BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cái bẫy “tour du lịch 0 đồng” 

Cập nhật ngày: 23/05/2019 - 09:10

BTNO - Phấn khởi vì có chuyến đi miễn phí chưa được bao lâu, thì nay, nhiều người đã phải hối hận khi tham gia tour du lịch miễn phí hay còn gọi là “tour du lịch 0 đồng” do Công ty TNHH Thương mại Ishiba Việt Nam tổ chức.

Thời gian gần đây, hàng trăm người dân- chủ yếu là người cao tuổi, hội viên cựu chiến binh ở một số xã, phường trên địa bàn huyện Châu Thành, Bến Cầu, thành phố Tây Ninh đã sử dụng tour du lịch miễn phí hay còn gọi là “tour du lịch 0 đồng” do Công ty TNHH Thương mại Ishiba Việt Nam (trụ sở đặt tại quận Hà Đông, TP.Hà Nội) thực hiện.

Núp bóng dưới hình thức tổ chức chuyến tham quan các bảo tàng, di tích lịch sử nhưng thực chất doanh nghiệp này đã quảng cáo, bán các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ với giá cao.

Đủ chiêu trò móc túi người dân

Đầu tháng 5.2019, bà T.T.T, ngụ ấp Nam Bến Sỏi, xã Thành Long cùng 170 người dân xã Thành Long, Hòa Hội, Hòa Thạnh (huyện Châu Thành) đã tham gia “tour du lịch 0 đồng”. Những tưởng sẽ được tham quan du lịch miễn phí tại Bảo tàng Quân đoàn 4, di tích Hoàng Thành Đại Nam (tỉnh Bình Dương) như trong thư mời của Công ty TNHH Thương mại Ishiba Việt Nam, nhưng kỳ thực không phải vậy.

Bà T. (ngụ Thành Long, Châu Thành) mua nồi cơm điện Tosaka trị giá 2,3 triệu đồng tặng 1 chảo điện đa năng giá trị tương đương khi tham gia chương trình du lịch miễn phí.

Bà T. cho biết: “5 giờ sáng, công ty đưa 6 xe ô tô loại 29 chỗ ngồi đến đón người ở các xã. Lúc đến Bảo tàng Quân đoàn 4 thì bảo tàng đóng cổng, không thể vào được. Người của công ty liền giải thích lý do là trùng ngày Quốc tang Đại tướng, Chủ tịch nước Lê Đức Anh và ban quản lý bảo tàng bận họp đột xuất nên không tiếp các đoàn tham quan.

Sau đó cả đoàn đã bị đưa đến một căn phòng do công ty chuẩn bị sẵn với rất nhiều hàng hóa. Người đàn ông tự giới thiệu là Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Ishiba Việt Nam nói rằng, chi phí quảng cáo trên truyền hình là 60 triệu đồng/phút. Nay họ xin 5 phút quảng cáo hàng, quy ra tiền là 300 triệu đồng. Số tiền này công ty sẽ dành làm quà tặng cho đoàn. Khi bán hàng, họ cấm mọi người chụp hình, quay phim, ai nói chuyện riêng là lập tức bị nhắc nhở”.

Theo lời kể chi tiết của bà T., đầu tiên họ đem 3 bếp từ có giá hơn 4 triệu đồng và bảo sản phẩm đang giảm giá chỉ còn 2,3 triệu đồng. Có một người đàn ông đã giơ tay mua đầu tiên. Đây là người mà bà T. khẳng định do công ty «gài vô», bởi vì người này không có trong thành phần của đoàn và cũng nhanh chóng biến mất sau khi mua hàng.

Tiếp đó, có 2 người trong đoàn cũng đã giơ tay mua sản phẩm này. Sau khi trả 2,3 triệu đồng, mỗi người được phát 1 phiếu, mấy phút sau, họ đã thu lại phiếu rồi trả 2,3 triệu đồng cho cả 3 người mua.

Màn bán hàng “tri ân” giá 0 đồng này khiến nhiều người cảm kích và lầm tưởng cứ mua hàng, cầm phiếu rồi sau đó sẽ được trả lại tiền nên ai nấy đều hào hứng mua. Mua 1 sản phẩm sẽ được công ty tặng 1 phiếu mua sản phẩm có giá trị tương đương và tất nhiên không có chuyện được trả lại tiền như đợt bán mở màn.

Ăn trưa xong, một số người nhận ra mua hàng với giá đắt, muốn quay lại căn phòng đó để trả hàng nhưng họ đã dọn đi.

