BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cần lưu ý gì để du lịch Trung Quốc không bị 'hớ' 

Cập nhật ngày: 30/09/2018 - 18:55

Khi mua sắm ở Trung Quốc, du khách nên trả giá và lấy hàng trước, trả tiền sau.

Trung Quốc là một điểm du lịch đẹp với bề dày lịch sử. Ngày nay, quốc gia này là điểm đến thu hút của nhiều du khách Việt. Dưới đây là một số lưu ý giúp bạn có chuyến du lịch tự túc tới Trung Quốc suôn sẻ, không bị lúng túng. 

Chỗ ăn - nghỉ

Hầu hết khách sạn ở Phượng Hoàng cổ trấn (Hồ Nam), Thiên hộ Miêu trai (Quý Châu) không trang bị đồ dùng cá nhân. Do đó, bạn nên mang theo bàn chải, kem đánh răng, dầu gội, sữa tắm, sữa rửa mặt, khăn mặt, lược, máy sấy tóc...

Các khách sạn ở Phượng Hoàng cổ trấn đều xây dựng theo lối kiến trúc của người Trung Quốc xưa. Ban đêm đều thắp sáng bằng đèn lồng. Ảnh: Phương Anh.

Các khách sạn có những trang thiết bị khác nhau. Khi nhận phòng, bạn nên lưu ý kiểm tra, nếu thấy hỏng hoặc thiếu phải báo ngay với lễ tân. Nếu không, khi trả phòng bạn sẽ phải bồi thường cho những đồ bị hỏng hay thiếu mà mình không gây ra.

Với tư trang để tại khách sạn, du khách nên khoá lại hành lý cẩn thận trước khi rời đi tham quan. Không để các đồ có giá trị lớn hoặc tiền bạc trong hành lý tại khách sạn.

Đồ ăn Trung Quốc phần lớn đều có nhiều dầu, mỡ, không dùng nước mắm, ớt tươi. Bạn nên mang theo các loại thuốc thông dụng như thuốc đau đầu, thuốc đi ngoài và các loại thuốc đặc trị bệnh.

Các loại trái cây, thực phẩm tươi không được nhập vào Trung Quốc.

Cũng như nhiều nước khác, tiền mặt được mang vào Trung Quốc tối đa là 5.000 USD. Nếu mang nhiều hơn phải khai báo hải quan. Trung Quốc dùng tiền tệ (RMB). Tỷ giá tương đối khi đổi tiền là 350.000 đồng đổi được 100 tệ.

Mua sắm

Khi mua hàng hóa, bạn nên đối chiếu giá cả. Các siêu thị ở đây giá bán chênh lệch nhau nhiều. Hàng mua tại các cửa hàng, chợ bạn nên trả giá (nếu người bán không đeo biển nhân viên). Bạn nên lưu ý lấy hàng trước, trả tiền sau.

Kiwi, táo... là những loại trái cây được bán phổ biến ở Trung Quốc. Ảnh: Phương Anh.

Khi mua sắm nên mang theo một máy tính nhỏ để mặc cả (có thể thay bằng điện thoại). Khi mua hàng đá quý, bạn nên chọn kỹ và mặc cả giá.

Cách gọi điện về Việt Nam

- Mã quốc gia Việt Nam là 0084. 

Cách gọi cho máy cố định: 0084 + mã tỉnh thành + số điện thoại (bỏ số 0 ở đầu).

Cách gọi cho di động: 0084 + số điện thoại (bỏ số 0 ở đầu).

Mạng ở Trung Quốc không phải nơi nào cũng nhanh. Do vậy, với những du khách thích chụp và đăng ảnh khoe trên trang cá nhân, tốt nhất nên mua sim Trung Quốc để sử dụng trong những ngày ở đây.

Tham quan

Mang trang phục phù hợp với thời tiết, ăn mặc lịch sự khi thăm chùa, đền, miếu...

Mang theo ô gấp gọn đề phòng trời mưa bất chợt. Giày dép nên chọn loại thoải mái, đế chống trượt vì Trung Quốc rất rộng, các điểm tham quan phải đi bộ nhiều.

Giờ Trung Quốc chênh giờ Việt Nam một tiếng. Ví dụ Trung Quốc là 6h, ở Việt Nam là 5h.

Hiện tại, có nhiều công ty du lịch ở Việt Nam mở bán tour sang Trung Quốc. Tuyến tour thu hút nhiều khách Việt hiện nay là Phượng Hoàng cổ trấn, Trương Gia Giới và Thiên hộ Miêu trai. Giá tour (di chuyển bằng ôtô) cho hành trình 6 ngày 5 đêm Việt Nam - Nam Ninh - Quý Châu - Thiên hộ Miêu trai - Phượng Hoàng cổ trấn là 6-7 triệu đồng. Nếu bay nội địa Trung Quốc là 9-10 triệu đồng. Một trong những công ty bán tour này là Five Stars.

Nguồn VNE


Liên kết hữu ích