BAOTAYNINH.VN trên Google News

BVĐK Tây Ninh: Huy động nhân lực tình nguyện hỗ trợ bệnh nhân 

Cập nhật ngày: 24/06/2019 - 15:53

BTNO - Trong những năm qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh đã có nhiều nỗ lực nhằm giải quyết tình trạng quá tải bệnh nhân, nâng cao chất lượng phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Ngoài điều trị bệnh thì việc hỗ trợ các dịch vụ cho người bệnh có vai trò quan trọng, góp phần nâng cao hiệu quả điều trị. Tuy nhiên, sự thiếu hụt thông tin khi tiếp cận và sử dụng các dịch vụ khám chữa bệnh, sự không hài lòng của bệnh nhân đối với bệnh viện, sự căng thẳng trong mối quan hệ giữa người bệnh và thầy thuốc,... dẫn đến không ít những phiền hà cho người bệnh tại bệnh viện.

Nhân viên BVĐK Tây Ninh  hướng dẫn người dân thủ tục khám bệnh.

Nhiều người bệnh rất cần sự hỗ trợ, giúp đỡ, hướng dẫn nhưng với số biên chế hiện nay, nhân viên y tế không có đủ thời gian để giải quyết nhiều nhu cầu bức xúc của người bệnh. Bệnh viện rất cần sự vào cuộc, chia sẻ của toàn xã hội để trợ giúp cho người bệnh, cần có những nhà hảo tâm hỗ trợ về mặt vật chất và công sức để thực hiện các hoạt động hỗ trợ nêu trên.

Xuất phát từ nhu cầu trên, đồng thời nhằm nâng cao chất lượng phục vụ của bệnh viện, BVĐK Tây Ninh ban hành Đề án số 319 về huy động nhân lực tình nguyện hỗ trợ bệnh nhân tại bệnh viện.

Đề án sẽ huy động nhân lực tình nguyện cùng với nhân viên y tế hỗ trợ, chăm sóc tốt hơn cho người bệnh; khắc phục tình trạng thiếu nhân lực, thiếu kinh phí phục vụ chăm sóc bệnh nhân; phát huy tinh thần tương thân, tương ái trong cộng đồng, qua đó góp phần giáo dục về tinh thần, thái độ phục vụ bệnh nhân cho nhân viên y tế; tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân thiện nguyện thiết thực đóng góp nhân, tài, vật lực cho cộng đồng, hỗ trợ các trường hợp khó khăn, cơ nhỡ được thụ hưởng các điều kiện chăm sóc tốt hơn; tạo môi trường, cảnh quan bệnh viện sạch đẹp, thân thiện.

ĐVTN hỗ trợ người cao tuổi đến khám bệnh.

Việc hỗ trợ, giúp đỡ người bệnh và người nhà bệnh nhân tới khám và điều trị sẽ được thực hiện ngay từ cổng bệnh viện đến các khoa, phòng trong bệnh viện, từ lúc vào viện cho đến lúc ra viện, với các hoạt động cụ thể như: Cung cấp thông tin, hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện các quy trình, thủ tục (khám, nhập/xuất/chuyển viện, mổ, thanh toán, ...); vị trí (các khoa, phòng, điểm cung cấp dịch vụ); các dịch vụ (căn tin, nhà thuốc, nhà vệ sinh, nơi gửi xe, sử dụng thang máy, cầu thang bộ,…); Nhắc nhở bệnh nhân và người nhà thực hiện các nội quy trong bệnh viện: không hút thuốc lá, không vứt xả rác bừa bãi, dừng - đỗ - gửi xe đúng nơi quy định, giữ gìn vệ sinh môi trường bệnh viện,...

Hỗ trợ cùng với nhân viên y tế vận chuyển bệnh nhân đảm bảo an toàn, đúng kỹ thuật; Giúp đỡ người nhà người bệnh có hoàn cảnh khó khăn chăm sóc người bệnh trong quá trình khám và điều trị tại bệnh viện; Tổ chức các hoạt động từ thiện như cung cấp suất cơm miễn phí cho người bệnh và người nhà người bệnh có hoàn cảnh khó khăn; Tổ chức hoạt động trị liệu cho bệnh nhi...

Tình nguyện viên sẽ tham gia vào các Tổ: Hướng dẫn người bệnh, Hỗ trợ người bệnh, Chăm sóc người bệnh, An ninh – trật tự, Tổ chức các hoạt động từ thiện, Cảnh quan – môi trường.

Đối tượng huy động làm tình nguyện viên là sinh viên các trường cao đẳng, trung cấp nghề; đoàn viên Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh và thành viên các tổ chức chính trị - xã hội, tôn giáo, các tổ chức thiện nguyện có tư cách pháp nhân.

Tình nguyện viên sẽ được hỗ trợ giữ xe miễn phí; bảng tên, đồng phục, thẻ, sổ tay, chế độ ăn trưa; phương tiện làm việc (bàn ghế, giấy, bút, chổi,…) và các chế độ khác (nếu có).

Thùy Anh