Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vụ tranh chấp đất tại hẻm 37 (KP 1, Phường 1, TP.Tây Ninh)

Các bên cần kiềm chế để cơ quan có thẩm quyền xử lý 

Cập nhật ngày: 01/02/2018 - 08:44

BTN - Các bên đương sự cần kiềm chế, tránh nóng giận nhất thời có thể xảy ra những hành vi vi phạm pháp luật, chờ cơ quan có thẩm quyền xử lý vụ việc theo đúng quy định.

Bà Phượng yêu cầu làm rõ đối tượng làm vỡ kính cửa nhà con gái.

Theo trình bày trong đơn của bà Nguyễn Thị Phượng (ngụ ấp Bàu Lùn, xã Bình Minh, thành phố Tây Ninh), bà làm chủ một căn nhà và 2 thửa đất tại hẻm 37, khu phố 1, phường 1, TP. Tây Ninh. Số tài sản này, bà Phượng đã tặng cho con gái là Vương Thị Thuỳ Dương. Căn cứ vào 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDÐ), giữa hai thửa giáp ranh nhau là một con đường có chiều ngang khoảng 1m. Ngày 4.9.2017, bà Phượng cùng con gái chôn trụ xi măng, rào đất nhằm giữ ranh và bảo vệ tài sản gia đình.

 

Mặc dù khi rào đất, bà Phượng và chị Dương đã chừa ra con đường rộng khoảng 2m nhưng vẫn bị người nhà của bà Nguyễn Thị Cẩm (chủ một quán nhậu giáp ranh phía bên trong) ngăn cản. Cha của bà Cẩm nhổ trụ rào, đồng thời có hành vi hăm doạ sẽ chém giết ai rào lại. Lúc này, mẹ con bà Phượng liền gọi điện nhờ Công an phường 1 đến can thiệp. Có mặt tại hiện trường, một anh công an đã hướng dẫn mẹ con bà Phượng mời cán bộ địa chính đến đo đạc xác định lại ranh đất trước khi rào.

Ngày 18.9.2017, con gái bà Phượng có mời cán bộ địa chính phường 1 đến hiện trường đo đạc lại diện tích của 2 thửa đất (119 và 187 tờ bản đồ số 7) đã được cấp sổ đỏ trước đó, mục đích là phân biệt rõ ranh đất và đường đi để chôn trụ, giăng rào. Thế nhưng, bà Cẩm cùng cha tiếp tục ngăn cản, đòi đánh… Lo ngại sự việc trở nên căng thẳng, có khả năng xảy ra xô xát, cán bộ địa chính phường 1 bỏ ra về.

Ngày 24.11.2017, cán bộ địa chính phường 1 đã phối hợp với nhân viên Văn phòng Ðăng ký đất đai- chi nhánh thành phố Tây Ninh đến để đo đạc ranh đất theo yêu cầu của con bà Phượng. Tuy nhiên, lần này lại gặp tình trạng như lần trước. “Một lần nữa, con tôi gọi điện báo Công an phường 1, nhưng không có ai tới cả”, bà Phượng nêu trong đơn.

Theo đơn, bà Phượng muốn làm rõ trách nhiệm của Công an phường 1 khi nhận được tin báo của người dân nhưng không đến hiện trường xử lý; bà cho rằng UBND phường 1 giải quyết vụ việc chưa thoả đáng… Ðồng thời, bà Phượng liệt kê ra một số thiệt hại như có 4 trụ rào bị gãy, 1 trụ bị chớp, một góc kính cửa chính căn nhà của con gái bà bị vỡ nghi có liên quan đến việc tranh chấp đất. Bà Phượng mong muốn làm rõ đối tượng nào đã cố tình huỷ hoại cửa kính của gia đình bà, đền bù số ngày công làm hàng rào và các trụ xi măng hư hỏng, bảo đảm sự an toàn khi gia đình bà rào đất đúng ranh theo giấy CNQSDÐ.

Bà Phượng đã gửi đơn đến một số cơ quan chức năng để yêu cầu giải quyết. Qua xem xét nội dung đơn của bà Phượng, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố, ngày 4.1, Văn phòng HÐND và UBND thành phố Tây Ninh có Công văn số 02 gửi Chủ tịch UBND phường 1 và Trưởng Công an phường 1. Theo đó, giao Chủ tịch UBND phường 1 và Trưởng Công an phường 1 xem xét, kiểm tra, giải quyết theo thẩm quyền; có văn bản trả lời cho công dân biết, đồng thời báo cáo kết quả về UBND thành phố Tây Ninh trước ngày 8.1.

Ngày 9.1, Công an phường 1 có Văn bản số 11 trả lời cho mẹ con bà Phượng như sau: ngày 4.9.2017, Công an phường 1 có nhận được tin báo xảy ra một trường hợp gây rối trật tự tại hẻm 37. Công an phường đã cử đồng chí Ngô Hiền Thuận xuống địa bàn để xử lý. Sau khi Thuận đến thì không có vụ việc gây rối trật tự như tin báo, mà chỉ xảy ra vụ tranh chấp đất đai giữa gia đình bà Dương và hộ ông Nguyễn Văn Thòn (cha bà Cẩm), do hai bên không thống nhất với nhau về việc chôn trụ rào phân chia ranh đất và đường đi. Thấy vậy, anh Thuận đã hướng dẫn 2 bên gia đình làm đơn gửi đến tư pháp phường 1 để được giải quyết theo thẩm quyền.

