BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cần có biện pháp kiểm soát việc phân lô, bán nền đất 

Cập nhật ngày: 27/03/2017 - 23:04

BTNO - Tại khu vực phường 3, thành phố Tây Ninh, tình hình phân lô, bán nền đang diễn ra hết sức sôi động. Trên các trục đường Nguyễn Chí Thanh, Dương Minh Châu… không khó nhận thấy những lô đất đã được phân chia thành nhiều thửa có diện tích bằng nhau và cắm cọc, treo bảng bán đất thổ cư.

Khu đất tại ngã tư Nguyễn Chí Thanh - Trường Chinh, phường 3, thành phố Tây Ninh vừa bị chính quyền Thành phố yêu cầu chủ đất ngưng việc ủi đất vì nghi ngờ mở đường nội bộ để phân lô, bán nền.

Trước thực trạng cá nhân tự phân lô, bán nền đất đang diễn ra tại thành phố Tây Ninh, Sở Xây dựng đã tiến hành làm việc với lãnh đạo UBND Thành phố nhằm tìm biện pháp kiểm soát vấn đề trên.

Theo Giám đốc Sở Xây dựng Trương Văn Ngôn, nếu không có giải pháp chấn chỉnh việc người dân tự ý phân lô, bán nền sẽ có thể phá vỡ quy hoạch hạ tầng đô thị…   

Tại khu vực phường 3, thành phố Tây Ninh, tình hình phân lô, bán nền đang diễn ra hết sức sôi động. Trên các trục đường Nguyễn Chí Thanh, Dương Minh Châu… không khó nhận thấy những lô đất đã được phân chia thành nhiều thửa có diện tích bằng nhau và cắm cọc, treo bảng bán đất thổ cư.

Theo đà tăng tốc đô thị hoá, giá đất ở thành phố Tây Ninh hiện đang tăng lên từng ngày. Vì thế, nhiều chủ đất có diện tích đất lớn đã tiến hành chuyển đổi mục đích để tách thửa bán cho những ai có nhu cầu mua đất cất nhà để cư ngụ.

Theo Luật Đất đai, người dân được cấp QSDĐ đất, phù hợp với quy hoạch thì được quyền chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tách thửa, sang nhượng… Tỉnh cũng ban hành quy định chiều ngang, diện tích tối thiểu để tách thửa đất cho từng khu vực thành thị, nông thôn.

Nếu bảo đảm đầy đủ thủ tục theo quy định, người dân được thực hiện các quyền của cá nhân được Nhà nước cấp giấy chứng nhận QSDĐ. Tuy nhiên, vừa qua chính quyền thành phố Tây Ninh đã phải tiến hành lập biên bản đối với chủ khu đất tại ngã tư đường Nguyễn Chí Thanh - Trường Chinh do chủ đất có dấu hiệu ủi đất làm đường nội bộ để phân lô, bán nền, yêu cầu chủ đất ngưng việc ủi đất, chờ UBND thành phố Tây Ninh xem xét giải quyết.

Theo ông Lê Ngọc Ẩn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Tây Ninh, khu đất trên phù hợp với quy hoạch, nếu chủ đất có nhu cầu có thể xin chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở. Tuy nhiên, qua kiểm tra hiện trạng các con đường nghi ngờ là chủ đất cho làm đường nội bộ, bị “chênh” với các con đường đã quy hoạch nên cơ quan chức năng Thành phố đã lập biên bản yêu cầu chủ đất tạm ngưng.

Phát biểu tại phiên họp thường kỳ tháng 3.2017 của UBND tỉnh, ông Trương Văn Ngôn- Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, hiện nay, tình trạng cá nhân phân lô bán nền trong các khu vực đô thị trong tỉnh, nhất là tại thành phố Tây Ninh đang diễn ra hết sức phức tạp.

Thực hiện quyết định của UBND tỉnh về diện tích đất tối thiểu được tách thửa đối với đất ở, đất nông nghiệp nằm trong khu dân cư hiện hữu, trong thời gian qua, ngành Tài nguyên - Môi trường tách thửa đất hàng loạt cho người dân, chỉ riêng thành phố Tây Ninh đã tách thửa hơn 250 giấy chứng nhận QSDĐ của cá nhân.

Ông Ngôn đánh giá, “hệ luỵ” của việc người dân tự phân lô, bán nền là sẽ hình thành những con đường quanh co, chằng chịt tại khu vực đất được phân lô, những con đường trên không bảo đảm theo quy định về đường khu vực đô thị, đường hẻm, ngõ xóm. “Việc tự ý phân lô, bán nền hình thành những thửa đất trông rất “khó coi”, có lô đất mặt tiền chỉ 0,5m, chiều sâu hơn 20m thường gọi là đất “đầu thừa, đuôi thẹo” làm sao mà sử dụng được”- ông Ngôn nói.

Về giải pháp chấn chỉnh tỉnh trạng trên, ông Trương Văn Ngôn đề xuất, sắp tới Sở Xây dựng sẽ phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giao thông Vận tải sớm trình UBND tỉnh giải pháp để chấn chỉnh, quy định nhằm kiểm soát tình trạng phân lô bán nền trong dân cư, chứ không phải là không cho người dân tách thửa đất.

NGHĨA NHÂN