Bà T. ngậm ngùi: “Tui mang theo gần 7 triệu đồng, vì thích nồi cơm điện nên đã mua với giá 2,3 triệu đồng, được tặng 1 chảo điện. Số tiền còn lại cho 2 người cùng đoàn mượn để mua đồ. Chuyến đi này chủ yếu là họ quảng cáo bán hàng chứ không tham quan được gì hết, vé vào cổng tham quan cũng không được công ty miễn phí như trong thư mời. Lúc đến Hoàng Thành Đại Nam nhiều người phải đứng ngoài vì hết tiền, không mua nổi vé”.

Thư mời tham gia du lịch miễn phí của Công ty TNHH Thương mại Ishiba.

Cũng với chiêu thức bán hàng tương tự, hàng trăm người chủ yếu là người cao tuổi trên địa bàn thành phố Tây Ninh, huyện Bến Cầu cũng rơi vào bẫy mua hàng như trên. Người mua nhiều là 6- 7 triệu đồng, ít thì 1-2 triệu đồng để mang về các sản phẩm như nồi cơm điện nhãn hiệu Karolight, Tosaka, bếp từ, chảo điện đa năng, máy làm sữa đậu nành nhãn hiệu Ishiba, đèn pin Tosaka… với giá cao hơn nhiều so với giá thị trường, chất lượng lại không đảm bảo. Đơn cử như nồi cơm điện giá 2,3 triệu đồng nhưng phần ruột nồi, vỉ nhựa, muỗng nhựa đi kèm rất mỏng, thậm chí có người mua về mới biết vỉ nhựa bị nứt, đáy ruột nồi cơm bị bong mốc…

Kể lại chuyến đi, ông N.T.S, ngụ ấp Long Châu, xã Long Khánh, huyện Bến Cầu cho biết: “Đối với đoàn chúng tôi, ban đầu họ bán giá 0 đồng những sản phẩm giá trị thấp như đèn pin, dụng cụ đánh giày, dầu xoa bóp (giá 300 ngàn đồng giảm còn 100 ngàn đồng). Tiếp đó họ trình diễn công dụng từng sản phẩm máy làm sữa đậu nành, bếp từ, lẩu điện đa năng giá trị cao, giới hạn thời gian mua hàng giảm giá từ 1 triệu đến 1,7 triệu đồng/sản phẩm trong 15 phút, người mua trả tiền hàng xong cũng được phát phiếu.

Trong mỗi 15 phút đó họ đã bán được hàng chục sản phẩm vì ai cũng nghĩ cầm phiếu lát sẽ được trả lại tiền. Bên cạnh đánh vào lòng tham của người mua, họ còn đánh vào tâm lý đám đông khích lệ mua hàng bằng cách sau mỗi lần quảng cáo, họ dừng lại hỏi rẻ hay mắc, nếu rẻ đề nghị bà con cho một tràng pháo tay. Cả hội trường vỗ tay rần rần và họ lại tiếp tục quảng cáo rất khí thế”.

Lập lờ quảng cáo, bán hàng

Hình thức huy động người dân đi du lịch miễn phí để quảng cáo bán hàng giá cao đã diễn ra ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Theo phản ánh của người dân, trước đây một số công ty đã từng tổ chức bán hàng giảm giá ở nhà văn hóa ấp, trường học trên địa bàn tỉnh. Ông Huỳnh Văn Tú, Trưởng ban đại diện Người cao tuổi huyện Châu Thành cho biết: “Năm 2017, 2018, họ cũng đã xuống một số trường học, văn phòng ấp đề bày chiêu trò bán hàng giảm giá. Họ nhờ trưởng ấp mời người dân đến xem và mua hàng. Sau khi bị chính quyền phát hiện, chỉ đạo ấp, xã không cho phép bán hàng nên họ đã đổi chiêu thức mới là mời dân tham gia du lịch miễn phí”.

Ông Tú cho biết thêm: “Đại diện Công ty Ishiba Việt Nam cũng đã trực tiếp gặp Ban đại diện Người cao tuổi huyện nhờ ký, đóng dấu vào công văn mời người cao tuổi huyện Châu Thành đi du lịch miễn phí, số lượng người không hạn chế. Tuy nhiên, chúng tôi không đồng ý vì nghi ngờ lừa đảo và cũng không có chủ trương chỉ đạo của cấp trên.

Thuyết phục mãi không được, họ đã đưa tôi một bì thư, hé mở trong đó có khoảng 6, 7 tờ 500.000 đồng cố tình để tôi thấy. Tôi yêu cầu họ ra khỏi cơ quan, dọa gọi công an nên họ ra về ngay. Ngay sau đó, tôi trực tiếp điện thoại cho Chủ tịch Hội Người cao tuổi của các xã, thị trấn không tiếp, không nhận lời mời tham gia du lịch miễn phí. Hội NCT các xã, thị trấn chấp hành tốt, đáng tiếc duy nhất có Hội Người cao tuổi xã Thành Long không theo khuyến cáo”.

