BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ 34:

Cần nhiều nỗ lực hơn để hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra 

Cập nhật ngày: 02/10/2018 - 08:42

BTNO - Ngày 1.10.2018, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh họp phiên thường kỳ lần thứ 34. Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Trần Lưu Quang chủ trì hội nghị.

Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm 2018, ông Nguyễn Thanh Ngọc- Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, giá trị sản xuất nông- lâm- thuỷ sản thực hiện 21.243 tỷ đồng, đạt 79,41% so với kế hoạch (KH 2018: tăng 4%), tăng 1% so với cùng kỳ.

Tổng diện tích gieo trồng các cây hằng năm ước đạt 227.443ha, bằng 94% so với kế hoạch, bằng 98,3% so với cùng kỳ. Diện tích gieo trồng tăng ở cây mì, bắp, giảm ở cây đậu phộng, mía, lúa, rau đậu các loại. Đã công nhận 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt chuẩn lên 26/80 xã, chiếm 32,5%.

Bí thư Tỉnh uỷ Trần Lưu Quang kết luận tại hội nghị.

Giá trị các ngành dịch vụ (giá so sánh) thực hiện 19.946 tỷ đồng, đạt 71,5% so với kế hoạch, tăng 6,9% so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ trên địa bàn đạt 52.897 tỷ đồng, tăng 10,6% so cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu ước thực hiện 3.029 triệu USD, đạt 61,9% so với kế hoạch, tăng 13,3% so cùng kỳ. Kim ngạch nhập khẩu ước đạt 2.146 triệu USD, đạt 49,2% so với kế hoạch, tăng 10,1%. Thu hút đầu tư nước ngoài đạt 492,86 triệu USD, giảm 42,4% so với cùng kỳ. Thu hút đầu tư trong nước đạt 12.317,31 tỷ đồng, tăng 7,1 lần so với cùng kỳ.

Trong 9 tháng đầu năm, có 1 dự án hoàn thành và đi vào hoạt động là Dự án siêu thị Co.opmart tại thị trấn Gò Dầu, các dự án đang triển khai xây dựng gồm: Trung tâm Thương mại của Công ty CP Địa ốc MB Land, TTTM, khách sạn tiêu chuẩn 5 sao và nhà phố Shophouse của Tập đoàn Vingroup, dự án khu C-D chợ Long Hoa...

Công tác chăm lo cho các đối tượng chính sách xã hội, người có công với cách mạng, người nghèo được thực hiện kịp thời. Xây dựng và triển khai thực hiện các chính sách, kế hoạch về lao động, việc làm, giảm nghèo, đào tạo nghề, chăm sóc trẻ em… Đã xây tặng 738 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, 10 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách; cấp 31.360 thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, cận nghèo, dân tộc thiểu số.

Mặt khác, đã phê duyệt đề cương xây dựng Đề án thành lập thị xã Trảng Bàng, giải thể ấp Suối Nhím (xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu) và sáp nhập diện tích tự nhiên vào diện tích ấp Phước Lợi 2, xã Suối Đá.

Song song đó, triển khai thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, ban hành Quy trình điện tử đối với việc giải quyết từng thủ tục hành chính cấp tỉnh, huyện, cấp xã để thực hiện thống nhất trên địa bàn toàn tỉnh. Giao biên chế công chức, số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập, chỉ tiêu hợp đồng lao động theo Nghị định 68/2000/NĐ-CP cho các đơn vị trực thuộc tỉnh năm 2018.

Xây dựng Đề án sắp xếp các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện theo Nghị quyết số 18-NQ/TW và các đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị quyết số 19-NQ/TW của BCH Trung ương giai đoạn 2018-2021.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, 9 tháng qua kinh tế tiếp tục tăng trưởng, giá trị sản xuất các ngành công nghiệp và dịch vụ tăng khá (công nghiệp tăng 15,8%, dịch vụ tăng 6,9%). Khu vực dịch vụ, nông nghiệp tiếp tục được tỉnh đẩy mạnh thu hút đầu tư nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh. Các dự án trung tâm thương mại tại Thành phố Tây Ninh đang được đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Thực hiện rà soát quy hoạch các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh, ban hành quyết định xoá 02 cụm công nghiệp hoạt động không hiệu quả. Thu ngân sách đạt 80,2% dự toán và tăng 10,1% so với cùng kỳ.

