nghiệp THPT là 233.977, chiếm 26.38%; thí sinh chỉ đăng ký để xét tuyển sinh ĐH-CĐ là 30.202, chiếm 3.40%; thí sinh thi đăng ký để xét tốt nghiệp và tuyển sinh 622.925, chiếm 70.22%.

Phổ biến về quy chế thi cho giám thị tại trường THPT Thăng Long, Hà Nội. Ảnh: ĐỖ TRUNG

Khi vào phòng thi, thí sinh phải trình thẻ dự thi cho cán bộ coi thi. Thí sinh chỉ được mang vào phòng thi bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính; máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ (theo quy định trong hướng dẫn tổ chức thi THPT quốc gia hằng năm của Bộ GD-ĐT); Atlat Địa lý Việt Nam đối với môn thi Địa lý (do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam ấn hành, không được đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung gì); các loại máy ghi âm và ghi hình chỉ có chức năng ghi thông tin mà không truyền được thông tin và không nhận được tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ khác.

Thí sinh không được mang vào phòng thi vũ khí, chất gây nổ, gây cháy, đồ uống có cồn, giấy than, bút xóa, tài liệu, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài thi và quá trình chấm thi.

Sáng 24-6, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã về kiểm tra và làm việc tại huyện Hoài Đức (Hà Nội) về Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Cùng đi có ông Ngô Văn Quý – Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, ông Chử Xuân Dũng – Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, ông Nguyễn Đắc Hưng, Vụ trưởng Vụ GD-ĐT và Dạy nghề (Ban Tuyên giáo Trung ương).

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, Ban Chỉ đạo thi thành phố Hà Nội giao huyện Hoài Đức tổng số 85 phòng thi với 2037 thí sinh, dự thi tại 3 điểm thi là Trường THPT Hoài Đức A, Trường THPT Hoài Đức B và Trường THCS An Khánh.

Theo ông Chử Xuân Dũng, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, thành phố Hà Nội đã có 13 đoàn kiểm tra về cơ sở vật chất, công tác chuẩn bị cho kỳ thi của Hà Nội. Việc in sao đề thi cũng hoàn tất theo đúng quy định. Trong sáng 24-6, đề thi đã được chuyển đến các điểm thi.

Năm nay, Hà Nội có trên 75.000 thí sinh dự thi, với 125 điểm thi và 3.196 phòng thi. Số cán bộ được điều động làm nhiệm vụ coi thi là 7.755 người. Hiện Ban Chỉ đạo thi THPT của thành phố đã triển khai họp 2 lần và chỉ đạo công việc theo quy định chung của ngành.

Các giám thị chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi. Ảnh: ĐỖ TRUNG

Ghi nhận sự chuẩn bị chu đáo của Hà Nội, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, cho đến nay, công tác chuẩn bị cho Kỳ thi THPT quốc gia cơ bản đã hoàn tất, nhưng còn thời gian để rà soát công việc, khớp nối giữa các tổ chức, cá nhân liên quan.

Bộ trưởng đặc biệt lưu ý 5 vấn đề, trong đó trước hết là khâu bảo quản đề thi, bài thi. Đây là nội dung quan trọng, cán bộ được phân công liên quan đến công tác in sao đề thi, bảo vệ đề thi, bài thi cần nêu cao trách nhiệm.

“Dù đã có camera giám sát, nhưng nếu cán bộ làm công tác này không có ý thức trách nhiệm cao để giám sát thì rủi ro vẫn có thể xảy ra”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói.

Thứ 2 là công tác coi thi, đây là khâu dễ xảy ra sai phạm, nên các cán bộ coi thi cần nắm rất vững quy chế, thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, làm việc theo đúng quy trình, chắc chắn, đúng người, đúng việc theo đúng quy định của quy chế; cẩn trọng từ những việc nhỏ nhất, như chữ ký giám thị…

Đặc biệt, cần quan tâm đến việc phát hiện các thiết bị công nghệ cao có thể sử dụng để gian lận. Về công tác thanh tra, kiểm tra, cần hoàn thiện tất cả các quy trình, các bước thực hiện, bởi chỉ cần sơ hở một công đoạn nhỏ trong một quy trình cũng sẽ dẫn đến rủi ro.

