BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trung tâm Y tế Tân Châu:

Cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng dịch vụ y tế 

Cập nhật ngày: 23/06/2019 - 10:02

BTNO - Những năm qua, Trung tâm Y tế huyện Tân Châu luôn phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, chú trọng công tác cải cách thủ tục hành chỉnh, rút ngắn các bước trong quy trình khám chữa bệnh, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh nhằm hướng đến sự hài lòng của người bệnh.

Từ năm 2017, nhằm tạo thuận lợi cho người bệnh đến khám chữa bệnh, Trung tâm Y tế Tân Châu đã sắp xếp lại tổ chức nhân sự, quy trình khám chữa bệnh ngay tại khu tiếp đón khám bệnh một cách khoa học, tinh gọn, hiệu quả.

Đặc biệt, trung tâm luôn cải tiến quy trình khám chữa bệnh bảo đảm hợp lý, đơn giản, thuận tiện như tăng thêm bàn khám, nhân lực để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh trong giờ hành chính và những ngày cao điểm; bố trí khu chờ có đủ ghế ngồi, quạt mát... phục vụ chu đáo bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

Nhập dữ liệu đăng ký khám chữa bệnh vào phần mềm hệ thống tại phòng tiếp đón người bệnh.

Có thể thấy, công tác cải cách hành chính được bệnh viện đặc biệt chú trọng, nhất là tại khoa khám bệnh. Trung bình mỗi ngày, khoa khám bệnh của bệnh viện tiếp nhận hàng trăm bệnh nhân, trong đó có đến 90% người bệnh khám chữa bệnh bằng BHYT.

Bác sĩ Võ Thị Ngọc Mai- Giám đốc Trung tâm Y tế Tân Châu cho biết: Trung tâm tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp cải cách thủ tục hành chính, thủ tục khám chữa bệnh; thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện trên cơ sở nguồn lực hiện có; đẩy mạnh thực hiện Quyết định 2151/QĐ-BYT về “đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” và Thông tư số 07/2014/TT-BYT của Bộ Y tế quy định nội dung Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở y tế và trách nhiệm tổ chức thực hiện của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan, qua đó thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh của cán bộ y tế, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử, nâng cao tinh thần, củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh.

Trung tâm cũng đã triển khai kế hoạch xây dựng bệnh viện xanh - sạch - đẹp; triển khai các dịch vụ kỹ thuật mới để phát huy năng lực chuyên môn và cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện có… nhằm đáp ứng nhu cầu phục vụ, chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe của nhân dân trong và ngoài huyện.

Cùng với việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, Trung tâm thực hiện việc ứng dụng phần mềm của VNPT Tây Ninh vào thanh toán bảo hiểm y tế (BHYT) và triển khai liên thông dữ liệu khám, chữa bệnh.

Trước đây, khi chưa ứng dụng công nghệ thông tin, quy trình khám, chữa bệnh được thực hiện theo phương thức thủ công, kê đơn thuốc; các y, bác sĩ phải thuộc hết những ký tự của tên thuốc, phải tra các mã bệnh thủ công nên mất rất nhiều thời gian. Các khoa, phòng của bệnh viện làm việc riêng lẻ, bệnh nhân đến khám, điều trị hay làm thủ tục thanh toán phải chờ đợi lâu do phải chờ thực hiện các thủ tục hành chính.

Bệnh viện không kiểm soát được quá trình khám bệnh và điều trị của bệnh nhân ở tuyến dưới và ngang tuyến; không phát hiện được bệnh nhân đang điều trị tại cơ sở khám chữa bệnh khác nhưng lại đến khám, chữa bệnh tại bệnh viện..., do đó ảnh hưởng đến việc thanh toán chi phí khám, chữa bệnh vì chi phí trùng.

Người dân chờ khám tại khoa khám bệnh TTYT Tân Châu.

Việc quản lý thuốc của khoa Dược cũng mất rất nhiều thời gian do phải nhập thủ công nên lãnh đạo đơn vị không nắm bắt được số lượng xuất thuốc hằng ngày, không kiểm tra được việc thu giá dịch vụ theo từng thời điểm.

Từ khi ứng dụng phần mềm quản lý bệnh viện, các dữ liệu thông tin về bệnh nhân được nhập một lần tại phòng khám và sử dụng theo hệ thống phầm mềm liên thông cho tất cả các khoa phòng, giúp đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ của trung tâm giải quyết thủ tục hành chính một cách nhanh gọn, chính xác. Bệnh nhân đến khám sẽ bốc số tự động, được lưu thông tin hành chính, mã thẻ BHYT, các đơn thuốc khám lần trước, được gọi tên qua hệ thống gọi số tự động.

Kết quả khám chữa bệnh được kết xuất từ hệ thống máy móc tới phần mềm ứng dụng chuyển tới các khoa, phòng giúp y, bác sĩ thuận lợi trong việc kiểm soát, điều trị cho bệnh nhân; kết quả thanh toán khám chữa bệnh minh bạch, rõ ràng...

Không chỉ giúp bệnh nhân giảm thời gian chờ đợi, việc ứng dụng phần mềm còn giúp cán bộ, y bác sĩ của trung tâm tiết kiệm được thời gian, công sức, có điều kiện tập trung vào công việc chuyên môn, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, mang đến sự hài lòng cho bệnh nhân.

Đình Tiến