Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cần hỗ trợ nông dân mua vật tư nông nghiệp bảo đảm chất lượng

Cập nhật ngày: 28/03/2018 - 16:12

BTN - Theo Chi cục Quản lý thị trường tỉnh (QLTT), trong quý I này, Chi cục đã phát hiện 3 vụ vi phạm, trong đó có 1 vụ về kinh doanh phân bón không sắp xếp sản phẩm lên kệ mà để trực tiếp trên sàn nhà, mặt đất; 1 vụ vi phạm quy định về ghi nhãn hàng hoá.

Trước đó, trong năm 2017, lực lượng Quản lý thị trường đã kiểm tra, xử lý 42 vụ vi phạm về mặt hàng phân bón, tịch thu, tiêu huỷ 750kg phân bón đã quá hạn sử dụng. Trong đó, riêng kinh doanh phân bón có chất lượng không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật tương ứng là 5 vụ, phạt tiền 371 triệu đồng; buộc chuyển đổi mục đích sử dụng hoặc tái chế hàng hoá vi phạm 32.250kg phân bón.

Thực tế cho thấy, người nông dân thường mua phân bón tại đại lý với phương thức “đầu vụ mua, cuối vụ trả”, đồng nghĩa với việc đại lý bán phân bón gì, người nông dân phải mua cái đó, không có nhiều sự lựa chọn.

Một nông dân ở xã Chà Là (huyện Dương Minh Châu) cho biết, hàng chục năm qua, ông chỉ mua phân bón, thuốc bảo vệ thực vật tại một đại lý gần nhà. Cần mua gì ông đến đại lý nọ lấy hàng, ghi sổ rồi cuối vụ thu hoạch trả nợ. Còn chất lượng thế nào ông không thể xác định.

Thời gian qua, ngành Nông nghiệp và các cơ quan chức năng có liên quan đã đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực phân bón, thuốc bảo vệ thực vật... Tuy nhiên, để người nông dân mua vật tư nông nghiệp luôn đạt chất lượng tốt, các cơ quan có thẩm quyền cần tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các điểm sản xuất, kinh doanh vi phạm.

                                                                                     THIÊN TÂM

 


Liên kết hữu ích