Các hoạt động văn hoá, xã hội, y tế, giáo dục, việc làm có nhiều khởi sắc: an sinh xã hội được bảo đảm, nhất là chăm lo tốt đời sống cho người có công và các đối tượng chính sách. Công tác xã hội hoá trong lĩnh vực y tế đạt kết quả tích cực. Cải cách hành chính, môi trường đầu tư được quan tâm và có nhiều chuyển biến tích cực, tổ chức bộ máy được củng cố, kiện toàn, ngày càng đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ.

Đặc biệt, lĩnh vực an ninh - quốc phòng được giữ vững ổn định. Tai nạn giao thông 6 tháng đầu năm tăng trên 3 mặt, nhưng đến tháng 8 và tháng 9 đều giảm cả 3 mặt.

Bên cạnh những mặt đã đạt được, trong 9 tháng đầu năm 2018 vẫn còn một số mặt hạn chế được UBND tỉnh chỉ ra. Cụ thể là tình hình sản xuất nông nghiệp vẫn chưa hết khó khăn, tăng trưởng chậm lại do ảnh hưởng của nhiều yếu tố tích cực như thời tiết, dịch bệnh, giá cả. Các dự án nông nghiệp dù được tích cực triển khai nhưng đang trong giai đoạn chuyển đổi, giá trị sản phẩm ít, chưa tác động đáng kể đến giá trị sản xuất toàn ngành.

Quang cảnh hội nghị.

Bệnh khảm lá cây mì chưa được giải quyết triệt để, dẫn đến tình trạng tiếp tục phát sinh và gia tăng nhanh diện tích nhiễm bệnh.

Đã ban hành nhiều chính sách, biện pháp thu hút bác sĩ nhưng số bác sĩ vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu cả về số lượng và chất lượng. Công tác tuyển sinh vào các trường dạy nghề còn gặp nhiều khó khăn. Tình hình tội phạm có chiều hướng gia tăng….

Kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh uỷ Trần Lưu Quang ghi nhận những nỗ lực của các sở, ngành, địa phương trong thời gian qua và đề nghị cần nỗ lực hơn, cố gắng hơn để hoàn các chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra.

Trong những tháng cuối năm 2018, Bí thư Tỉnh uỷ Trần Lưu Quang yêu cầu tiếp tục thực hiện Nghị quyết 18 và Nghị quyết 19 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đồng thời thực hiện tốt vai trò tham mưu Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ trong quy trình bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ.

Bên cạnh đó, Bí thư Tỉnh uỷ cũng lưu ý các đơn vị trong việc giải ngân kinh phí xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh theo đánh giá là còn chậm, trong đó có nguyên nhân chủ quan của các sở, ngành liên quan.

Ngoải ra, Bí thư Trần Lưu Quang cũng đề nghị đẩy nhanh tiến độ thi công, nâng cấp đường 30/4 để tạo điểm nhấn và bộ mặt mới cho đô thị. Đôn đốc việc thi công khu C-D chợ Long Hoa ổn định nơi mua bán, sinh sống của tiểu thương nơi đây. Một lưu ý nữa được Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu là khẩn trương thực hiện di dời dân ra khỏi đất lâm nghiệp.

Liên quan đến hoạt động của các Trung tâm Giáo dục thường xuyên các địa phương được phản ánh tại hội nghị, Bí thư Trần Lưu Quang yêu cầu tiếp tục thực hiện thực chất, không chạy theo chỉ tiêu đào tạo nghề, theo phương châm cần thì đầu tư và ngược lại, tránh lãng phí cho ngân sách nhà nước.

Một vấn đề nữa được Bí thư Tỉnh uỷ trăn trở và chỉ đạo thực hiện trong thời gian tới là tăng cường xây dựng các trường mầm non vốn đang thiếu trầm trọng trên địa bàn tỉnh. “Tăng cường xã hội hoá xây dựng các trường này nhưng phải kiểm soát được chất lượng dạy và học theo đúng quy định” – ông Quang lưu ý thêm.

Đức An