BAOTAYNINH.VN trên Google News

BVĐK Tây Ninh: Triển khai phần mềm hội chẩn từ xa 

Cập nhật ngày: 25/08/2019 - 08:25

BTNO - Đây là một trong các dự án phát triển Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh theo chủ trương của UBND tỉnh.

Nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động y tế, đồng thời nâng cao chất lượng quản lý, phục vụ bệnh nhân ngày càng tốt hơn, Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh đã triển khai ứng dụng phần mềm hội chẩn từ xa (Telemedicine) trên thiết bị smartphone cho các y, bác sĩ bệnh viện.

Hệ thống Telemedicine được hiển thị trên màn hình.

Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Hồng Sơn- Phó Giám đốc BVĐK Tây Ninh cho biết, các thiết bị hội chẩn từ xa đã được lắp đặt và triển khai tại bệnh viện và các trung tâm y tế huyện, thành phố. Hệ thống hiện đang phát huy những tiện ích tích cực trong việc đào tạo từ xa, giúp y bác sĩ cập nhật được kiến thức mới, cần thiết, đặc biệt giải đáp được những thắc mắc trong kỹ thuật chăm sóc người bệnhthuộc các chuyên khoa khác nhau.

Ngoài những tiện ích Telemedicine mang lại, hệ thống còn hỗ trợ các bác sĩ tuyến dưới từng bước nâng cao trình độ chuyên môn, đủ khả năng để xử lý các bệnh khó, phức tạp một cách độc lập, đồng thời giảm bớt tình trạng quá tải hiện nay tại các bệnh viện lớn.

Theo bác sĩ Sơn, với tình trạng quá tải ở các bệnh viện, khi chuyển bệnh nhân ở những tuyến cao hơn sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong công tác điều trị. Do đó, thông qua dự án hội chẩn từ xa,các chuyên gia, bác sĩ có trình độ chuyên khoa tại bệnh viện tuyến trên sẽ hỗ trợ, phối hợp khi tuyến dưới yêu cầu để cùng hội chẩn và cho ngay kết quả.

Qua thiết bị smartphone, các bác sĩ có thể hội chẩn từ xa kết quả MRI, CT… của bệnh nhân.

Bác sĩ Sơn ví dụ, khi cần đọc một kết quả MRI nhưng ngoài khả năng của bác sĩ tuyến dưới, chúng ta có thể chuyển những hình đó về tuyến trên, để những chuyên gia chuyên sâu đọc kết quả với độ chính xác cao và trong thời gian nhanh nhất. Tương tự, khi mổ một trường hợp có những biến cố khó khăn, và cần tham khảo kiến thức của những chuyên gia, chúng ta có thể thông qua hệ thống Telemedicine này để xin ý kiến. Từ đó có sự chỉ dẫn trực tiếp qua hệ thống để bác sĩ tuyến dưới thực hiện những kỹ thuật ngay trên bệnh nhân.

Hiện tại, BVĐK Tây Ninh đang phối hợp với đơn vị iNext Technology (TP.HCM) tăng cường hướng dẫn sử dụng ứng dụng hệ thống Telemedicine trên thiết bị smartphone trong hoạt động hội chẩn cho tất cả y, bác sĩ bệnh viện và các TTYT trong tỉnh.

Bác sĩ Sơn cho biết thêm, thời gian tới, thông qua hệ thống Telemedicine, BVĐK Tây Ninh sẽ tổ chức hội chẩn từ xa, đọc kết quả MRI, CT, trực tuyến video các ca phẫu thuật nội soi, siêu âm, mổ hở… cũng như tổ chức những hội thảo trực tuyến để có thể cung cấp những kiến thức cần thiết cho đội ngũ y bác sĩ tuyến dưới, góp phần nâng cao chất lượng điều trị cho bệnh nhân.

Tâm Giang


Liên kết hữu ích