BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hư hỏng trên đường 782 - 784:

Cần giặm vá ngay 

Cập nhật ngày: 18/06/2018 - 17:40

BTN - Trước mắt, người dân mong mỏi ngành chức năng cho giặm vá ngay những chỗ hư hỏng nguy hiểm trên đường, không để những “ổ gà” nhanh chóng loang ra thành “ổ voi” trong mùa mưa năm nay.

Nút “thắt cổ chai” ở cầu K13.

Nếu quốc lộ 22B được xem là trục giao thông “xương sống” theo chiều Nam - Bắc của Tây Ninh thì tuyến tỉnh lộ 782 - 784 cũng quan trọng không kém. Ðường 782 - 784 đi từ ngã ba tuyến tránh Xuyên Á (Trảng Bàng) đến ngã tư Tân Bình (thành phố Tây Ninh).

Tại đây, đường 782 - 784 nối với đường 793 đi về hướng biên giới hai huyện Tân Biên, Tân Châu và nối với đường 792, thông ra quốc lộ 22B. Toàn tuyến 782 - 784 - 793 chạy dọc chiều Nam - Bắc Tây Ninh và gần như “song song” với quốc lộ 22B.

Tuyến giao thông này đi qua nhiều địa phương, trong đó có các khu công nghiệp trên địa bàn các huyện Gò Dầu,  Dương Minh Châu.

Tuy nhiên, vài năm gần đây, đường 782 - 784 trở thành “tâm điểm” tại nhiều cuộc tiếp xúc cử tri ở một số địa phương nơi tuyến đường đi qua.

Cử tri bức xúc trước thực trạng hạ tầng giao thông xuống cấp, thiếu đồng bộ, ngập nước và xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông, trong đó có nhiều vụ nghiêm trọng, rất nghiêm trọng, có vụ đặc biệt nghiêm trọng.

Những ý kiến phản ánh, kiến nghị của cử tri được cơ quan có trách nhiệm tiếp thu, nhưng chưa giải quyết triệt để vấn đề.

Hiện nay, trên tuyến đường 782 - 784, nhất là đoạn qua các xã Phước Ðông, Bàu Ðồn (huyện Gò Dầu), Truông Mít (huyện Dương Minh Châu) có nhiều chỗ hư hỏng, xuống cấp nặng. Thời gian qua, tuyến đường này thường xuyên được giặm vá nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, mặt đường lại loang lổ “ổ gà, ổ voi”, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Nhiều người cho biết, họ rất bất an khi tham gia giao thông trên tuyến đường này. “Hiện do đường hư hỏng nhiều nơi nên việc lưu thông rất khó khăn và nguy hiểm.

Tuyến đường có nhiều xe cộ lưu thông mà đường hư nhiều chỗ nên tình trạng vướng ổ gà, ổ voi liên tục xảy ra, rất dễ gây hư hỏng phương tiện và xảy ra va quẹt, tai nạn giao thông. Mùa mưa đi trên đường này rất đáng lo”, một người tham gia giao thông cho biết.

Theo ghi nhận của người viết, đoạn đường gần chợ Truông Mít thường xuyên bị ngập nước một quãng dài khoảng trăm mét. Sau những cơn mưa, khu vực này trở nên lầy lội, dơ bẩn, khó lưu thông và nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao.

Một chỗ hư nguy hiểm được người dân “cảnh báo” bằng cành cây, túi ni-lông.

Ði từ hướng Truông Mít về đường tránh Xuyên Á, mặt đường ở làn ô tô bị thủng rất nhiều chỗ, khiến phương tiện tham gia giao thông đi lại rất vất vả, hầu như không thể lách tránh được những ổ gà khá sâu rải rác, có chỗ “liên hoàn” trên đường.

Nhiều người điều khiển phương tiện giao thông lách, tránh chỗ hư bằng cách đi vào làn đường dành cho mô tô, xe máy, càng tạo thêm nguy cơ tai nạn giao thông. Có chỗ, để hạn chế xảy ra tai nạn, người dân địa phương đã dùng cành cây, bao ni-lông, thùng nhựa đặt tại các ổ gà sâu hoắm xuất hiện dày đặc trên đường để “cảnh báo” người đi đường.

Theo chiều ngược lại, từ hướng đường tránh Xuyên Á về xã Truông Mít cũng tương tự. Ổ gà nhiều nhất ở đoạn qua hai xã Phước Ðông, Bàu Ðồn, có chỗ ổ gà dày đặc trên làn đường ô tô.

Ðáng lưu ý là đoạn đường hư hỏng nhiều nhất trên tuyến giao thông 782 - 784 là đoạn vừa được đầu tư nâng cấp mở rộng trong năm 2014. “Thi công xong khoảng 1 năm là đường bắt đầu hư hỏng. Không hiểu vì sao công trình này lại nhanh xuống cấp đến thế?”, một người dân xã Phước Ðông nói.

Mặt khác, đường 782 - 784 đi đến cầu K13 kênh chính Tây thì bị “nghẽn” . Do mặt đường 784 giao với đường 781 đi qua cống điều tiết nước K13 nhỏ hẹp, “thắt cổ chai” nên thường xuyên quá tải, ùn tắc cục bộ.

Ðể bảo đảm giao thông thông suốt, mặt đường qua cống điều tiết nước K13 cần sớm được mở rộng hợp lý hơn, nhất là trong giai đoạn giao thông vận tải, du lịch đang trên đà phát triển mạnh.

Ðược biết, các cấp, ngành có liên quan đã rất nỗ lực trong việc xin chủ trương đầu tư, tìm kiếm nhà đầu tư, tìm nguồn vốn, bố trí vốn... nhằm nâng cấp, cải tạo đường 782 - 784 bảo đảm đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương và hạn chế tai nạn giao thông.

Tuy nhiên, trước mắt, người dân mong mỏi ngành chức năng cho giặm vá ngay những chỗ hư hỏng nguy hiểm trên đường, không để những “ổ gà” nhanh chóng loang ra thành “ổ voi” trong mùa mưa năm nay.

 “Việc nâng cấp đường có chậm chút dân cũng chịu được, nhưng việc giặm vá đường không thể để trễ hơn. Nhà nước cần quan tâm việc giặm vá đường sao cho kịp thời và hạn chế thấp nhất thiệt hại.

Chứ cứ để đường hư kéo dài từ nhẹ thành nặng, từ ít thành nhiều, rồi xảy ra tai nạn... liệu cơ quan chức năng có làm hết trách nhiệm với dân hay chưa?”, một tài xế thường xuyên đi đường 782 - 784 phàn nàn.

ÐÌNH CHUNG