BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bút xanh

Cảm ơn Mùa hè xanh 

Cập nhật ngày: 21/07/2018 - 06:30

BTN - Những ngày ăn chung, ở chung, làm chung với bà con nơi đây đã giúp chúng tôi có những trải nghiệm tuyệt vời về cuộc sống.

Tôi nhớ buổi ra quân năm ấy. Lời bài hát Mùa hè xanh của nhạc sĩ Vũ Hoàng vang lên rộn rã. Không cần tập chung ngày nào, chỉ với tấm lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, chúng tôi đã hát vang bài hát ấy với niềm tự hào từ sâu thẳm trái tim. Chúng tôi là những chiến sĩ Mùa hè xanh. Chúng tôi vác ba lô lên và đi tới những nơi mình chưa từng đến.

“Tựa đàn chim tung bay trên những nhịp cầu tre

Mùa hè xanh xôn xao bước chân ta về….”.

Trong hành trang ấy, chúng tôi mang theo “vũ khí” của mình là những quyển sách thiếu nhi, những tờ gấp tuyên truyền về chăm sóc sức khoẻ sinh sản, chăm sóc răng miệng. Chúng tôi cũng mang theo những kiến thức đã được học, những trò chơi vui nhộn để giúp các em thiếu nhi vừa ôn tập vừa vui chơi, đồng thời dạy các em những kỹ năng sống.

Ðó cũng là lần đầu tiên trong đời tôi di chuyển một quãng đường rất xa mà không bị say xe. Từ thành phố Hồ Chí Minh, chúng tôi đi về đến xã Ðịnh An, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh.

Suốt chặng đường đi, chúng tôi đã hát không biết bao nhiêu bài, cùng nhau trò chuyện về những điều dự định làm, những mô hình sẽ triển khai. Rôm rả, hào hứng, náo nức, hồi hộp là những từ diễn tả tâm trạng chúng tôi ngày ấy.

Xe dừng lại ở đường lớn, chúng tôi tiếp tục hành quân vào đường nhỏ để đến với người dân. Mọi sự di chuyển chỉ bằng “ca lô hai chân”, hoạ hoằn lắm chúng tôi mới mượn được chiếc xe đạp của bà con. Mà chiếc xe đạp ấy, muốn thắng dừng lại phải để dép vào bánh xe giảm tốc độ.

Những ngày ăn chung, ở chung, làm chung với bà con nơi đây đã giúp chúng tôi có những trải nghiệm tuyệt vời về cuộc sống.

Ðó là những ngày vác cuốc đi làm cỏ, trồng cây, phát quang dọn dẹp đường làng ngõ xóm, làm tay chúng tôi đầy những vết chai, nhưng nụ cười luôn nở trên môi.

Ðó là những ngày đến trường cùng các em ôn tập hè, cùng học những bài hát thiếu nhi mới, cùng chơi trò chơi tập thể. Ðó là những buổi đi tuyên truyền về kế hoạch hoá gia đình thoáng chút rụt rè dù kiến thức đã nắm kỹ.

Ðó là những cuộc họp ngắn cuối ngày của nhóm sau khi đã hoàn thành nhiệm vụ đề ra, bên cây đàn guitar, dưới bầu trời đầy sao, chúng tôi cùng nhau hát, truyền cho nhau cảm hứng, cùng động viên nhau để hoàn thành chiến dịch.

Ðó còn là một chương trình văn nghệ cây nhà lá vườn mà sân khấu là những chiếc bàn học sinh được kê lên, ca sĩ là những chiến sĩ mặc áo màu xanh. Vậy mà bà con và các em thiếu nhi ủng hộ quá chừng…

Những kỷ niệm ấy mãi mãi không bao giờ vơi đi trong chúng tôi. Từ những Mùa hè xanh ấy, chúng tôi đã trưởng thành, trở thành những người biết lắng nghe, biết cảm thông và biết hành động để chia sẻ khó khăn với người dân quê mình.

Cảm ơn Mùa hè xanh!

X.V