Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trả lời đơn ông Nguyễn Thái Truy (Dương Minh Châu):

Cả hai gia đình đều sử dụng đất nhiều hơn diện tích được cấp giấy 

Cập nhật ngày: 03/11/2017 - 12:51

BTN - Bà Yến được cấp quyền sử dụng đất với chiều ngang là 7m. Qua đo đạc lại, bà Yến sử dụng thửa đất mặt trước có chiều ngang là 7,12m, mặt sau là 7,46m. Như thế, diện tích thực tế nhiều hơn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà. Đối với thửa đất của bà Cúc sử dụng chiều ngang thực tế 8,6m. Như vậy trên thực địa cả 2 gia đình đều sử dụng đất nhiều hơn số diện tích được cấp giấy.

Phần đất đang tranh chấp.

Vợ chồng ông Nguyễn Thái Truy và bà Nguyễn Bạch Yến (đều đã 67 tuổi, ngụ ấp Ninh Thuận, xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu) gửi đơn đến Báo Tây Ninh phản ánh về việc gia đình bà Nguyễn Thị Kim Cúc không tuân thủ yêu cầu của UBND xã Bàu Năng tự tháo dỡ phần xây dựng trái phép trước ngày 20.10.2016 như UBND xã Bàu Năng đã trả lời Báo Tây Ninh.

Ông Truy, bà Yến cho biết phần xây dựng trái phép của bà Cúc trên con mương vẫn còn nguyên. Theo ông Truy, trước khi bà Yến xây dựng, vợ chồng ông bà có qua nhà bà Cúc nói chuyện, yêu cầu bà Cúc xây vách tường nhà thụt vào bên trong, tuy nhiên, bà Cúc không đồng ý vì cho rằng đất mương là đất của bà.

Vợ chồng ông Truy yêu cầu bà Cúc tháo dỡ ngay hàng rào kẽm bà Cúc giăng ngang đầu con mương, vì đất mương không thuộc quyền sử dụng của bà. Bà Cúc không được sử dụng bức tường bên hông nhà của vợ chồng ông làm hàng rào mà nên làm hàng rào riêng.

Trả lời nội dung đơn phản ánh của vợ chồng ông Truy, ngày 30.10, ông Nguyễn Văn Côn, Chủ tịch UBND xã Bàu Năng cho biết, tháng 6.2016, sau khi nhận đơn của bà Yến, UBND xã đã chỉ đạo lập biên bản đình chỉ xây dựng đối với phần diện tích thuộc phạm vi mương thoát nước, đồng thời cử công chức xã phối hợp với ấp tiến hành xác minh để đưa ra giải quyết.

Kết quả xác minh đối với thửa đất bà Cúc đang sử dụng có nguồn gốc của cha bà là ông Nguyễn Văn Ghi sử dụng từ trước năm 1980, sau đó để lại cho bà Cúc từ năm 2000, trong đất có con mương thoát nước, nhưng ông Ghi không đăng ký để được cấp quyền sử dụng đất. Phần đất mà bà Yến đang sử dụng, do bà sang nhượng của ông Huỳnh Văn Sơn từ năm 1997, có chiều ngang 7m, vị trí tranh chấp hướng phía Bắc, giáp ranh đất của bà Cúc.

Trong thực tế, con mương không còn hiện hữu. Theo người dân địa phương trên địa bàn ấp Ninh Thuận trước đây có quy hoạch hệ thống các tuyến mương thoát nước trong khu dân cư, nhưng quá trình sử dụng hầu hết các con mương đã bị san lấp từ lâu. Đồng thời, trên bản đồ địa chính của xã cũng không thể hiện có hệ thống mương thoát nước.

Kết quả lấy ý kiến khu dân cư ngày 13.9.2016, có 4 người dân lân cận cùng xác nhận thửa đất nhà bà Cúc có con mương cặp ranh nhưng đã được san lấp, và trong diện tích bà Cúc được cấp quyền sử dụng đất (chiều ngang 7,5m) không có con mương.

Bà Yến được cấp quyền sử dụng đất với chiều ngang là 7m. Qua đo đạc lại, bà Yến sử dụng thửa đất mặt trước có chiều ngang là 7,12m, mặt sau là 7,46m. Như thế, diện tích thực tế nhiều hơn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà. Đối với thửa đất của bà Cúc sử dụng chiều ngang thực tế 8,6m. Như vậy trên thực địa cả 2 gia đình đều sử dụng đất nhiều hơn số diện tích được cấp giấy.

Đối với việc tranh chấp của bà Yến, bà Cúc, UBND xã Bàu Năng đã giải quyết nhiều lần nhưng không có kết quả. Sau đó, xã kiến nghị ngành chuyên môn cấp trên hỗ trợ, do đó thời gian giải quyết kéo dài.

Về hướng giải quyết, UBND xã sẽ tiếp tục xác minh, đồng thời lấy ý kiến của người dân tại khu dân cư về nguồn gốc cũng như quá trình sử dụng đất. Sau đó, căn cứ vào quy định của Luật Đất đai năm 2013 và Nghị định 43/2014/NĐ-CP để kiến nghị cấp trên giải quyết theo quy định của pháp luật.

Riêng việc ông Truy, bà Yến yêu cầu bà Cúc dịch chuyển ranh đất 0,5m để ông bà sử dụng là không hợp lý, vì thực tế ông Truy, bà Yến đã sử dụng vượt số diện tích được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Sông Ninh