Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thông tin tiếp về “Cò canh đường và vấn nạn xe quá tải”:

Cần một giải pháp xử lý căn cơ 

Cập nhật ngày: 22/11/2017 - 05:47

Khó khăn hiện nay là theo quy định, lực lượng Thanh tra giao thông phải ra hiệu lệnh “dừng phương tiện đang lưu thông” để kiểm tra xử lý. Vì thế, khi tài xế nhận được thông báo của “cò canh đường” liền cho xe dừng lại bên lề đường, tắt máy, đóng cửa xe và bỏ đi, thế là Thanh tra giao thông không cách chi có thể xử lý.

Lực lượng Thanh tra giao thông kiểm tra trọng tải xe chở cát bằng cân lưu động tại khu vực hồ Dầu Tiếng.

Vừa qua, Báo Tây Ninh có bài phản ánh về vấn nạn xe quá tải (phần lớn là xe vận chuyển cát) hoành hành ở khu vực huyện Tân Châu và hồ Dầu Tiếng, làm ảnh hưởng đến kết cấu đường bộ dẫn đến đường sá mau xuống cấp, hư hỏng.

Trong đó, có một vấn nạn mà các ngành chức năng cần phải có biện pháp xử lý là sự xuất hiện “cò canh đường” bám theo lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát để thông báo cho các xe chở quá tải tìm cách đối phó. Sau đó, ông Nguyễn Tấn Tài- Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải đã đi khảo sát thực tế để tìm giải pháp xử lý tình trạng quá tải tại 2 khu vực trên và chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm tra xử lý nghiêm các xe chở quá tải khu vực hồ Dầu Tiếng.

10 ngày qua, khi Thanh tra giao thông huy động lực lượng triển khai các chốt kiểm soát trên các tuyến đường chính khu vực lòng hồ Dầu Tiếng, tình hình hoạt động của các xe chở cát đã giảm đi rõ rệt; số lượng xe chở cát lưu thông trên đường đã giảm mạnh so với thời điểm trước khi Thanh tra giao thông ra quân.

Phần lớn các xe chở cát lưu thông trên đường đều chấp hành chở đúng tải trọng cho phép, chỉ có vài trường hợp chở quá tải trọng bị kiểm tra, xử lý. Thế nhưng, đây chỉ là giải pháp tạm thời, không phải do các xe chở cát thực sự nghiêm túc chấp hành chở đúng tải trọng, mà do tài xế sợ bị xử phạt nặng khi xuất hiện chốt kiểm tra của Thanh tra giao thông trực 24/24 giờ. Đồng thời, lực lượng chức năng ra quân tập trung xử lý xe quá tải, đội ngũ “cò canh đường” cũng thất nghiệp.

Điều đáng lưu ý là, kết thúc các đợt ra quân của lực lượng chức năng, đội ngũ “cò canh đường” lại tiếp tục “hành nghề”. Khó khăn hiện nay là theo quy định, lực lượng Thanh tra giao thông phải ra hiệu lệnh “dừng phương tiện đang lưu thông” để kiểm tra xử lý. Vì thế, khi tài xế nhận được thông báo của “cò canh đường” liền cho xe dừng lại bên lề đường, tắt máy, đóng cửa xe và bỏ đi, thế là Thanh tra giao thông không cách chi có thể xử lý.  

Ông Đặng Diễm Phúc- Chánh Thanh tra giao thông tỉnh cho biết, biên chế của lực lượng Thanh tra giao thông hiện nay là 32 người (có 2 nữ), và 5 đội nghiệp vụ được bố trí ở các huyện, thành phố, mỗi đội 4 người. Lực lượng mỏng, nên vừa qua, Thanh tra giao thông đã phải huy động lực lượng từ các đội với 18-20 thành viên để ra quân cắm chốt, chia ca trực 24/24 kiểm tra xử lý xe chở cát quá tải ở khu vực hồ Dầu Tiếng. Tuy nhiên, không phải lúc nào Thanh tra giao thông cũng có thể huy động tập trung như thế.

Do đó, để xử lý triệt để tình trạng xe quá tải lưu thông trên đường, hiệu quả hơn, đừng để sau khi lực lượng chức năng kết thúc đợt ra quân, xe quá tải và đội ngũ “cò canh đường” lại tiếp tục hoành hành.

THIÊN TÂM