Kinh tế   Thông tin thị trường

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cân đối chứng ở các chợ còn “hình thức” 

Cập nhật ngày: 26/01/2018 - 10:42

BTN - Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhiều năm qua, mô hình trang bị cân đối chứng cho các chợ đã được triển khai. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, các cân đối chứng tại một số chợ chưa phát huy hiệu quả, thậm chí, có nơi còn để cho có.

Người mua cân lại hàng hoá ở trạm cân đối chứng tại chợ phường 3, TP. Tây Ninh.

Hiện trên địa bàn huyện Hoà Thành và TP. Tây Ninh, hầu hết các chợ đã dừng triển khai cân đối chứng. Một số chợ có để cân đối chứng, nhưng lại không kiểm nghiệm định kỳ hoặc không sử dụng thường xuyên nên không có tác dụng.

Tại chợ Trường Lưu (xã Trường Đông, huyện Hoà Thành), một người dân tên Nguyễn Thị Hoa cho biết vừa mua 2 kg thịt. Bà nghi ngờ người bán thịt cân thiếu nhưng không có cơ sở kiểm tra. Từ phản ánh của bà Hoa, chúng tôi đi một vòng chợ tìm vị trí đặt cân đối chứng nhưng không thấy.

Ông Nguyễn Thanh Tùng- Trưởng Ban Quản lý chợ Trường Lưu cho biết, thường cân đối chứng được đặt ở vị trí cố định gần khu vực bán cá từ 4 giờ 30 sáng đến 17 giờ, ông Tùng là người trực tiếp quản lý cân đối chứng. Tuy nhiên, do là ngày chay nên ông không mang cân đối chứng ra chợ vì nghĩ là... ít người mua thịt (!?). Trong khi đó, theo phản ánh của nhiều người, họ ít khi thấy cân đối chứng.

Theo một cán bộ Ban Quản lý chợ, cân đối chứng được Ban Quản lý chợ đặt trước thềm nhà của một người dân gần chợ để dễ quản lý và tránh tình trạng hư hỏng, mất mát khi để cân ngoài chợ.

Ở chợ Quy Thiện (xã Trường Hoà, huyện Hoà Thành), cân đối chứng cũng rơi vào tình trạng tương tự. Nhiều người hầu như không biết cân đối chứng là gì và chưa từng thấy nó. Ông Phan Đồng Phương- Phó trưởng Ban Quản lý chợ Quy Thiện cho biết, hiện chợ đã trang bị cân đối chứng 5kg.

Do thiếu nhân sự nên Ban Quản lý chợ giao cho một tiểu thương kinh doanh trứng ở chợ quản lý. Thế nhưng, chỉ khi nào Ban Quản lý nhắc nhở, cân đối chứng mới được mang ra đặt ở vị trí trước sạp bán trứng từ 5 giờ đến hơn 9 giờ mỗi ngày.

Bà Nguyễn Thị Bích Thuỷ- Trưởng Ban Quản lý chợ phường 3, TP. Tây Ninh  cho hay, hiện chợ đã trang bị cân đối chứng 15kg, hoạt động từ 7 giờ 30 đến 11 giờ 30 mỗi ngày. Từ khi có thiết bị này, Ban Quản lý chợ cũng ghi nhận vài trường hợp tiểu thương cân thiếu, lập biên bản về hành vi gian lận đo lường.

Thiết nghĩ, ngành chức năng cần có biện pháp để cân đối chứng phát huy tác dụng, hạn chế tình trạng buôn gian, bán lận, góp phần xây dựng văn hoá tiêu dùng thông minh.

NHI TRẦN