BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cấm mặc cấm… 

Cập nhật ngày: 29/03/2017 - 15:59

BTNO - Nhiều nơi công cộng đặt biển cấm xả rác, cấm hút thuốc, cấm buôn bán… nhưng người dân vẫn vô tư vi phạm lệnh cấm.

Biển cấm kèm mức phạt tiền khi vi phạm trên đường CMT8 (P. Hiệp Ninh, TP.Tây Ninh) cũng không làm người dân e dè khi vứt rác tại đây.

Dọc theo các điểm công cộng như trường học, bệnh viện, các khu chợ… người đi đường rất dễ bắt gặp hình ảnh những biển cấm được đặt ở khắp mọi nơi, từ cấm đậu xe, cấm chặt phá cây xanh, cấm họp chợ…

Phổ biến nhất vẫn là biển cấm đổ rác và cấm tụ tập mua bán trên vỉa hè, lòng đường. Nhưng điều lạ là, chính những nơi chính quyền cho dựng biển cấm thì người dân càng làm… ngược lại. Nơi nào cấm đổ rác thì chắc rằng nơi đó sẽ có vài ba bịch rác có khi là cả đống rác vứt ngay dưới biển cấm.

Thậm chí, bên cạnh những thùng rác có in rõ ràng hàng chữ “Hãy bỏ rác vào thùng” thì y như rằng kế bên chắc chắn sẽ xuất hiện rác nằm bên ngoài thùng. Hay dưới những tấm biển cấm bán hàng rong, cấm họp chợ thì hiển nhiên sẽ có một vài gánh hàng bán thức ăn, trái cây, bán vật dụng cá nhân.

Khu vực cấm tụ tập buôn bán nhưng lại nhộn nhịp kẻ bán người mua- Ảnh chụp ngày 27.3.2017 trên đường Nguyễn Trãi (P.III, TP.Tây Ninh) 

Trên đường Nguyễn Trãi (phường III, thành phố Tây Ninh), dù có đoạn  được cắm biển “khu vực cấm tụ tập buôn bán” nhưng hoạt động buôn bán của hàng rong tại đây lại diễn ra khá nhộn nhịp. Còn tại đường Cách mạng Tháng 8, khu vực thuộc phường Hiệp Ninh, chính quyền đặt biển cấm đổ rác kèm theo mức xử phạt vi phạm hành chính, nhưng những bịch rác ngày qua ngày cứ xuất hiện tại vị trí đặt biển.

Thiết nghĩ, cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần thường xuyên tăng cường kiểm tra, xử phạt thật nặng đối với những hành vi “ngược đời” trên, để những tấm biển cấm thực sự có hiệu quả, qua đó nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp hành pháp luật, giữ gìn môi trường sống. 

Phương Thảo