Công nghệ   Thiết bị số

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cách lấy lại mật khẩu Gmail khi mất cả email dự phòng 

Cập nhật ngày: 06/05/2017 - 08:39

Thông thường khi quên mật khẩu Gmail bạn sẽ đặt lại mật khẩu bằng cách để Google gửi thông báo tới địa chỉ email dự phòng (Recovery email) mà bạn chỉ định khi cần thiết lập lại tài khoản của mình. Nhưng điều gì sẽ xảy ra khi tài khoản email "phục hồi" thứ hai này không còn tồn tại nữa.

Một số người sử dụng địa chỉ email dự phòng từ lovemail hay yahoo mail nhưng sau thời gian dài không sử dụng, các email này có thể đã bị đóng và không còn tồn tại nữa.

Trong tình huống không may đó, bạn cần phải sử dụng trí nhớ của mình về những gì đã khai báo với Gmail. Trình khắc phục sự cố của Google sẽ yêu cầu bạn điền vào biểu mẫu khôi phục tài khoản, trên đó có các câu hỏi về cách bạn đã sử dụng Gmail.

Nếu bạn không phải là người tự tạo tài khoản của mình mà nhờ một người khác thì điều này càng trở nên khó khăn hơn. Nếu bạn nhớ được một trong những câu hỏi bảo mật khi tạo tài khoản ban đầu thì mọi việc sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Một người bạn của tôi sau khi điền đủ thông tin vào biểu mẫu, 3 ngày sau Google đã khôi phục quyền truy cập và cho phép anh ta đặt lại mật khẩu và cung cấp địa chỉ e-mail khôi phục mới.

Vì vậy để đảm bảo tài khoản Gmail của bạn không dựa vào địa chỉ email đã bị đóng hoặc có nguy cơ đó xảy ra, hãy truy cập https://myaccount.google.com/security và cuộn xuống "Tùy chọn khôi phục tài khoản".

Tại đây, Google sẽ cho phép bạn chọn 2 tùy chọn bảo mật mà bạn có thể đã bỏ qua trước đây.

Thêm số điện thoại di động của bạn sẽ cung cấp một cách khác để khôi phục tài khoản Gmail nếu bạn quên mật khẩu. Yên tâm, Google sẽ không spam bạn: “Tôi không nghĩ rằng tôi đã nhận được một tin nhắn văn bản từ công ty kể từ khi bật tùy chọn này đã vài năm”.
Thiết lập quy trình xác minh 2 bước sẽ ngăn việc đánh cắp mật khẩu của bạn dẫn đến việc mất tài khoản. Bất cứ khi nào Google thấy một đăng nhập không bình thường, ứng dụng Authenticator miễn phí của họ sẽ yêu cầu bạn xác nhận với mã được gửi văn bản đến điện thoại của bạn hoặc tạo ra (ngay cả khi điện thoại của bạn không có tín hiệu).

Bạn có thể thực hiện một nâng cấp bảo mật quan trọng khác bằng cách sử dụng trình quản lý mật khẩu như Dashlane hoặc LastPass (cả hai đều miễn phí) để lưu mật khẩu cá nhân. Các dịch vụ này lưu trữ mật khẩu của bạn dưới dạng mã hóa chặt chẽ, và các tiện ích mở rộng trình duyệt của họ sẽ điền vào cho bạn và không giống với người khác, họ không thể bị giả mạo bởi các trang web lừa đảo trông giống như thật nhưng tồn tại ở một địa chỉ khác.

Nếu bạn thực sự không muốn bị mất mật khẩu Gmail lọt ra ngoài, bạn vẫn nên lưu nó xuống một nơi nào đó để dự phòng tình huống bạn không nhớ nổi mật khẩu truy cập vào một ngày nào đó. Nhiều người có thói quen lưu mật khẩu bằng cookies của trình duyệt trên máy tính và cả trên điện thoại và sau đó không nhớ nổi mật khẩu tài khoản là gì.

Khi lưu lại mật khẩu ra giấy, hãy nhớ giữ mảnh giấy đó tại một nơi an toàn chứ không phải trên tờ giấy Note dán ở những nơi công cộng như máy tính của bạn ở nơi làm việc.

Nguồn XHTT