Công nghệ   Chuyển đổi số

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ TT&TT ra mắt Trung tâm hỗ trợ chuyển đổi số báo chí 

Cập nhật ngày: 06/06/2023 - 10:04

Cùng với việc công bố bộ chỉ số đánh giá, đo lường mức độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí, Bộ TT&TT cũng đã ra mắt Trung tâm Hỗ trợ chuyển đổi số báo chí.

Chiều ngày 05.6, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm đã chủ trì họp báo cung cấp thông tin về hoạt động của Bộ, của ngành TT&TT trong tháng 5/2023 và kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Bộ thời gian tới.

https://static-images.vnncdn.net/files/publish/2023/6/5/cuc-bao-chi-1-1-1460.jpg

Cục trưởng Cục Báo chí Lưu Đình Phúc giới thiệu về Trung tâm Hỗ trợ chuyển đổi số báo chí. (Ảnh: Đức Huy)

Tại sự kiện, Cục trưởng Cục Báo chí Lưu Đình Phúc đã thông tin về việc ra mắt Trung tâm Hỗ trợ chuyển đổi số báo chí.

Trung tâm Hỗ trợ chuyển đổi số báo chí là đầu mối hỗ trợ cung cấp thông tin, tài liệu, hướng dẫn các cơ quan báo chí thực hiện đo lường, đánh giá mức độ trưởng thành chuyển đổi số; kết nối, tập hợp các chuyên gia, các nhà nghiên cứu uy tín, các lãnh đạo của các cơ quan báo chí lớn có vai trò dẫn dắt để cùng giải quyết những vấn đề mà công cuộc chuyển đổi số báo chí đặt ra. Đồng thời, hỗ trợ thiết thực để tạo ra sự cộng hưởng và mang lại hiệu quả cao nhất cho hoạt động chuyển đổi số báo chí nước nhà.

Ông Lưu Đình Phúc cũng nhấn mạnh rằng, thực hiện chủ trương cải cách tổ chức bộ máy, đổi mới phương thức làm việc, giảm cấp trung gian, thu gọn đầu mối, đơn giản hóa được thủ tục và đặc biệt đẩy mạnh  ứng dụng CNTT trong vận hành, Trung tâm Hỗ trợ chuyển đổi  số báo chí không "phình ra", không làm phát sinh bộ máy, không làm phát sinh biên chế mới mà sử dụng nguồn lực nội tại sẵn có trong Bộ và nguồn lực bên ngoài.

Đại diện Cục Báo chí cũng công bố Bộ chỉ số đánh giá, đo lường mức độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí đã được Bộ TT&TT ban hành ngày 2/6. Bộ Chỉ số nhằm giúp các cơ quan báo chí xác định được mình đang ở giai đoạn  nào trong quá trình chuyển đổi số; từ đó có lộ trình, kế hoạch, giải pháp chuyển đổi số  phù hợp, giúp cơ quan báo chí phát triển nhanh hơn, mạnh hơn.

Bộ Chỉ số cũng là căn cứ để tạo lập được cơ sở dữ liệu chuyển đổi số báo chí với các thông tin, số liệu xác  thực nhằm giúp các cơ quan, đơn vị quản lý nhà nước về báo chí nhìn thấy bức tranh  toàn cảnh; đưa ra các giải pháp thiết thực nhằm thúc đẩy chuyển đổi số báo chí đồng  thời có thêm công cụ đánh giá hiệu quả triển khai các chương trình, kế hoạch hỗ trợ chuyển đổi số báo chí trên phạm vi toàn quốc. 

Cụ thể, mô hình đánh giá, đo lường mức độ trưởng thành chuyển đổi số của các cơ quan  báo chí là bảng gồm 42 tiêu chí được chia thành 10 chỉ số thành phần và nhóm  thành 5 trụ cột của chuyển đổi số báo chí với số điểm tổng tối đa là 100. Mức độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí của các cơ quan báo chí sẽ được xác định căn cứ vào tổng điểm đạt được, với 5 mức từ yếu đến xuất sắc.

Sau khi được thẩm định, cơ quan báo chí sẽ được Bộ TT&TT cấp chứng nhận mức độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí. Việc công bố xếp hạng mức độ trưởng thành Chuyển đổi số báo chí do Bộ TT&TT thực hiện và công bố hàng năm.  

https://static-images.vnncdn.net/files/publish/2023/6/5/w-cong-thong-tin-chuyen-doi-so-bao-chi-1-1-1461.jpg

Kết quả đánh giá, xếp hạng về mức độ trưởng thành chuyển đổi số của các cơ quan báo chí Việt Nam sẽ được Bộ TT&TT công bố trên cổng thông tin pdt.gov.vn.

Cũng tại họp báo chiều ngày 5/6, Cục Báo chí đã giới thiệu Cổng kết nối trực tuyến công cụ phần mềm đánh giá, đo lường mức độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí.

Được xây dựng và vận hành bởi Trung tâm Hỗ trợ chuyển đổi số báo chí Cổng thông tin pdt.gov.v tích hợp công cụ phần mềm đánh giá, đo lường mức độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí nhằm phục vụ công tác đánh giá, xác định mức độ trưởng thành chuyển đổi số của các cơ quan báo chí Việt Nam. 

Thời gian tới, Bộ TT&TT sẽ tổ chức  tập huấn hướng dẫn cho các cơ quan báo chí sử dụng công cụ phần mềm và áp dụng bộ Chỉ số đúng cách để đảm bảo triển khai thống nhất, đồng bộ trên phạm vi cả nước.

Để đảm bảo tính toàn diện, khách quan, việc đánh giá, đo lường mức độ trưởng  thành chuyển đổi số báo chí được Bộ TT&TT ủy quyền Cục Báo chí  chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng rà soát, thu thập số liệu và đối chiếu số liệu  các cơ quan báo chí cung cấp để thực hiện thẩm định, đánh giá mức độ trưởng thành  chuyển đổi số báo chí của các cơ quan báo chí dựa trên kết quả tự đánh giá của các cơ  quan báo chí. Căn cứ theo kết quả thẩm định, điểm đánh giá từng tiêu chí của cơ quan  báo chí có thể được điều chỉnh. 

Kết quả đánh giá, xếp hạng về mức độ trưởng thành chuyển đổi số của các cơ quan báo chí Việt Nam sẽ được công bố công khai trên Cổng thông tin điện tử của Bộ TT&TT và trang Cổng thông tin của Trung tâm Hỗ trợ chuyển đổi số báo chí tại địa chỉ pdt.gov.vn.

Nguồn vietnamnet.vn