"Thanh tra, giám sát chặt chẽ nhưng không làm căng thẳng. Công tác thanh kiểm tra không chỉ giới hạn ở những người làm công tác này; đồng thời đề nghị các cấp, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, nhân dân, cử tri cùng tăng cường giám sát để có một kỳ thi thực sự nghiêm túc, trung thực”, Bộ trưởng nói. Cùng với đó là công tác phục vụ kỳ thi, từ điện, nước, nơi ăn chốn ở của giám thị; vấn đề giao thông…

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ gửi lời chúc đến các thầy cô, thí sinh trên toàn quốc có một kỳ thi thành công, an toàn, hiệu quả.

Cũng trong buổi sáng, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cùng đoàn công tác cũng đến kiểm tra công tác chuẩn bị thi THPT quốc gia tại Trường THPT Hoài Đức A và Trường THCS An Khánh (Hoài Đức, Hà Nội).

Tại đây, Bộ trưởng cho biết, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam rất quan tâm đến kỳ thi. Thủ tướng chỉ đạo chính quyền các cấp phải nêu rõ trách nhiệm, làm tốt từng khâu; đặc biệt tăng cường kiểm tra giám sát để tổ chức kỳ thi nghiêm túc, an toàn, nhẹ nhàng; góp phần tạo niềm tin cho xã hội về kỳ thi THPT quốc gia nói riêng và với toàn ngành giáo dục nói chung.

Cũng trong sáng 24-6, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ đã về kiểm tra, động viên cán bộ coi thi tại cụm thi TP Hải Phòng. Tại trường THPT Lê Quý Đôn, TP Hải Phòng có 21 phòng thi, với 504 thí sinh đăng ký dự thi; có 49 cán bộ coi thi, 7 giám sát phòng thi; 15 nhân viên phục vụ, 3 công an bảo vệ điểm thi.

Trong buổi sáng 24-6, 100% các cán bộ, giáo viên, nhân viên trên đây đã tập trung đầy đủ để nghe phổ biến quy chế thi; thống nhất kế hoạch hoạt động của từng bộ phận để phối hợp trong các buổi thi chính thức. Đây cũng là địa điểm chấm thi sau khi Ban coi thi kết thúc các ngày thi chính thức. Ban chấm thi đã dự trù 8 phòng chấm thi, 4 phòng đợi, 4 phòng chấm chung và thống nhất điểm.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh: Kỳ thi THPT năm 2019 là kỳ thi quan trọng cho các em chuẩn bị công tác hướng nghiệp. Bộ mong muốn tổ chức kỳ thi đạt mục tiêu an toàn, nghiêm túc nhưng không căng thẳng. Muốn vậy, vai trò của các thầy, cô làm công tác thi, nhất là khâu coi thi là rất quan trọng. Để thí sinh không căng thẳng, các cán bộ coi thi phải nắm vững quy chế thi, xử lý tốt tình huống trong quá trình coi thi.

Thứ trưởng đặc biệt lưu ý với cán bộ coi thi, với các thi sinh có các biểu hiện khác thường, có dấu hiệu che giấu tài liệu, thậm chí thiết bị công nghệ cao để qua mắt giám thị mang vào phòng thi nhằm thực hiện hành vi gian lận thi cử phải kiểm tra, xử lý ngay. Đồng thời, cán bộ coi thi nhắc thí sinh trước khi vào phòng thi, kiểm tra những vật dụng không được đem vào phòng thi, để thí sinh bỏ ra ngoài, nhất là điện thoại.

Nguồn SGGPO