Kinh tế   Đời sống đô thị

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cục Hải quan Tây Ninh:

Cải cách thủ tục hành chính, góp phần thu hút đầu tư 

Cập nhật ngày: 03/02/2018 - 07:47

BTN - Trong những năm qua, lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh Tây Ninh đã quan tâm, chú trọng đến việc cải cách thủ tục hành chính. Việc áp dụng công nghệ thông tin trong thực hiện các thủ tục hành chính cùng với thái độ làm việc tận tâm, nhiệt tình của công chức Hải quan đã tạo được sự tin tưởng cho các doanh nghiệp, góp phần thu hút đầu tư cho Tây Ninh.

Kiểm tra thực tế hàng hoá trước khi thông quan.

NHIỆM VỤ HÀNG ĐẦU

Theo lãnh đạo Cục Hải quan, đơn vị luôn xác định thực hiện cải cách thủ tục hành chính là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, là trách nhiệm, nghĩa vụ chung của toàn đơn vị và của mỗi công chức tại từng vị trí công tác. Thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính sẽ góp phần bảo đảm tính pháp lý, nâng cao hiệu quả công việc, minh bạch quy trình, loại bỏ những bất cập, chồng chéo gây khó khăn cho các tổ chức, cá nhân và cộng đồng doanh nghiệp.

Việc cải cách thủ tục hành chính được thực hiện từ công khai, minh bạch các quy trình thủ tục hải quan, các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan trên trang thông tin điện tử của Cục đến các địa điểm làm thủ tục hải quan để người dân, doanh nghiệp nghiên cứu thực hiện, đồng thời giám sát quá trình thực thi công vụ của công chức Hải quan.

Hiện nay, ngành Hải quan đang chuyển hướng từ quản lý sang phục vụ, vì vậy, thái độ, tác phong làm việc của công chức luôn được lãnh đạo Cục chú trọng xây dựng, chỉnh đốn. Ngoài trình độ chuyên môn thì kỹ năng giao tiếp, ứng xử cũng thường xuyên được ngành tổ chức bồi dưỡng nhằm xây dựng đội ngũ công chức Hải quan "Chuyên nghiệp - Minh bạch - Hiệu quả".

Mục đích chính của cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan là giảm thời gian, thủ tục, giấy tờ, chi phí cho cá nhân và doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu.

Trong những năm qua, Cục Hải quan đã từng bước ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ công tác và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp như: triển khai thực hiện hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS; triển khai quy trình phối hợp thu ngân sách Nhà nước qua các ngân hàng thương mại; ứng dụng cơ chế một cửa quốc gia trong việc quản lý hàng hoá xuất nhập khẩu, phương tiện vận tải xuất nhập cảnh; tiếp nhận chứng từ điện tử; cung cấp dịch vụ công trực tuyến...

Những việc làm này đã rút ngắn thời gian thông quan hàng hoá, tiết kiệm được thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.

Việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính luôn được các công chức Cục Hải quan thực hiện đúng quy trình, đúng quy định về thời gian và thủ tục. Năm 2017, đơn vị đã tiếp nhận và giải quyết 371.738 hồ sơ hành chính liên quan đến thủ tục xuất nhập khẩu hàng hoá, xuất nhập cảnh phương tiện đúng thời gian và không để tồn đọng.

DOANH NGHIỆP HÀI LÒNG

Ông Sun Yun Hua- Giám đốc Tài chính Công ty TNHH Sailun Việt Nam (Khu công nghiệp Phước Đông - Bời Lời) cho biết, là doanh nghiệp nước ngoài hoạt động tại Tây Ninh, thời gian qua, công ty đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ, giúp đỡ của Chi cục Hải quan Khu công nghiệp Trảng Bàng.

Khi có những thay đổi trong chính sách liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu, công ty luôn được công chức Hải quan hướng dẫn tận tình, cũng như hỗ trợ kịp thời trong việc giải quyết những khó khăn, vướng mắc về các thủ tục hành chính.

Với kim ngạch xuất nhập khẩu khoảng 400 triệu USD/năm công ty phải thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu hàng hoá thường xuyên. Việc Cục Hải quan áp dụng thủ tục hải quan điện tử đã giúp cho việc khai báo và thông quan của doanh nghiệp tiện lợi, nhanh chóng, giảm thiểu giấy tờ, hồ sơ so với trước đây và tiết kiệm được thời gian đi lại cho nhân viên.

Cục Hải quan còn thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền, tập huấn về thủ tục hành chính và chính sách mới cho doanh nghiệp. Hằng năm, cơ quan Hải quan còn tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp để lãnh đạo Cục Hải quan lắng nghe, trao đổi, hỗ trợ giải quyết những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp. Chính sự quan tâm này đã giúp cho doanh nghiệp hiểu và thực hiện đúng quy định của Nhà nước trong lĩnh vực hải quan.

Kiểm tra thực tế hàng hoá trước khi thông quan.

Ngoài việc thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền, tập huấn các chính sách pháp luật, các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hoá, Cục Hải quan còn kịp thời thông báo đến doanh nghiệp các quy định mới liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu bằng việc gửi thư điện tử.

Điều đó thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Cục Hải quan dành cho các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh, tạo sự tin tưởng của doanh nghiệp vào chính sách thu hút đầu tư của địa phương.

Tuy nhiên, theo ông Hua, ông cũng như nhiều doanh nghiệp khác mong muốn trong thời gian tới, Cục Hải quan Tây Ninh có thể xem xét tổ chức tuyên truyền, tập huấn các văn bản pháp luật mới, thủ tục hải quan trực tiếp cho nhân viên doanh nghiệp tại trụ sở các doanh nghiệp, để giúp nhân viên doanh nghiệp nắm rõ, am hiểu hơn các chính sách pháp luật, thủ tục hành chính.

Lãnh đạo Cục Hải quan cho biết, để tạo điều kiện ngày càng thuận lợi cho các doanh nghiệp, người dân, Cục Hải quan tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động nghiệp vụ; nâng cao chất lượng dịch vụ công, dịch vụ công trực tuyến; chú trọng công tác xây dựng đội ngũ công chức có trình độ chuyên môn cao, phẩm chất đạo đức tốt, đồng thời xử lý nghiêm những công chức có hành vi gây phiền hà, sách nhiễu doanh nghiệp.

THIÊN TÂM