BAOTAYNINH.VN trên Google News

BVĐK Tây Ninh: Cứu sống bé trai 6 tuổi ngộ độc thuốc tâm thần 

Cập nhật ngày: 15/02/2019 - 16:40

BTNO - Trong lúc gia đình không để ý, bé Th. lấy thuốc điều trị tâm thần của ba em để uống, dẫn đến tình trạng nguy kịch.

Ảnh minh hoạ

Vừa qua, Khoa Cấp cứu - hồi sức tích cực chống độc BVĐK Tây Ninh tiếp nhận một bé trai từ Trung tâm Y tế Tân Biên chuyển đến trong tình trạng lơ mơ, thở oxy mũi, gọi không mở mắt, đáp ứng với kích thích đau không chính xác, thở khò khè, bọt hồng trên miệng.

Bệnh nhân tên Nguyễn Minh Th., 6 tuổi. Qua khám kiểm tra, kíp trực nhận định bé bị hôn mê, suy hô hấp, phù phổi cấp, triệu chứng ngộ độc thuốc hướng tâm thần. Bé được đặt nội khí quản, chống phù phổi bằng thuốc và hỗ trợ máy giúp thở.

Sau điều trị 2 ngày, bé đã tỉnh táo, thở tốt, được ngưng thở máy và chuyển sang Khoa nhi tiếp tục điều trị tình trạng viêm phổi, sau đó bé được xuất viện.

Người nhà của em cho biết, ba của Th. Bị bệnh tâm thần phải dùng thuốc hàng ngày (Olanzapin 10mg, Cinnarizin,..). Trong lúc gia đình không để ý, bé Th. tự lấy thuốc của ba uống. Khi phát hiện Th. có vẻ lơ mơ, gia đình lập tức đưa bé cấp cứu.

Đây là bài học đối với các gia đình, cần hết sức cẩn thận để thuốc tránh xa tầm tay trẻ em và quản lý thuốc kỹ khi nhà có người mắc bệnh tâm thần, động kinh, người già. Bên cạnh đó, chúng ta phải quản lý và để xa tầm với lấy của trẻ em các loại dung dịch như xăng, dầu, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, thuốc tẩy, xà phòng,…

ThS.BS Nguyễn Trường Chinh

(BVĐK Tây Ninh)