Ngày 18.9.2017, chị Vương Thị Thuỳ Dương gọi điện thoại đến gặp trực ban Công an phường 1 đề nghị Công an đến hỗ trợ gia đình cắm cọc ranh đất. Khoảng 30 phút sau, chị Dương trực tiếp đến trụ sở gặp Trưởng Công an phường 1 yêu cầu Công an hỗ trợ để địa chính cắm cọc ranh đất. Trưởng Công an phường hướng dẫn đương sự làm đơn gửi qua tư pháp, địa chính và khu phố để được giải quyết.

Ngày 19.9.2017, chị Dương tiếp tục đến Công an phường trình báo về việc cửa kính nhà mình bị đối tượng nào đó đập vỡ. Ðối với vụ việc này, Công an phường đã xuống hiện trường lập biên bản, tiến hành xác minh, ghi lời khai gia đình bị hại.

Ngoài ra, trong ngày 22.9.2017 đã xảy ra hai vụ việc, vào lúc hơn 12 giờ, Công an phường 1 nhận tin báo từ Cảnh sát 113 với nội dung đang xảy ra đánh nhau tại hẻm 37. Khi Công an phường đến hiện trường thì không thấy đánh nhau, mà chỉ thấy mâu thuẫn tranh chấp đất đường đi. Lúc này, Cảnh sát 113 cùng Công an phường mời hai bên về trụ sở Công an phường 1 để làm việc. Tại đây, bên gia đình bà Cẩm thừa nhận nhổ 3 cây trụ rào, lý do đang tranh chấp đường đi nên không đồng ý cho bên phía chị Dương đơn phương chôn trụ rào.

Khoảng 22 giờ cùng ngày, gia đình chị Dương điện thoại báo tại hẻm 37 xảy ra vụ có người xô ngã trụ rào. Tại hiện trường, Công an phát hiện 1 cây trụ rào xi măng dấu mới chôn nằm ngả nghiêng trên mặt đất. Công an phường đã làm việc với người gây gãy trụ rào. Sau đó, thanh niên này đã đến xin lỗi gia đình bà Phượng và trình bày do say rượu nên có va chạm làm gãy trụ rào chứ không cố ý (người thanh niên không có mâu thuẫn với gia đình chị Dương). Ngày 23.9.2017, chồng bà Cẩm điện thoại đến Công an phường 1 báo bị em gái của Dương dùng mũ bảo hiểm đánh vào đầu, Công an đã đến hiện trường lập biên bản ghi nhận vụ việc.

Ngày 11.10.2017, Công an phường 1 kết hợp với ban, ngành, đoàn thể, UBND phường 1 mời hai bên gia đình lên giải quyết vụ việc gây mất trật tự và tranh chấp đường đi. Kết quả, chồng chị Cẩm không yêu cầu xử lý hành vi dùng nón bảo hiểm đánh người đối với em gái của Dương. Riêng việc chồng bà Cẩm nhổ trụ rào, ông đồng ý bồi thường nếu có gây hư hỏng.

Theo đó, hội đồng làm việc đã hướng dẫn hai bên đương sự liên hệ khu phố, tư pháp để tiếp tục giải quyết. Về việc gia đình bà Nguyễn Thị Phượng yêu cầu Công an phường giải quyết vụ tranh chấp đất đường đi, Công an có hướng dẫn cho bà Phượng chuyển đơn đến cơ quan chức năng giải quyết theo đúng thẩm quyền.

Thực hiện theo Công văn chỉ đạo số 02 của UBND Thành phố, ngày 10.1.2018, UBND phường 1 đã có Văn bản số 06 trả lời cho gia đình bà Nguyễn Thị Phượng.

Theo văn bản, UBND phường 1 đã 2 lần tổ chức hoà giải nhưng bà Cẩm đều vắng mặt. Hoà giải không thành, do vậy, UBND phường 1 hướng dẫn bà Nguyễn Thị Phượng nộp đơn lên TAND thành phố Tây Ninh để được giải quyết theo quy định. Về phần gia đình bà Nguyễn Thị Cẩm có hành vi đập phá tài sản của gia đình bà Nguyễn Thị Phượng trong thời gian vừa qua (các cây trụ rào), UBND phường đề nghị bà Phượng gửi đơn yêu cầu Công an phường 1 xử lý theo quy định về vi phạm an ninh, trật tự.

Thửa đất số 108 của bà Nguyễn Thị Cẩm (giáp ranh với hai thửa 119 và 187) được sang nhượng lại từ bà Nguyễn Thị Bạch vào năm 2014, sang nhượng giấy tay, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Hàng rào đang tranh chấp nằm bên thửa 187.

Cùng ngày 29.1, bà Cẩm nêu ý kiến: “Phần đất tôi mua của bà Bạch bao gồm luôn thửa 187, việc bà Phượng được cấp sổ đỏ thửa 187 gia đình tôi không hề hay biết, cũng như không có chữ ký của gia đình tôi (một trong tứ cận giáp ranh). Kể cả việc chỉ chừa con đường ngang khoảng 1m cũng chưa được sự đồng thuận của nhiều hộ dân ngụ phía bên trong nhà bà Phượng (phải đi qua con đường này)”.

Ðược biết, bà Cẩm đã nộp đơn khởi kiện ra Toà về việc yêu cầu bà Nguyễn Thị Bạch có trách nhiệm tiếp tục thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo giấy tay đã lập năm 2014. TAND thành phố Tây Ninh đã có Thông báo số 536, ngày 13.11.2017, chấp nhận thụ lý vụ án của bà Cẩm. Thiết nghĩ, các bên đương sự cần kiềm chế, tránh nóng giận nhất thời có thể xảy ra những hành vi vi phạm pháp luật, chờ cơ quan có thẩm quyền xử lý vụ việc theo đúng quy định.

Minh Quốc