Người tự giới thiệu là Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Ishiba phát biểu tại buổi quảng cáo bán hàng- (Ảnh do một người dân cung cấp)

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Chủng- Chủ tịch UBND xã Thành Long, chúng tôi được biết, khi Hội Người cao tuổi xã báo cáo về chuyến đi, lãnh đạo xã không đồng ý, yêu cầu Hội xin ý kiến bằng văn bản của Ban đại diện Người cao tuổi huyện. Tuy nhiên Hội Người cao tuổi và Cựu chiến binh xã đã âm thầm huy động hàng trăm hội viên, người quen ở xã Thành Long, Hòa Hội, Hòa Thạnh tham gia.

“Chưa nói đến đúng sai của việc quảng cáo bán hàng trong chuyến du lịch nhưng việc tổ chức cho hàng trăm người đi kiểu đó chứa đựng nguy cơ rủi ro. Các cụ lớn tuổi lỡ xảy ra sự cố bệnh đau đột xuất hay tai nạn giao thông trên đường, hậu quả sẽ rất lớn. Hiện cấp ủy, chính quyền xã cũng đã kiểm điểm các cá nhân liên quan và yêu cầu Hội Người cao tuổi, Hội Cựu chiến binh xã báo cáo tường trình chuyến đi để xã báo cáo huyện”- ông Chủng cho biết.

Ở góc độ là người tổ chức chuyến đi, ông S., Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Long Khánh, huyện Bến Cầu rất buồn và hối hận. Ông chia sẻ: “Trước khi quyết định đi chương trình này, con gái tôi và nhiều người cũng đã cảnh báo đó là đám bán hàng lừa gạt. Nhưng tôi nghĩ người cao tuổi thì đâu có nhiều tiền, họ quảng cáo bán hàng mình không mua thì thôi.

Thêm nữa, nghĩ giờ cũng nhiều doanh nghiệp nghĩa hiệp, lễ tết người ta tặng quà miễn phí cho người nghèo. Trong khi đó bà con mình có người cả đời chưa ra khỏi làng, đến Gò Dầu, thành phố còn chưa đặt chân tới, sẵn cơ hội này tôi cũng muốn cho bà con đi cho biết sự đổi mới của quê hương đất nước. Đến lúc đi và biết lọt vô thế của họ rồi, tức mà không làm được gì, tôi cảm thấy xót xa vô cùng”.  

Cần tăng cường kiểm tra, xử lý các doanh nghiệp tổ chức “tour du lịch 0 đồng” trá hình

Mới đây, Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch đã có công văn gửi UBND các huyện, thành phố, UB.MTTQVN tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể tỉnh biết thông tin về “tour du lịch 0 đồng”. Qua đó để thông báo, khuyến cáo các tổ chức, đoàn viên, hội viên trong hệ thống và người dân trên địa bàn nên cân nhắc, cảnh giác việc sử dụng “tour du lịch 0 đồng”.

Một số sản phẩm đồ điện gia dụng người dân mua với giá cắt cổ trong chuyến đi du lịch được quảng cáo miễn phí.

Lãnh đạo Ban đại diện Người cao tuổi tỉnh cho biết cũng đã thông tin, quán triệt tới Ban đại diện Người cao tuổi các huyện, thành phố về việc từ chối tiếp, từ chối nhận lời tổ chức các chuyến tham quan du lịch miễn phí cho hội viên. Tuy nhiên những sự việc đáng tiếc như vừa rồi vẫn xảy ra, mới đây nhất là ngày 18.5, hơn 100 hội viên người cao tuổi, người dân trên địa bàn các xã Long Khánh, Long Giang (Bến Cầu) đã tham gia chương trình này.

Thời gian tới, việc khuyến cáo, tuyên truyền tới người dân cần được các ngành chức năng, các địa phương, nhất là chính quyền cơ sở cần triển khai rộng rãi hơn để người dân biết. Đồng thời, khuyến cáo người dân khi có nhu cầu mua các sản phẩm đồ điện gia dụng nên đến các đại lý, siêu thị điện máy uy tín để mua hàng chính hãng, có chế độ bảo hành và những nơi này cũng thường xuyên có chương trình khuyến mãi.

Hiện hoạt động tham quan du lịch, quảng cáo bán hàng đang được các doanh nghiệp thực hiện ở địa bàn ngoài tỉnh Tây Ninh đã gây khó khăn cho công tác kiểm soát, xử lý. Do vậy, bên cạnh khuyến cáo, các cơ quan chức năng của tỉnh cần sớm có sự phối hợp với cơ quan chức năng các tỉnh, thành phố liên quan để kiểm tra, xử lý các doanh nghiệp tổ chức “tour du lịch 0 đồng” trá hình, có dấu hiệu lừa gạt.

Phương Thuý