Pháp luật   Tư vấn pháp luật

BAOTAYNINH.VN trên Google News

MUA XE CŨ TRẢ GÓP:

Cần làm thủ tục sang tên chủ sở hữu theo quy định 

Cập nhật ngày: 16/06/2018 - 22:20

BTN - Xe mô tô là một trong những loại tài sản theo quy định pháp luật, chủ sở hữu phải thực hiện việc đăng ký quyền sở hữu tại cơ quan có thẩm quyền.

Nhiều điểm kinh doanh xe mô tô cũ trên đường Lý Thường Kiệt (Hoà Thành).

Trong thực tế có một số người do không có điều kiện mua xe mô tô mới nên mua xe mô tô cũ, từ đó, dịch vụ mua bán xe gắn máy cũ có “đất sống”. Ðể tạo điều kiện cho người mua xe mô tô cũ có thể mua được xe, nhiều doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh đã có dịch vụ bán xe mô tô cũ trả góp.

Một nhân viên cửa hàng bán xe mô tô cũ tại thị trấn Hoà Thành (huyện Hoà Thành) cho biết, để mua trả góp xe mô tô cũ, người mua phải thực hiện thủ tục vay vốn tại công ty tài chính. Sau đó, cửa hàng và công ty tài chính cho vay sẽ làm thủ tục sang tên cho người mua. Làm thủ tục xong, bản chính giấy đăng ký được công ty tài chính giữ, còn người mua chỉ sử dụng giấy photocopy có công chứng để lưu thông. Trả góp xong, công ty tài chính sẽ giao bản chính giấy chứng nhận đăng ký cho người mua.

Ðó là chuyện mua xe trả góp tại các cửa hàng kinh doanh xe mô tô cũ có liên kết với các công ty tài chính, việc thực hiện phải bảo đảm các quyền lợi cho người mua, lẫn công ty tài chính. Qua tìm hiểu, phần lớn các doanh nghiệp mua bán xe mô tô cũ trả góp trên mạng xã hội đưa ra điều kiện mua bán, quyền lợi của khách hàng chưa được bảo đảm.

Các doanh nghiệp này cho biết, giao dịch mua bán xe mô tô cũ, doanh nghiệp sẽ đưa giấy chứng nhận đăng ký (bản photocopy) có công chứng của chủ sở hữu cũ cho người mua. Người mua trả hết số tiền góp, doanh nghiệp sẽ hỗ trợ làm thủ tục sang tên. Tuy nhiên, nhân viên doanh nghiệp này không nói rõ về quyền lợi của người mua nếu phát sinh tranh chấp.

Theo một luật gia, đối với tài sản là xe mô tô, bắt buộc phải thực hiện thủ tục đăng ký quyền sở hữu tại cơ quan có thẩm quyền. Nếu người mua xe mô tô không thực hiện việc sang tên, sử dụng giấy chứng nhận đăng ký của chủ cũ có thể sẽ gặp những rắc rối về pháp lý. Hiện nay theo quy định, nếu người chủ cũ phải thi hành án và cơ quan thi hành án có quyết định kê biên tài sản được đăng ký sở hữu tại cơ quan có thẩm quyền, chiếc xe có thể trở thành tài sản kê biên. Trường hợp người chủ sở hữu cũ qua đời, chiếc xe trở thành tài sản thừa kế...

Do đó, người mua xe mô tô cũ trả góp, trước khi mua cần phải yêu cầu cửa hàng kinh doanh xe gắn máy, công ty tài chính cho vay phải bảo đảm thực hiện được việc sang tên chủ sở hữu khi thực hiện hợp đồng, để tránh những rắc rối về sau, bảo đảm quyền lợi cho mình.

THƯỜNG DÂN