BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ca dịch hạch thứ ba tại Trung Quốc 

Cập nhật ngày: 18/11/2019 - 23:09

Một người đàn ông 55 tuổi ở Nội Mông được xác định mắc bệnh dịch hạch, 28 người từng tiếp xúc với bệnh nhân bị cách ly.

Ca bệnh được cơ quan y tế địa phương báo cáo ngày 17/11, là người thứ ba ở Trung Quốc bị dịch hạch trong vòng một tháng qua. Bệnh nhân giấu tên cho biết một tuần trước khi phát bệnh đã ăn thịt thỏ. Tuy nhiên giới chức y tế chưa phát hiện mối liên quan nào giữa bệnh dịch hạch với việc bệnh nhân ăn thịt thỏ.

Nhà chức trách cũng cho biết bệnh nhân thứ ba không liên quan đến hai ca dịch hạch thể phổi trước đó tại Bắc Kinh. Trong khi đó cơ quan y tế Bắc Kinh thông báo sức khỏe một trong hai bệnh nhân hiện đã ổn định, trường hợp còn lại chuyển biến "tương đối nghiêm trọng" dù ban đầu có dấu hiệu phục hồi. 

Vi khuẩn bệnh dịch hạch dưới kính hiển vi. Ảnh: Science Photo Library.

Bệnh dịch hạch hầu như đã được xóa sổ tại Trung Quốc, tuy nhiên các tỉnh phía bắc nước này vẫn ghi nhận một số ca nhỏ lẻ. Năm năm qua Trung Quốc có 6 bệnh nhân tử vong do dịch hạch. Năm 2014, một phần thành phố Ngọc Môn thuộc tây bắc Trung Quốc, bị cách ly sau khi một bệnh nhân 38 tuổi tử vong do dịch hạch.

Dịch hạch là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do trực khuẩn Yersinia pestis trong cơ thể động vật gặm nhấm gây ra. Bệnh tiến triển cấp tính và lây lan nhanh chóng với tỷ lệ tử vong cao.

Bệnh dịch hạch ở người bao gồm các thể hạch, nhiễm khuẩn huyết, thể phổi và màng não. Trong đó, thường gặp là thể hạch và nguy hiểm hơn cả là thể phổi. Dấu hiệu là phát bệnh đột ngột, ớn lạnh, mệt mỏi, đau cơ, đau bụng, buồn nôn và đau đầu. 

Dịch hạch là nguyên nhân gây ra "Cái chết Đen" tại châu Âu vào giữa thế kỷ 14, cướp đi sinh mạng của 30-60% dân số châu lục này thời ấy. 

Nguồn VNE (Theo South China Morning Post)