BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cài đặt Bluezone - chung tay phòng, chống dịch 

Cập nhật ngày: 08/08/2020 - 08:14

BTN - Ngoài việc tuyên truyền, các bạn còn đi đến từng nhà người dân, các khu vực như chợ, các quán… để tiếp cận từng người, hướng dẫn họ cài đặt và sử dụng Bluezone. Qua đó góp sức trẻ vào việc chung tay cùng xã hội trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Bộ Thông tin & Truyền thông, Bộ Y tế đề nghị người dân cài đặt ứng dụng Bluezone trên điện thoại để nhận được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19. UBND tỉnh cũng đã có văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tuyên truyền, triển khai cài đặt ứng dụng Bluezone trên thiết bị di động. Đây là ứng dụng cảnh báo khi một người đã tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19, nhằm giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Ứng dụng giúp bảo vệ bản thân và cộng đồng

Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại một số tỉnh, thành. Vấn đề truy vết người tiếp xúc gần bệnh nhân rất khó, do đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin được các ngành chức năng đặc biệt quan tâm để hỗ trợ tích cực trong công tác phòng, chống dịch. Ứng dụng Bluezone được xem như công cụ hiệu quả để giải quyết những khó khăn này.

Ông Nguyễn Tấn Đức- Giám đốc Sở Thông tin & Truyền thông cho biết, ứng dụng Bluezone có thể giải quyết các vấn đề hiện nay trong phòng, chống dịch bệnh. Cụ thể, đối với ngành Y tế, khi phát hiện ca nhiễm Covid-19, ngành chức năng chỉ cần nhập thông tin ca bệnh, hệ thống sẽ giúp truy vết nhanh những người F1, F2 có tiếp xúc gần với bệnh nhân.

Đối với người dân, khi phát hiện người tiếp xúc gần với mình bị bệnh, hệ thống của ứng dụng sẽ gửi thông tin về điện thoại của người dùng. Từ đó, họ có thể tự cách ly, báo cáo cơ quan y tế, tránh lây nhiễm trong cộng đồng.

Theo ông Tấn Đức, để hệ thống Bluezone phát huy hiệu quả, tất cả người dân cần cài đặt ứng dụng này. Theo định hướng của Chính phủ, phải có trên 60% dân số cài đặt, ứng dụng mới phát huy được hiệu quả.

Đối với Tây Ninh, UBND tỉnh đã ban hành công văn yêu cầu tất cả các cơ quan Nhà nước, các ngành, các cấp, các tổ chức chính trị xã hội cùng tuyên truyền vận động người dân cài đặt ứng dụng Bluezone.

Theo thống kê của Bộ TT&TT, tính đến sáng 7.8, trên địa bàn tỉnh có 52.591 thiết bị smartphone cài đặt ứng dụng Bluezone, tăng khoảng 7.400 lượt cài đặt, đạt 4,5% dân số, đứng hạng 26 trên 63 tỉnh, thành.

“Tuy nhiên, so với chỉ tiêu Chính phủ đặt ra là 50%-60% dân số cài ứng dụng này, chúng ta vẫn còn khoảng cách rất xa. Vì vậy, việc này cần sự vào cuộc cả hệ thống chính trị để tuyên truyền, vận động người dân cài đặt ứng dụng. Qua đó, phục vụ tốt cho việc bảo vệ bản thân và cộng đồng trong giai đoạn phòng, chống dịch”- ông Tấn Đức nói.

Trước băn khoăn của nhiều người về việc ứng dụng Bluezone có thể theo dõi vị trí của người dùng và truy cập dữ liệu cá nhân hay không? Giám đốc Sở TT&TT cho biết thêm, ứng dụng Bluezone hoàn toàn không thu thập dữ liệu vị trí của người dùng. Ứng dụng này chỉ ghi nhận các tiếp xúc gần thông qua kết nối Bluetooth giữa thiết bị của những người sử dụng ở gần nhau, nhằm hỗ trợ cho việc truy vết người nghi nhiễm Covid-19.

Khi hai người đều có sử dụng Bluezone đứng cạnh nhau, ứng dụng trên thiết bị của cả hai sẽ tự động ghi lại mã ID của nhau. Đây là cách để xác định một người đã từng tiếp xúc với ai, không ghi nhận về vị trí.

Danh tính của người sử dụng Bluezone hoàn toàn được bảo mật, để bảo đảm tính riêng tư, mã ID của mỗi người sẽ thay đổi sau mỗi 15 phút. Trong trường hợp có một người nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19, mã ID ứng dụng Bluezone trên thiết bị của người này sẽ được đưa lên hệ thống để xác định các đối tượng tiếp xúc gần. Thông tin cung cấp cho việc phục vụ truy vết được bảo mật hoàn toàn.

Hiện nay, để sử dụng phần mềm này, người dùng phải luôn mở bluetooth, giúp máy có thể giao tiếp với các máy xung quanh để nhận dữ liệu. Ứng dụng Bluezone sử dụng công nghệ bluetooth năng lượng thấp, chỉ chiếm 10% năng lượng pin của máy nên người dân cũng không nên quá lo ngại.

Để cài đặt chính xác ứng dụng, mọi người cần tìm hiểu kỹ thông tin từ các cơ quan chức năng, nhận diện đúng hình ảnh, giao diện của ứng dụng để tải và sử dụng cho đúng. Hiện tại, người dân có thể cài đặt Bluezone thông qua website: https://bluezone.gov.vn/taiapp hoặc tải trên kho ứng dụng AppStore, CHplay.

Đoàn viên thanh niên cài đặt phần mềm Bluezone.

Tất cả vào cuộc

Những ngày qua, lực lượng đoàn viên, thanh niên nỗ lực tuyên truyền, vận động người dân tải và sử dụng ứng dụng Bluezone. Các bạn trẻ tỉ mỉ tìm hiểu những thông tin cơ bản, thực hành thao tác để tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân nắm rõ. Sau đó, từng nhóm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, tận tình hỗ trợ mọi người trong việc cài đặt, sử dụng ứng dụng.

Gia đình chị Phạm Thị Hiền ở khu phố Long Chí, phường Long Thành Trung, thị xã Hoà Thành được đoàn viên, thanh niên đến tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt ứng dụng Bluezone. Là hộ kinh doanh buôn bán, hằng ngày tiếp xúc với nhiều người nên việc cài đặt ứng dụng này vô cùng có ích đối với gia đình chị Hiền.

Anh Nguyễn Thanh Duy- Phó Bí thư Phường đoàn Long Thành Trung cho biết, Phường đoàn đã hướng dẫn đoàn viên, thanh niên tải và sử dụng ứng dụng Bluezone; tổ chức cho đoàn viên, thanh niên đến từng nhà tuyên truyền cho người dân. Qua tuyên truyền, mọi người hiểu rõ ý nghĩa của việc tải ứng dụng này và chủ động hướng dẫn người thân, hàng xóm cùng cài đặt ứng dụng.

Theo anh Nguyễn Tiến Tân- Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Tỉnh đoàn đã triển khai, chỉ đạo các cơ sở Đoàn cài đặt và sử dụng Bluezone, mục tiêu là 100% cán bộ đoàn, đoàn viên cài đặt và sử dụng Bluezone. Ngoài việc tuyên truyền, các bạn còn đi đến từng nhà người dân, các khu vực như chợ, các quán… để tiếp cận từng người, hướng dẫn họ cài đặt và sử dụng Bluezone. Qua đó góp sức trẻ vào việc chung tay cùng xã hội trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Hoà Khang