BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thành phố Tây Ninh:

Cần một giải pháp đồng bộ cho giao thông và thoát nước

Cập nhật ngày: 08/12/2016 - 05:59

Đường Yết Kiêu, phường 2, TP. Tây Ninh (cặp bờ kè rạch Tây Ninh) ngập trắng trong những ngày mưa lũ. Ảnh: Đ.H.T

Do ảnh hưởng của thời tiết bất thường, trong những tháng vừa qua, lượng mưa trên địa bàn tỉnh tăng hơn những năm trước rất nhiều. Mưa liên tục trong thời gian dài với lượng nước mưa rất lớn, nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Tây Ninh bị ngập úng nghiêm trọng. Riêng tại thành phố Tây Ninh, nhiều khu vực bị ngập kéo dài với tổng diện tích hơn 60 ha, gây khó khăn trong sinh hoạt và giao thông của cư dân đô thị.

Với vị thế là trung tâm hành chính, kinh tế, văn hoá, xã hội của tỉnh, những năm qua, thành phố Tây Ninh luôn được tỉnh ưu tiên, tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, tạo mọi điều kiện để tăng tốc phát triển. Thành phố đã tập trung thi công nhiều tuyến đường để chỉnh trang đô thị, thay đổi diện mạo Thành phố.

Tuy nhiên, việc đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng đô thị luôn đòi hỏi nguồn vốn lớn, bao trùm nhiều lĩnh vực, trong khi nguồn vốn đầu tư lại có hạn, do vậy, nhiều tuyến đường được thi công nhưng các hệ thống mương thoát nước dọc theo đường lại không được thi công. Chính vì sự đầu tư xây dựng hệ thống giao thông và thoát nước không đồng bộ dẫn đến tình trạng nước mưa không lối thoát, ứ đọng, gây ngập cục bộ tại nhiều khu vực dân cư như trong mấy tháng qua.

Điển hình là khu dân cư trong các hẻm 75, 77, 79, 81, 83, 85, 87, 89 đường Cách Mạng Tháng Tám kéo dài đến đường Huỳnh Tấn Phát (phường Hiệp Ninh). Toàn bộ khu vực này không có cống thoát nước ra đường chính, khi mưa lớn nước bị ứ đọng gây nhà dân và ngập cả các đường hẻm chưa được nâng cấp (diện tích bị ngập khoảng 28 ha). Tương tự, khu dân cư các hẻm 78, 80 phía Nam đường Cách Mạng Tháng Tám kéo dài đến đường Huỳnh Công Giản (phường IV) cũng bị ngập cục bộ trong khu dân cư và cả trên những tuyến đường đã được nâng cấp (diện tích bị ngập khoảng 4 ha).

Nhiều hộ dân sinh sống tại khu vực các hẻm 59, 65, 67, 69 đường Cách Mạng Tháng Tám đến khu vực từ hẻm số 6, đường Nguyễn Chí Thanh đi vào cũng phải “sống chung với lũ”. Nguyên nhân cũng do toàn bộ khu vực này không có cống thoát nước ra đường chính (diện tích bị ngập khoảng 24 ha).

Mặt khác, ngoài việc thi công hệ thống giao thông và hệ thống thoát nước không đồng bộ dẫn đến tình trạng ngập úng cục bộ trong các khu dân cư, còn có hệ luỵ do quá trình đô thị hoá khá nhanh, mặt bằng bê tông hoá phủ khắp các khu dân cư dẫn đến khả năng tích, tiêu thoát và điều hoà nước của Thành phố bị suy giảm… Bên cạnh đó, dù các đường Cách Mạng Tháng Tám, 30.4… đã có xây dựng hệ thống thoát nước dọc hai bên, nhưng các công trình tiêu thoát nước này được đầu tư xây dựng đã lâu, một số nơi xuống cấp hoặc quy mô không phù hợp với thực tế hiện nay như: kích thước rãnh thoát nước, hố ga nhỏ, miệng thoát nước và thu nước nhỏ… dẫn đến tình trạng rút nước không kịp khi mưa lớn kéo dài.

Ông Lê Ngọc Ẩn- Phó Chủ tịch UBND thành phố Tây Ninh cho biết, trong đợt mưa kéo dài vừa qua, trên địa bàn Thành phố có 6 khu vực dân cư bị ngập úng cục bộ, UBND Thành phố và các ban, ngành của Thành phố đã tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh trực tiếp xuống hiện trường các khu vực ngập cục bộ kiểm tra và cho nạo vét, khơi thông rãnh thoát nước, mở thêm các cửa thoát nước trên các tuyến đường. Thành phố còn thường xuyên tổ chức làm vệ sinh rác, lá cây ùn ứ ở các cửa thu nước trên các hệ thống thoát nước… nhằm bảo đảm tiêu thoát nước kịp thời, nhanh chóng, hạn chế việc mở rộng các khu vực ngập úng cục bộ.

Cả đường Huỳnh Công Giản và Nguyễn Văn Rốp đều không có hệ thống thoát nước nên nước bị ứ đọng diện rộng tại điểm giao nhau của hai con đường.

Để giảm bớt tình trạng ngập úng cục bộ trên địa bàn Thành phố trong mùa mưa năm sau, UBND Thành phố đã chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị cho đào mương, lắp cống tại những vị trí ngập cục bộ đấu nối với các hệ thống thoát nước chính trên địa bàn Thành phố nhằm giải quyết tình trạng ngập úng có thể xảy ra trong năm 2017.

Trước mắt, UBND Thành phố dự kiến sẽ lập dự án thi công 3 tuyến cống thoát nước lớn chính trong năm 2017, một tuyến song song với tuyến cống trên đường Cách Mạng Tháng Tám và hai tuyến từ Cách Mạng Tháng Tám chảy về hướng suối Vườn Điều để làm trung tâm thu rút nước trên địa bàn dân cư cùng với các hệ thống thoát nước hiện có để tạo ra một hệ thống giao thông và thoát nước đồng độ trong lòng Thành phố. Về lâu dài, UBND Thành phố sẽ tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh các giải pháp triển khai thực hiện quy hoạch thoát nước đô thị Tây Ninh.

Hy vọng với những giải pháp tạm trong năm 2017 và giải pháp lâu dài cho nhiều năm sau, tình trạng ngập úng cục bộ trên địa bàn thành phố Tây Ninh sẽ sớm được khắc phục, góp phần bảo đảm ổn định đời sống, sinh hoạt của người dân cũng như sự phát triển trong tương lai của Thành phố.

Hoa Lư