BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ Tư pháp: Sơ kết công tác tư pháp 6 tháng đầu năm 2017 

Cập nhật ngày: 11/07/2017 - 09:16

BTNO - Chiều 10.7, Bộ Tư pháp tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác tư pháp 6 tháng đầu năm 2017. Ông Lê Thành Long- Bộ trưởng Bộ Tư pháp chủ trì hội nghị.

Tại điểm cầu Tây Ninh, bà Phùng Thị Dâu- Phó Giám đốc Sở Tư pháp chủ trì hội nghị, với sự tham dự của lãnh đạo các sở, ngành liên quan, Cục THADS tỉnh, lãnh đạo phòng Tư pháp huyện, thành phố.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Tây Ninh.

6 tháng đầu năm 2017, Bộ Tư pháp chỉ đạo quyết liệt thực hiện 121 nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao. Qua đó đã hoàn thành 72 nhiệm vụ, đang tiếp tục thực hiện 49 nhiệm vụ, không có nhiệm vụ quá hạn.

Trong công tác xây dựng pháp luật, hoàn thiện thể chế, Bộ Tư pháp đã trình Quốc hội thông qua 13/14 dự án luật, nghị quyết và cho ý kiến đối với 5/5 dự án khác. Toàn ngành cũng đã tổ chức kiểm tra theo thẩm quyền 19.770 văn bản quy phạm pháp luật. Qua kiểm tra, bước đầu phát hiện 371 văn bản có dấu hiệu trái nội dung, trái thẩm quyền.

Việc triển khai thi hành pháp luật, nhất là đối với các văn bản quy phạm pháp luật có hiệu lực từ ngày 1.7.2017, nhất là các bộ luật, luật do Bộ chủ trì xây dựng được tổ chức bài bản. Công tác hòa giải cơ sở tiếp tục được quan tâm thực hiện. Bộ đã có văn bản hướng dẫn các địa phương thủ tục đề nghị tòa án công nhận kết quả hòa giải thành theo quy định của Bộ Luật tố tụng dân sự.

Ngoài ra, công tác đăng ký hộ tịch ngày càng hiện đại hóa, kịp thời giải quyết yêu cầu của người dân. Kết quả hoạt động công chứng, đấu giá tài sản, cải cách hành chính được quan tâm, đạt kết quả tích cực...

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tư pháp 6 tháng đầu năm 2017 còn một số hạn chế, như tình trạng nợ đọng văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật, pháp lệnh đã có hiệu lực còn nhiều; vẫn còn tình trạng vi phạm trong hoạt động công chứng ở một số địa phương; công tác quản lý luật sư có hiện tượng buông lỏng; tình trạng lạm dụng bản sao chứng thực vẫn còn...

Tại hội nghị, đại diện các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp đã trực tiếp trả lời các câu hỏi, kiến nghị của đại biểu liên quan đến công tác chỉ đạo, điều hành của Bộ Tư pháp và vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ ở địa phương.

Hội nghị cũng nghe đại diện các bộ, ngành trình bày tham luận liên quan đến các luật, dự án luật; trong đó đề cập một số vướng mắc trong triển khai Luật Ban hành các Văn bản quy phạm pháp luật 2015 tại các địa phương; thực trạng công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp; Luật Công chứng, hoạt động Thừa phát lại; lĩnh vực hành chính tư pháp; công tác thi hành án dân sự..

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long yêu cầu toàn ngành Tư pháp tập trung thực hiện tốt 9 nhóm nhiệm vụ đã đề ra từ đầu năm. Trong đó, các đơn vị, địa phương tập trung kiện toàn tổ chức, chức năng, nhiệm vụ các đơn vị thuộc Bộ và cơ quan tư pháp các cấp; tập trung nguồn lực chuẩn bị triển khai thi hành các luật, nghị quyết mới được Quốc hội thông qua, sắp có hiệu lực.

Thế Nhân