BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ Tư pháp triển khai công tác năm 2018 

Cập nhật ngày: 25/12/2017 - 21:59

BTNO - Ngày 25.12, Bộ Tư pháp tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác tư pháp năm 2018. Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu chỉ đạo Hội nghị- Ảnh dangcongsan.vn.

Tham dự hội nghị tại điểm cầu Tây Ninh có Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm cùng đại diện lãnh đạo Sở Tư pháp và các cơ quan, đơn vị liên quan.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiền cho biết, trong năm 2017 công tác chỉ đạo của bộ, ngành, địa phương đối với công tác tư pháp, pháp chế tiếp tục bám sát mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và từng địa phương.

Bộ Tư pháp và các bộ, cơ quan ngang bộ đã tham mưu Chính phủ xây dựng, trình Quốc hội thông qua 20 dự án Luật, Nghị quyết (riêng Bộ Tư pháp đã chuẩn bị 3 Luật, 1 Nghị quyết được Quốc hội thông qua với tỷ lệ tán thành cao); các bộ, cơ quan ngang bộ đã trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành, hoặc ban hành theo thẩm quyền 1.105 văn bản quy phạm pháp luật.

Tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhiều giải pháp hữu hiệu, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các bộ, cơ quan ngang bộ trong công tác xây dựng pháp luật, nên tình trạng nợ đọng văn bản quy định chi tiết hướng dẫn thi hành luật, pháp lệnh giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm. Đặc biệt không còn văn bản nợ đọng thuộc thẩm quyền ban hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Tại các địa phương, cơ quan Tư pháp, pháp chế đã tham mưu ban hành trên 4.000 văn bản quy phạm pháp luật cấp tỉnh, trên 3.000 văn bản quy phạm pháp luật cấp huyện, chất lượng, tiến độ thẩm định văn bản quy phạm pháp luật ngày càng được cải thiện.

Đối với công tác Thi hành án dân sự trong năm 2017 cũng đạt kết quả cao, tiếp tục vượt chỉ tiêu cả về việc và tiền. Công tác hành chính tư pháp đạt nhiều kết quả quan trọng, đặc biệt là triển khai Chương trình hành động quốc gia về đăng ký, thống kê hộ tịch giai đoạn 2014-2024, mở rộng áp dụng phần mềm đăng ký khai sinh và cấp sổ định danh cá nhân gắn với triển khai Luật hộ tịch.

Việc tham gia ý kiến pháp lý đối với các vụ việc phát sinh trong đầu tư quốc tế được thực hiện kịp thời, có chất lượng; hợp tác quốc tế về pháp luật tạo được những dấu ấn quan trọng, nhất là trong quan hệ với các nước láng giềng.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã ghi nhận và biểu dương những kết quả Bộ Tư pháp cũng như toàn ngành Tư pháp đạt được trong năm qua.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Tây Ninh.

Để nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của ngành Tư pháp trong năm 2018, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị Bộ Tư pháp, ngành Tư pháp cần chủ động tham mưu với Đảng, Nhà nước tiếp tục thể chế hóa các chủ trương, Nghị quyết của Đảng thành các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước, đặc biệt trong việc xây dựng thể chế của nhà nước pháp quyền, cải cách hành chính, cải cách tư pháp để bảo đảm quyền con người, quyền công dân và phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về xây dựng hoàn thiện pháp luật, cải cách hành chính, cải cách tư pháp, tập trung thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật; làm tốt công tác tham mưu với Ban chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương trong việc thực hiện các Nghị quyết của Đảng về cải cách tư pháp.

Bộ Tư pháp chủ động phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu chỉ đạo việc triển khai thực hiện tốt công tác thi hành pháp luật, nhất là các Luật mới được Quốc hội thông qua, như: Bộ Luật Hình sự, Luật Trợ thủ pháp lý và Trách nhiệm bồi thường Nhà nước…

Tiếp tục đổi mới công tác quản lý nhà nước liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp, nhất là về bổ trợ tư pháp, lý lịch tư pháp, nuôi con nuôi, hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp. Đẩy mạnh cải cách hành chính trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tư pháp và ngành Tư pháp, trên cơ sở tổng kết 8 năm thi hành Luật Quốc tịch ban hành năm 2008, sớm tham mưu các cơ quan có thẩm quyền về các giải pháp khắc phục những hạn chế công tác quốc tịch trong thời gian qua.

Chú trọng triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trong toàn hệ thống thi hành án dân sự; tăng cường theo dõi công tác thi hành án dân sự, thi hành án hành chính, xây dựng và thực hiện các giải pháp giảm số lượng án tồn đọng, nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản bị chiếm đoạt trong các vụ án kinh tế, tham nhũng.

Tiếp tục phối hợp tham mưu xử lý tốt các vấn đề pháp lý trong quá trình hội nhập quốc tế, chú trọng và có các giải pháp hiệu quả phòng ngừa các tranh chấp đầu tư quốc tế, bảo đảm căn cứ pháp lý vững chắc trong đàm phán các hiệp định thương mại tự do và các điều ước quốc tế khác được ký kết nhân danh Nhà nước.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng đề nghị ngành Tư pháp cần chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, tinh thần trách nhiệm cao, trình độ nghiệp vụ chuyên sâu để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới...

Hoa Lư