BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cà chua làm giảm nguy cơ ung thư da ở nam giới 

Cập nhật ngày: 27/07/2017 - 06:45

Một nghiên cứu gần đây cho thấy, những người ăn cà chua hàng ngày, đặc biệt là nam giới, có thể giảm ½ nguy cơ phát triển các khối u ung thư da.

Trong một nghiên cứu trên chuột, các nhà nghiên cứu đã giải thích các can thiệp dinh dưỡng có thể làm thay đổi nguy cơ các dạng ung thư da.

Các kết quả cho thấy những con chuột đực có chế độ ăn bao gồm 10% bột cà chua trong khẩu phần ăn hàng ngày trong 35 tuần, sau đó tiếp xúc với ánh sáng tia cực tím (UV) có thể giảm trung bình 50% khối u ung thư da so với những con chuột không ăn bột cà chua.

Đồng tác giả nghiên cứu, Jessica Cooperstone từ trường đại học bang Ohio ở Columbus, Hoa Kỳ cho rằng: “Giả thuyết đằng sau mối liên quan giữa cà chua và ung thư là các carotenoid,những hợp chất tạo sắc tố làm cho cà chua có màu đỏ có thể bảo vệ da khỏi tổn thương bởi các tia cực tím”.

Cooperstone nhấn mạnh rằng các thử nghiệm lâm sàng trên người trước đây cho thấy ăn cà chua dần dần có thể giảm cháy nắng nhờ các carotenoids từ cà chua được tích tụ trên da và bảo vệ da trước những tổn thương của tia UV.

Lycopene, dưỡng chất chính trong cà chua, là một trong những chất chống ôxy hóa hiệu quả nhất của những sắc tố này.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết khi so sánh lycopene thu được từ thực phẩm hoặc chế phẩm bổ sung, lycopene từ cà chua có hiệu quả hơn trong việc ngăn ngừa chứng đỏ rát sau khi phơi nhiễm với tia UV, điều này chứng tỏ rằng những thành phần khác sẵn có trong quả cà chua cũng có thể đóng vai trò. Nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng chỉ những con chuột đực ăn cà chua đỏ sấy khô giảm sự phát triển khối u.

Ngoài lycopene, Cooperstone hiện đang nghiên cứu các hợp chất khác trong cà chua có thể có lợi cho sức khỏe.

“Các phương pháp khác có thể bảo vệ cơ thểthông qua các can thiệp dinh dưỡng nhằm điều chỉnh nguy cơ các bệnh liên quan đến da có thể mang lại lợi ích đáng kể”, Cooperstone nói.

Bà cho rằng: “Thức ăn không phải là thuốc nhưng thức ăn có thể thay đổi sự phát triển của một số bệnh sau khi sử dụng trong một thời gian dài”. Nghiên cứu được đăng tải trực tuyến trên tạp chí Scientific Reports.

BS. Tuyết Mai

(Theo Healthsite)/SKĐS