Thể thao   Quốc tế

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bốn ngôi sao bản lề trong giấc mơ World Cup của Thái Lan

Cập nhật ngày: 23/03/2016 - 03:00

Thái Lan chuẩn bị bước vào trận đấu quan trọng nhất của chiến dịch vòng loại thứ hai World Cup 2018 trước Iraq tại thủ đô Tehran (Iran). Chỉ cần đúng 1 điểm, Thái Lan sẽ chắc suất dự vòng loại cuối cùng. Dù có thua trước Iran thì đội bóng có biệt danh "Voi chiến" cũng gần như chắc suất đội nhì bảng có thành tích tốt nhất.

Nếu thành công, đó sẽ là chiến tích lịch sử của bóng đá Thái, sau 15 năm kể từ khi thế hệ vàng của HLV Kiatisak lọt vào vòng loại thứ 3 World Cup 2002.

Trên ESPN, cây viết Paul Murphy chuyên về bóng đá Đông Nam Á đã chọn ra những cái tên làm bệ phóng đưa Thái Lan đến gần giấc mơ World Cup.

Tiền đạo Teerasil Dangda

Teerasil Dangda nổi tiếng tại Thái Lan không kém gì so với ngôi sao Lê Công Vinh của đội tuyển Việt Nam. Công Vinh từng thi đấu cho CLB Leixoes của Bồ Đào Nha thì Teerasil thậm chí từng ra sân tại La Liga và ghi bàn ở Cúp Nhà vua trong màu áo Almeria theo dạng cho mượn.


Tiền đạo Teerasil Dangda trong trận đấu với ĐT Việt Nam. Ảnh: Getty.

Teerasil Dangda là thủ lĩnh của ĐT Thái Lan nhiều năm qua nhưng muốn được ghi danh vào sử sách, anh cần một chiến tích hoành tráng giống như HLV Kiatisak và đồng đội làm được cách đây hơn 15 năm.

Ở tuổi 27, trong giai đoạn lứa trẻ Thái Lan đang lên nhanh như cơn sóng dữ, Dangda biết đây là cơ hội lớn nhất để anh tạo ảnh hưởng trong chiến dịch vòng loại World Cup của đội tuyển. Dangda đã có 3 bàn thắng tại chiến dịch lần này. Anh cũng từng ghi bàn trên đất Tehran, trong trận Thái Lan thua Iran 1-2 ở vòng loại Asian Cup 2013.

Dangda phải dùng kinh nghiệm dày dặn của mình để dẫn đầu hàng tấn công của Thái Lan, trong trận đấu mà đội bóng có biệt danh Voi chiến chơi phòng ngự phản công nên số cơ hội tạo ra có thể sẽ cực ít ỏi.

Lợi thế của Dangda là anh được thi đấu bên cạnh một loạt đồng đội tại Muangthong United, bao gồm “Messi Thái” Chanathip Songkrasin, Tristan Do, Peerapat Notchaiya, Adisak Kraisorn, Sarach Yooyen, Tanaboon Kesarat.

Tiền vệ Sarach Yooyen

Nhạc trưởng sinh năm 1992 là biểu tượng của lớp trẻ đang lên trong lòng bóng đá Thái. Anh mang phong cách pha trộn giữa Andrea Pirlo và Xabi Alonso, chơi thấp nhất trên hàng tiền vệ của Thái Lan nhưng lại có tầm ảnh hưởng cực lớn với những đường triển khai bóng cực kỳ sắc sảo. Yooyen được ESPN ưu ái gọi là “Alonso Thái”.

"Alonso Thái" dù còn rất trẻ nhưng đã đạt được nhiều thành công cùng U23 và ĐT Thái Lan. Ảnh: Getty.

Cầu thủ của Muangthong United thậm chí còn từng được cựu HLV Nigel Pearson của Leicester City liên hệ ở mùa hè vừa qua. Theo ông Nigel Pearson, Sarach Yooyen là mẫu tiền vệ hiện đại, công thủ toàn diện và có khả năng điều tiết nhịp độ trận đấu. Tuy nhiên việc ông Pearson bất ngờ bị sa thải khiến cơ hội thi đấu tại trời Âu của tiền vệ 23 tuổi tạm đóng lại.

Hậu vệ Tanaboon Kesarat

Chuyển đến Muangthong từ BEC Tero Sasana, Tanaboon đã có màn trình diễn tương đối ổn trong vài vòng đầu ở Thai Premier League. Là một cầu thủ cực kỳ đa năng, Tanaboon có thể đá trung vệ và một số vị trí ở hàng tiền vệ. Tuy nhiên phong độ của cầu thủ 22 tuổi trong một số trận đấu quốc tế quan trọng vừa qua của Thái Lan chỉ gói gọn trong hai từ “thảm họa”.

Quay trở lại tháng 11 năm ngoái, ở trận đấu trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2018 với đối thủ yếu nhất bảng là ĐT Đài Loan, Tanaboon mắc sai lầm nghiêm trọng trong tình huống mở tỷ số của Yen Yaki ngay phút thứ 2. May mắn cho anh vì ĐT Thái Lan thắng chung cuộc với tỷ số 4-2.

Tuy nhiên đến VCK U23 châu Á hồi tháng 1 vừa qua, không ai có thể sửa sai cho Tanaboon nữa. Anh cùng U23 Thái Lan trải qua một giải đấu đáng quên. Trong thảm bại 0-4 trước U23 Nhật Bản, Tanaboon là cầu thủ chơi dở nhất với 3 lỗi trực tiếp dẫn đến bàn thua.

Theo nhận định của Murphy, Tanaboon có lẽ bị ảnh hưởng do phong độ tồi tệ của đội bóng cũ BEC Tero Sasana mùa trước và gia nhập Muangthong là những gì cần thiết để xây dựng lại sự tự tin của Tanaboon.

Lợi thế của hàng thủ Thái Lan là lần này Iraq không có Justin Meram – cái tên làm khổ “Voi chiến” trong trận đấu ở Bangkok, tuy nhiên sức ép vẫn cực kỳ lớn và NHM Thái muốn thấy Tanaboon mang phong cách thanh lịch và hiệu quả chứ không phải tội đồ mất tập trung như những trận đấu thảm họa trước.

Bon ngoi sao ban le trong giac mo World Cup cua Thai Lan hinh anh
Thủ thành Kawin và hậu vệ Tanaboon.

Thủ môn Kawin Thamsatchanan

Sự hiện diện của Kawin Thamsatchanan trước khung thành là chìa khóa tạo nên thành công vang dội của tuyển Thái Lan hai năm vừa qua. Cây viết Murphy tin Kawin xứng đáng là một trong những cầu thủ hay nhất Đông Nam Á.

Kawin là thủ thành số một của CLB mạnh số hai Thái Lan – Muangthong United. Trong bốn trận đầu tiên của mùa giải 2016, Muangthong chỉ lọt lưới 1 bàn và sự tự tin của Kawin đang ở đỉnh cao.

ĐT Thái Lan và Kawin hứa hẹn sẽ có một ngày làm việc vất vả trước hàng tấn công Iraq với mũi nhọn số một là tiền đạo Younis Mahmoud.

Nguồn Zing