BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ Y tế “vào cuộc” thanh, kiểm tra hành vi trục lợi quỹ bảo hiểm y tế 

Cập nhật ngày: 05/06/2017 - 19:25

Bộ Y tế vừa có Công văn số 2959/BYT-BH gửi Sở Y tế các địa phương, các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế, Y tế các bộ ngành về việc thanh tra, kiểm tra phòng chống hành vi gian lận, trục lợi Quỹ bảo hiểm y tế (BHYT).

Thời gian gần đây, qua công tác thanh, kiểm tra giám định BHYT, cơ quan bảo vệ pháp luật và Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã phát hiện nhiều biểu hiện lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT. Hoạt động của Hệ thống thông tin giám định BHYT của BHXH Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2017 đã phát hiện trường hợp có biểu hiện về lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT của nhiều cá nhân, tổ chức gây bức xúc trong xã hội và ảnh hưởng tới uy tín của ngành y tế.

Do đó, để kịp thời ngăn chặn hành vi gian lận trục lợi BHYT và phát huy hiệu quả cuả chính sách BHYT, Bộ Y tế yêu cầu Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Thủ trưởng Y tế các bộ, ngành: Tăng cường công tác tham mưu thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về BHYT; tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục chính sách pháp luật về BHYT. Chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện nghiêm Chỉ thị số 06/CT-BYT ngày 13-6-2014 về việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra phòng chống hành vi gian lận, trục lợi Quỹ BHYT tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Các Sở Y tế cần phối hợp với BHXH tỉnh, thành phố tổ chức thanh tra, kiểm tra các trường hợp có dấu hiệu lạm dụng, trục lợi Quỹ BHYT do cơ quan BHXH phát hiện và các trường hợp mà báo chí đã nêu, báo cáo cấp có thẩm quyền để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về BHYT theo quy định tại Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14-11-2013 của Chính phủ về xử phạt hành chính về y tế và các hành vi khác theo quy định của pháp luật.

Bộ Y tế cũng yêu cầu Giám đốc bệnh viện, các viện có giường bệnh, cơ sở khám chữa bệnh chủ động kiểm tra và triển khai các biện pháp nhằm thực hiện tốt việc khám bệnh, chữa bệnh và thanh toán chi phí đối với người bệnh BHYT, chống hành vi lạm dụng trục lợi quỹ BHYT.

Đồng thời, phối hợp với BHXH tỉnh, thành phố rà soát lại các hồ sơ thanh toán sai thông tin về thẻ BHYT, sai mức hưởng, đề nghị thanh toán trùng chỉ định dịch vụ kỹ thuật, thuốc, vật tư y tế ngoài phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT, dữ liệu mã hóa không đúng danh mục dùng chung.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các địa phương, đơn vị khẩn trương thực hiện và báo cáo kết quả về Bộ trước ngày 15-6-2017.

Trước đó, ngày 23-4, trong buổi họp cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí, ông Dương Tuấn Đức (Giám đốc Trung tâm Giám định BHYT và Thanh toán đa tuyến khu vực phía Bắc, BHXH Việt Nam) cho biết, mặc dù phát hiện nhiều sai phạm trong thanh toán khám, chữa bệnh BHYT, tình trạng trục lợi quỹ BHYT vẫn tiếp tục gia tăng và tinh vi hơn, nhưng đến nay, chưa có trường hợp nào bị xử phạt.

Trong bốn tháng đầu năm, BHXH Việt Nam cho biết tình trạng trục lợi BHYT vẫn chưa “hạ nhiệt”. Có nhiều trường hợp đi khám bệnh rất bất thường được phát hiện nhờ Hệ thống thông tin giám định BHYT. Từ đó, phát hiện ra có những trường hợp đi khám từ 50 lần trở lên trong 4 tháng đầu năm cho thấy, có 2.776 người với 160.374 lượt. Trong đó, người khám nhiều nhất là 123 lần kể cả ngày nghỉ, ngày lễ tết; 195 trường hợp thường xuyên đến khám tại 4 cơ sở khám chữa bệnh trở lên với số tiền trên 7,7 tỷ đồng.

Lý giải về sự việc này, ông Dương Tuấn Đức chỉ ra những bất cập như việc hiện nay đang chi trả chi phí khám, chữa bệnh BHYT theo phí dịch vụ, khiến các cơ sở y tế tăng cường chỉ định cho người bệnh để được tối đa hóa mức thanh toán chi phí khám, chữa bệnh từ quỹ BHYT. Ông Đức dẫn chứng, nhiều cơ sở y tế đã tách một dịch vụ kỹ thuật thành nhiều dịch vụ kỹ thuật cho cùng một bệnh nhân trong cùng một thời điểm. Cụ thể như chia một cánh tay, hay một cẳng thân của bệnh nhân thành nhiều bộ phận khác nhau: xương bả vai, xương cánh tay, cổ tay, xương cẳng chân… khi chụp X-quang thay vì chỉ cần một lần chụp tổng thể.

Khi thực hiện thông tuyến khám, chữa bệnh, nhiều cơ sở y tế đã có những ”chiêu” thu hút người bệnh bằng việc như có xe đưa đón bệnh nhân đến cơ sở y tế để khám, chữa bệnh. Nhiều trang thiết bị y tế xã hội hóa được sử dụng với tần suất áp đảo so với các thiết bị do ngân sách trang bị để tăng chi phí cho dịch vụ khám, chữa bệnh.

Ông Dương Tuấn Đức khẳng định, việc triển khai hiệu quả Hệ thống thông tin giám định BHYT sẽ giúp cho các BHXH ở các địa phương phát hiện được những sai phạm và có biện pháp xử lý kịp thời. Tới đây, BHXH Việt Nam sẽ phối hợp với Bộ Công an để đưa ra các chế tài xử phạt nghiêm với các hành vi phạm, trục lợi BHYT. Đồng thời, để tăng quyền chủ động của các tỉnh, thành phố trong việc sử dụng và cân đối quỹ BHYT, BHXH Việt Nam cũng tính toán giao dự toán kinh phí khám, chữa bệnh 2017 dựa trên số thực thu BHYT cho từng địa phương.

Nguồn Báo Nhân dân


Liên kết hữu ích