BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cải thiện quan hệ Nhật Bản - Trung Quốc 

Cập nhật ngày: 13/10/2018 - 08:08

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ có chuyến thăm Trung Quốc, trở thành thủ tướng Nhật Bản đầu tiên thăm Trung Quốc kể từ năm 2011.

Thủ tướng Shinzo Abe. Ảnh: Reuters.

Ngày 12-10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ thăm Trung Quốc từ ngày 25 đến 27-10 và tham dự lễ kỷ niệm 40 năm Hiệp ước Hòa bình và Hữu nghị giữa hai nước. Đây là dấu hiệu mới nhất của mối quan hệ Trung - Nhật tiếp tục được cải thiện. Hãng tin Reuters dẫn lời ông Lục Khảng nói trong cuộc họp báo thường kỳ rằng chuyến thăm sẽ “nâng cao mối quan hệ song phương và đưa hợp tác song phương trở lại đúng hướng” và rằng hai bên sẽ làm việc để “cùng nhau duy trì hệ thống thương mại tự do và đa phương”.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gặp nhau rất nhiều lần trong vài năm qua bên lề các sự kiện quốc tế. Nhưng không có thủ tướng Nhật Bản nào thăm chính thức Trung Quốc kể từ năm 2011 và không có chủ tịch Trung Quốc nào đến thăm Nhật Bản kể từ năm 2010. Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản bị ảnh hưởng trong năm 2012 về tranh chấp lãnh thổ đối với một số hòn đảo ở biển Hoa Đông.

Nguồn SGGPO