Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cần cân nhắc khi giao xe cho người khác 

Cập nhật ngày: 23/07/2017 - 18:21

BTN - Trong đời sống hằng ngày, chuyện cho mượn xe hay giao xe cho người khác đi làm việc gì đó là khó tránh khỏi. Tuy nhiên, trong mọi trường hợp, chủ sở hữu phương tiện cần phải hết sức cân nhắc việc này vì có thể sẽ dẫn tới hậu quả nghiêm trọng cho cả đôi bên. Đơn cử như trường hợp dưới đây.

Bị cáo Mỹ (bên trái) và Vinh tại phiên toà lưu động.

QUYẾT ĐỊNH SAI LẦM

Đinh Quang Vinh (SN 1975, ngụ xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn, TP.Hồ Chí Minh) là tài xế lái xe tải cẩu thuê cho em ruột của mình là Đinh Thị Bích Liên. Ngày 16.12.2016, Vinh đang điều khiển xe của Liên chở công nhân gắn đèn trang trí trên đường 30.4 thuộc khu phố 5, phường 3, thành phố Tây Ninh, bất ngờ Vinh nhận được tin báo con mình bị bệnh nặng.

Công việc đang trong tình thế “chạy nước rút” cho kịp tiến độ theo yêu cầu của khách hàng nên không thể gián đoạn. Anh Vinh đã rơi vào thế khó xử, cuối cùng anh quyết định đưa ra giải pháp về nhà với con, nhưng đồng thời công việc vẫn cứ tiến hành.

Anh Vinh cho biết, lúc đó anh có đi tìm thuê tài xế có bằng lái hạng C để làm việc thay anh nhưng không tìm được. Buộc lòng, anh phải giao xe ô tô cẩu biển số 51C-595.21 tải trọng 4.800kg cho phụ xế Nguyễn Văn Mỹ (SN 1994, ngụ xã Đăk Lao, huyện Đăk Mil, tỉnh Đăk Nông), để Mỹ tiếp tục điều khiển cho công nhân lắp đèn trang trí. Mặc dù lúc đó anh Vinh biết rõ là Mỹ chỉ có bằng lái hạng B2, loại bằng không được phép lái xe cẩu đang thi công lắp đèn. Tai hoạ ập đến từ quyết định sai lầm này của anh Vinh.

Sau khi nhận xe, Mỹ tiếp tục điều khiển chở công nhân thi công lắp đèn trang trí trên đường 30.4. Sang ngày hôm sau, khoảng 0 giờ ngày 17.12.2016, khi xe đang dừng để thi công, đầu xe hướng về Mũi Tàu, đuôi xe quay về hướng vòng xoay Bách Hoá, xe đậu không sát lề bên phải hướng đi và vẫn còn đang nổ máy, Mỹ rời khỏi vị trí lái ra đứng phía sau xe để cảnh báo người đi đường. Lúc này, một người tên Đ điều khiển xe mô tô chở Đào Thanh Châu lưu thông trên đường 30.4 hướng về Mũi Tàu, xe anh Đ đã đụng vào phía sau xe ô tô tải cẩu.

Hậu quả, anh Đ tử vong trên đường đưa đi cấp cứu, Đào Thanh Châu bị thương tích 32%. Bản kết luận giám định pháp y cho thấy, anh Đ tử vong do chấn thương sọ não. Đồng thời, trong mẫu máu của Đ có nồng độ cồn là 207mg/100ml máu.

Kết quả xét nghiệm nồng độ cồn đối với Nguyễn Văn Mỹ âm tính. Bà Đinh Thị Bích Liên, chủ xe ô tô cẩu đã bồi thường cho gia đình Đ số tiền 40 triệu đồng. Riêng anh Vinh đã bồi thường thêm cho gia đình Đ số tiền 10 triệu đồng và bồi thường cho Châu số tiền 2 triệu đồng. Riêng phụ xế Mỹ không có khả năng bồi thường.

VƯỚNG VÒNG LAO LÝ

Mặc dù anh Vinh và Mỹ đã chủ động đến Công an thành phố Tây Ninh trình báo vụ việc, thành khẩn khai báo, đồng thời tác động chủ xe bồi thường cho Đ, Châu, và gia đình của hai bị hại cũng đã làm đơn bãi nại, nhưng hành vi của Vinh và Mỹ đã gây ra hậu quả nghiêm trọng nên phải chịu trách nhiệm hình sự. VKSND thành phố Tây Ninh truy tố hai người ra trước toà. Mỹ bị truy tố về tội “vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, Vinh bị truy tố về tội “giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ”.

Ngày 19.7.2017, TAND thành phố Tây Ninh mở phiên toà lưu động tại Trường THCS Nguyễn Thái Học (phường Ninh Thạnh, thành phố Tây Ninh) xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với hai bị cáo Vinh và Mỹ.

Tại toà, Mỹ khai vẫn biết rõ bằng B2 chỉ lái được xe từ 3,5 tấn trở xuống, nhưng vì thấy tội nghiệp hoàn cảnh gia đình anh Vinh, hơn nữa cũng muốn tiếp  tục công việc cho kịp tiến độ bàn giao nên mới nhận lời anh Vinh. “Không ngờ chỉ vì muốn nhanh một chút mà để lại hậu quả khôn lường, chỉ mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt”, bị cáo Mỹ trải lòng.

Đinh Quang Vinh cho biết mình bước vào nghề lái xe từ năm 1992 và chưa từng để xảy ra sự cố. “Lúc giao xe cho Mỹ, bị cáo không nghĩ là sẽ có chuyện xảy ra, bởi vì xe thi công lắp bóng đèn phải chạy rất chậm và dừng đỗ là chủ yếu.

Thật không ngờ chỉ một chút nôn nóng chuyện gia đình mà phải vướng vòng tù tội, hại cả thằng em phụ xế thân tình. Đây là bài học lớn nhất trong cuộc đời của bị cáo”, Vinh nói. HĐXX tuyên phạt Nguyễn Văn Mỹ 1 năm 3 tháng tù, Đinh Quang Vinh chịu mức án 12 tháng cải tạo không giam giữ. Cả hai bị cáo đều được trả lại giấy phép lái xe.

Bà Đinh Thị Bích Liên không yêu cầu trả lại số tiền 40 triệu đồng đã bồi thường thay cho các bị cáo. Tuy nhiên, chắc chủ xe rất buồn khi biết sự việc xảy ra là do tài xế “làm ẩu” trong việc giao xe cho người không đủ điều kiện sử dụng. Qua câu chuyện này, một lần nữa nhắc nhở chúng ta cần phải hết sức thận trọng trong việc giao xe hay cho người khác mượn xe.

Quốc Sơn