BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cải thiện chất lượng giám định bảo hiểm y tế

Cập nhật ngày: 07/01/2017 - 14:20

Theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) có trách nhiệm kiểm tra, giám định việc khám, chữa bệnh BHYT, từ chối thanh toán những chi phí khám, chữa bệnh không đúng quy định.

Trong đó, quan trọng nhất là kiểm tra các chỉ định, sử dụng thuốc, hóa chất, vật tư y tế của bác sĩ tại các cơ sở y tế nhằm bảo đảm quyền lợi của người bệnh và tránh lạm dụng quỹ BHYT. Thời gian qua, công tác giám định BHYT đã được ngành BHXH tăng cường cả về nhân lực và năng lực chuyên môn.

Như thời điểm sáu tháng đầu năm 2016, nhiều cơ sở y tế có biểu hiện lạm dụng quỹ BHYT, do vậy BHXH các địa phương đã phải tăng cường giám định, kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh. Nhờ đó, đến cuối năm 2016, các địa phương có số bội chi quỹ BHYT lớn đã chấn chỉnh, khắc phục các biểu hiện lạm dụng quỹ.

Tuy vậy, thực tế công tác giám định BHYT thời gian qua còn nhiều bất cập, nhất là về trình độ chuyên môn của giám định viên, gây băn khoăn cho cơ sở y tế trong quá trình chỉ định dịch vụ kỹ thuật, thuốc cho người bệnh. Nhiều ý kiến cho rằng, giám định viên là bác sĩ vừa tốt nghiệp đại học không thể có đủ kiến thức chuyên môn để giám định, kiểm tra các chỉ định về thuốc, vật tư y tế do bác sĩ hành nghề nhiều năm thực hiện đối với người bệnh.

Một giám định viên có thể không chấp nhận một ca chụp X-quang phổi trong điều trị ho, nhưng với bác sĩ lại rất cần thiết để phát hiện nguyên nhân bệnh. Ðã có không ít trường hợp giữa bác sĩ và giám định viên không thống nhất được chỉ định có hợp lý hay không.

Hiện, số giám định viên là bác sĩ, dược sĩ - những người có khả năng thực hiện các nghiệp vụ giám định liên quan đến chỉ định khám, chữa bệnh chỉ chiếm 28% tổng số giám định viên, số giám định viên còn lại không có chuyên môn ngành y, dược mà chỉ được tập huấn, đào tạo bổ sung chuyên môn để thực hiện giám định. Một số tỉnh không có giám định viên là bác sĩ.

Hạn chế về chuyên môn của giám định viên không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động khám, chữa bệnh của bệnh viện, mà còn ảnh hưởng đến quyền lợi của người bệnh. Kết quả kiểm tra của BHXH Việt Nam cho thấy, tại nhiều cơ sở y tế, người bệnh vẫn phải chi trả thêm tiền thuốc, vật tư y tế đã có trong danh mục thuốc, vật tư y tế mà quỹ BHYT chi trả. Nguyên nhân một phần do công tác giám định BHYT chưa đạt hiệu quả.

Để khắc phục tình trạng nêu trên, ngành BHXH đưa ra nhiều giải pháp nhằm bảo đảm ổn định quỹ BHYT, như ứng dụng công nghệ thông tin trong giám định BHYT cả trước, trong và sau khi người bệnh ra viện…

Cùng với các giải pháp đó, cần thiết phải "chuẩn hóa" đội ngũ giám định viên BHYT bằng việc quy định rõ điều kiện, tiêu chuẩn về chuyên môn của người làm công tác giám định BHYT ở từng lĩnh vực, giống như đòi hỏi khắt khe về chuyên môn, thời gian thực hành đối với bác sĩ, y tá của ngành y tế.

Nâng cao chất lượng giám định BHYT cũng sẽ hạn chế những bất đồng giữa BHXH và các cơ sở y tế về các trường hợp lạm dụng, trục lợi BHYT, góp phần bảo đảm quyền lợi người tham gia BHYT.

Nguồn Báo Nhân dân


Liên kết hữu ích