BAOTAYNINH.VN trên Google News

BVĐK Tây Ninh: Mổ nội soi gắp hàm răng giả rơi vào thực quản của bệnh nhân 

Cập nhật ngày: 17/08/2017 - 19:46

BTNO - Hôm 16.8, Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh cho biết, đã gắp nội soi thành công hàm răng giả từ trong thực quản của một bệnh nhân không may nuốt phải.

Bác sĩ Nguyễn Thái Bình và ê kíp trực lấy dị vật bằng ống nội soi cứng.

Bệnh nhân nam tên P.V.L, 34 tuổi, ngụ xã Truông Mít, huyện Dương Minh Châu nhập viện vào khoảng 17 giờ ngày 15.8. Người nhà anh L. cho biết, trước đó, khi đi làm về, do uống nước vội nên anh L. nuốt luôn hàm răng giả. Sau khi nuốt xong, anh L. có triệu chứng đau buốt, nuốt vào bị nghẹn và rất đau, mặc dù anh L. dùng tay móc họng và cố găng nôn ra nhưng không được.

Tiên lượng đây là một trường hợp khó vì hàm răng giả to và nằm sâu ngay vị trí hiểm, kíp trực do bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thái Bình, Trưởng khoa Tai mũi họng thăm khám, sau khi được chụp phim X.quang đã quyết định dùng phương pháp gây mê, lấy dị vật bằng ống nội soi cứng.

Dị vật hàm răng giả với kích thước 3x5 cm, nhiều góc cạnh đã được xoay trở, gắp ra an toàn. Dù niêm mạc miệng thực quản có trầy xước chút ít do dị vật to, nhưng cuộc phẫu thuật thành công và bệnh nhân có thể ăn uống, nói chuyện được vài giờ sau đó.

Hàm răng giả được gắp ra từ thực quản của anh L.

Bác sĩ Bình cho biết, dị vật thực quản là cấp cứu tai mũi họng thường gặp, việc răng giả rơi vào thực quản khi ăn uống dẫn đến nhiều biến chứng, như gây khó thở hoặc ngạt thở nếu hàm răng giả án ngự tại vùng hạ họng-thanh quản; làm trầy xước khi dị vật chuyển trong lòng thực quản và tiếp tục gây nhiều biến chứng nguy hiểm khác như chảy máu lòng thực quản, thủng động mạch chủ, viêm trung thất hoặc áp xe trung thất và có thể dẫn đến tử vong.

Qua vụ việc trên, bác sĩ Bình có lời khuyên, để phòng tránh các tai biến, ngoài việc làm hàm giả ở những cơ sở nha khoa có uy tín, người có hàm răng giả cần tự chăm sóc răng đúng cách, kiểm tra răng giả định kỳ tại các cơ sở y tế vì theo thời gian, khuôn nhựa hàm giả lão hóa, mòn, không còn chặt, dễ rơi ra khỏi hàm thật khi ăn vội, nhai thức ăn cứng…

Đặc biệt, ở những người lớn tuổi, khi đã nuốt phải các dị vật vào họng như những vật sắc cạnh, nhọn cần nhanh chóng đến bệnh viện để được can thiệp kịp thời, đừng cố móc họng để nôn ói, hay dùng mẹo dân gian, đừng cố gắng ăn uống để dị vật trôi ra ngoài.

Sông Ninh