BAOTAYNINH.VN trên Google News

Các bệnh viện thiếu nhân lực chuyên ngành dinh dưỡng 

Cập nhật ngày: 07/06/2017 - 07:55

Đó là thông tin được chia sẻ tại Hội nghị Khoa học Dinh dưỡng - Tăng cường chất lượng nguồn nhân lực dinh dưỡng tại Việt Nam do Bộ Y tế và Trường đại học Y Hà Nội phối hợp tổ chức ngày 6-6.

PGS, TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, đến nay phần lớn các bệnh viện đã thay đổi nhận thức về ứng dụng dinh dưỡng trong điều trị; cán bộ dinh dưỡng trong các bệnh viện đã có nhiều cố gắng với các hoạt động dinh dưỡng trong các bệnh viện.

Tuy nhiên, qua báo cáo của 1.224 bệnh viện trong cả nước, thì vẫn có 450 bệnh viện chưa thiết lập hệ thống tổ chức để thực hiện công tác dinh dưỡng và tiết chế trong bệnh viện; số bệnh viện có làm nhưng chưa đầy đủ là 499… trong khi đó chỉ có 58 bệnh viện làm ở mức tiêu chuẩn cao hoặc có một số hoạt động trên mức quy định (chiếm 4,76%).

Tương tự, tỷ lệ người bệnh được đánh giá, theo dõi tình trạng dinh dưỡng trong thời gian nằm viện; người bệnh được hướng dẫn, tư vấn chế độ ăn phù hợp với bệnh lý; người bệnh được cung cấp chế độ dinh dưỡng phù hợp bệnh lý trong thời gian nằm viện… cũng chưa cao.

Nguyên nhân chính dẫn đến việc công tác dinh dưỡng trong các bệnh viện chưa được quan tâm đúng mức là do thiếu nhân lực được đào tạo chính quy về dinh dưỡng… Một số bệnh viện chỉ làm để đối phó các đoàn kiểm tra.

Tại hội nghị, các nhà khoa học đầu ngành về dinh dưỡng trong nước và một số cơ sở đào tạo chuyên ngành dinh dưỡng của Nhật Bản, Hà Lan cùng chia sẻ những kinh nghiệm triển khai đào tạo về dinh dưỡng, kinh nghiệm triển khai hệ thống dinh dưỡng tiết chế trong bệnh viện và những báo cáo khoa học chuyên ngành dinh dưỡng cập nhật trong và ngoài nước.

Trong dịp này, khóa đào tạo Cử nhân Dinh dưỡng đầu tiên của Trường đại học Y Hà Nội chính thức ra trường, cung cấp cho xã hội nguồn nhân lực dinh dưỡng trình độ đại học đầu tiên tại Việt Nam.

Nguồn Báo Nhân dân