BAOTAYNINH.VN trên Google News

Campuchia “phản pháo” trước tin bí mật cho Trung Quốc thuê căn cứ hải quân 

Cập nhật ngày: 22/07/2019 - 18:02

Thủ tướng Hun Sen khẳng định, thông tin Campuchia bí mật ký kết thỏa thuận cho Trung Quốc sử dụng căn cứ hải quân Ream là “thông tin bịa đặt khủng khiếp nhất nhằm vào Campuchia”.

“Đây là thông tin bịa đặt khủng khiếp nhất nhằm vào Campuchia. Không bao giờ có chuyện cho phép quân đội nước ngoài hoạt động tại căn cứ quân sự của Campuchia bởi đây là hành động trái với hiến pháp quốc gia”, Thủ tướng Hun Sen chia sẻ với Fresh News vào hôm nay (22/7).

Thủ tướng Campuchia Hun Sen và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình gặp mặt hồi tháng 1/2019. 

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Campuchia Chhum Socheat cũng nhấn mạnh, thông tin cho Trung Quốc thuê căn cứ hải quân Ream nằm ở vịnh Thái Lan là “bịa đặt và vô căn cứ”.

Trước đó, tờ Wall Street Journal đưa tin Campuchia vừa ký một thỏa thuận với Trung Quốc nhằm cho phép Bắc Kinh sử dụng một căn cứ hải quân trên lãnh thổ quốc gia Đông Nam Á này.

Theo Wall Street Journal, các quan chức Mỹ đã nhận được một bản nháp của thỏa thuận, được hai nước ký kết vào mùa xuân vừa qua, trong đó nói rằng Campuchia sẽ cho phép Trung Quốc sử dụng căn cứ hải quân Ream nằm ở sát vịnh Thái Lan với thời hạn 30 năm.

Nếu thông tin về thỏa thuận bí mật giữa Trung Quốc và Campuchia là sự thật, Bắc Kinh sẽ gia tăng tầm ảnh hưởng và hoạt động để khẳng định những chủ quyền đơn phương cũng như mở rộng lợi ích kinh tế ở Biển Đông, đồng thời tạo ra những thách thức lớn đối với các đồng minh của Mỹ ở Đông Nam Á, theo Wall Street Journal.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã đổ hàng tỷ USD vào các dự án hỗ trợ phát triển và cho vay ở Campuchia thông qua các thỏa thuận song phương cùng sáng kiến “Vành đai và Con đường”.

Sáng kiến “Vành đai và Con đường” được nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình công bố hồi năm 2013 nhằm mở rộng mạng lưới liên kết trên đất liền và trên biển ở khu vực Đông Nam Á, Trung Á, Trung Đông, châu Âu và châu Phi. Trong đó, nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đã đổ xô tới Campuchia để đầu tư và làm ăn.

Hồi đầu tháng này, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, khả năng Trung Quốc đang cố gắng tạo chỗ đứng cho lực lượng quân sự ở Campuchia. Đây là nội dung nằm trong bức thư mà Mỹ gửi cho Campuchia nhằm yêu cầu đưa ra lời giải thích vì sao Campuchia từ chối lời đề nghị của Mỹ về việc sửa chữa căn cứ hải quân.

“Chúng tôi quan ngại rằng bất cứ hành động nào của chính phủ Campuchia về việc mời quân đội nước ngoài hiện diện ở Campuchia có liên quan tới những diễn biến của khu vực và gây ảnh hưởng tới nền hòa bình cũng như ổn định ở Đông Nam Á”, tuyên bố từ Bộ Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh.

Hồi tháng 11/2018, Campuchia cũng đã lên tiếng phủ nhận thông tin Bắc Kinh vận động hành lang kể từ năm 2017 nhằm cho phép hải quân Trung Quốc điều động lực lượng tàu hộ vệ, tàu khu trục và các chiến hạm khác tới căn cứ hải quân Campuchia.

Nguồn infonet