Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ Xây dựng trả lời cử tri Tây Ninh về việc lập quy hoạch chi tiết khu, cụm công nghiệp 

Cập nhật ngày: 09/08/2017 - 21:27

BTNO - Mới đây, Bộ Xây dựng có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri Tây Ninh gửi tới Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV.

Cử tri có ý kiến, kiến nghị như sau: 

Theo Thông tư số 12/2016/TT-BXD ngày 29.6.2016 của Bộ Xây dựng quy định về hồ sơ nhiệm vụ và đồ án quy hoạch xây dựng vùng, quy hoạch đô thị và quy hoạch xây dựng khu chức năng đặc thù, tại Khoản 4 Điều 17 quy định nội dung hồ sơ nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dựng: Việc lập quy hoạch chi tiết khu, cụm công nghiệp không cần thực hiện bước lập nhiệm vụ quy hoạch.

Các khu công nghiệp, khu chế xuất có quy mô diện tích dưới 200 ha và cụm công nghiệp thì tiến hành lập ngay quy hoạch chi tiết xây dựng để làm cơ sở lập dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật.

Một góc khu công nghiệp Thành Thành Công- Ảnh minh họa.

Cử tri cho rằng, do nội dung diễn đạt của Khoản 4 Điều 17 Thông tư số 12/2016/TT-BXD chưa rõ ràng nên đã gây lúng túng trong quá trình thực hiện, bởi nội dung này có thể hiểu theo hai nghĩa:

Thứ nhất, việc lập quy hoạch chi tiết khu, cụm công nghiệp không cần thực hiện bước lập nhiệm vụ quy hoạch cho tất cả các trường hợp, không kể quy mô diện tích trên 200 ha hoặc dưới 200 ha.

 Thứ hai, việc lập quy hoạch chi tiết khu chế xuất có quy mô diện tích dưới 200 ha thì không cần lập nhiệm vụ quy hoạch. Do đó cử tri đề nghị Bộ Xây dựng sớm có hướng dẫn cụ thể về vấn đề trên.

Sau khi nghiên cứu, Bộ Xây dựng có ý kiến như sau: Theo quy định tại Khoản 1 Điều 24 Luật Xây dựng 2014, khu công nghiệp, khu chế xuất là một trong các khu chức năng đặc thù.

Do đó, việc lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch khu công nghiệp, khu chế xuất thực hiện theo các quy định tại Luật Xây dựng 2014, Nghị định số 44/2015/NĐ-CP ngày 6.5.2015 của Chính phủ quy định một số nội dung về quy hoạch xây dựng và Thông tư số 12/2016/TT-BXD ngày của Bộ Xây dựng quy định về hồ sơ nhiệm vụ và đồ án quy hoạch xây dựng vùng, quy hoạch đô thị và quy hoạch xây dựng khu chức năng đặc thù.

Theo các quy định tại Điều 25 Luật Xây dựng 2014; Điều 10 Nghị định số 44/2015/NĐ-CP; Khoản 5 Điều 13, Khoản 5 Điều 15 và Khoản 4 Điều 17 Thông tư số 12/2016/TT-BXD, khu công nghiệp, khu chế xuất được lập quy hoạch xây dựng theo 3 cấp độ với các quy mô như sau:

Đối với khu công nghiệp, khu chế xuất có quy mô trên 500 ha: Lập quy hoạch chung xây dựng. Trường hợp khu công nghiệp, khu chế xuất có quy mô trên 500 ha nằm trong khu vực đã có quy hoạch chung xây dựng được phê duyệt thì tiến hành lập các bước quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết xây dựng theo quy định tại Nghị định số 44/2015/NĐ-CP.

Đối với khu công nghiệp, khu chế xuất có quy mô từ 200 ha đến 500 ha: Lập quy hoạch phân khu xây dựng làm cơ sở lập dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật. Trường hợp khu công nghiệp, khu chế xuất nằm trong khu vực đã có quy hoạch chung xây dựng được phê duyệt thì không cần lập nhiệm vụ quy hoạch.

Sau khi quy hoạch phân khu xây dựng được phê duyệt sẽ tiến hành lập quy hoạch chi tiết xây dựng làm cơ sở lập dự án đầu tư xây dựng trong khu công nghiệp, khu chế xuất.

Đối với khu công nghiệp, khu chế xuất có quy mô diện tích dưới 200 ha và cụm công nghiệp thì tiến hành lập ngay quy hoạch chi tiết xây dựng để làm cơ sở lập dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật.

Việc lập quy hoạch chi tiết xây dựng khu, cụm công nghiệp, khu chế xuất không cần thực hiện bước lập nhiệm vụ quy hoạch.

Như vậy, quy hoạch chi tiết khu, cụm công nghiệp, khu chế xuất sẽ được lập trong 2 trường hợp: Đối với các khu vực có quy mô trên 200 ha, sau khi có quy hoạch chung xây dựng, quy hoạch phân khu xây dựng được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đối với khu vực dưới 200 ha, lập ngay quy hoạch chi tiết xây dựng (không cần lập quy hoạch phân khu xây dựng).

Việc lập quy hoạch chi tiết xây dựng khu, cụm công nghiệp, khu chế xuất không cần thực hiện bước lập nhiệm vụ quy hoạch đối với tất cả các trường hợp, không kể quy mô diện tích trên 200 ha hoặc dưới 200 ha.

Hoàng Thi