Xã hội   Giáo dục

Cần nỗ lực hơn nữa để nâng cao chất lượng giáo dục

Cập nhật ngày: 06/07/2010 - 05:45

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, tỷ lệ thí sinh Tây Ninh tốt nghiệp THPT cao hơn năm ngoái nhưng lại thấp hơn mức bình quân chung của cả nước khoảng 10%. Vừa qua, Giám đốc Sở GD – ĐT Võ Hiền Phương đã yêu cầu các phòng ban chuyên môn báo cáo, đồng thời có những lý giải để dư luận được hiểu rõ hơn. Phóng viên Báo Tây Ninh đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Thành Nhân, Trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD – ĐT xung quanh nội dung này.

- Thưa ông, với vai trò của người phụ trách công tác khảo thí, quản lý chất lượng, ông có nhận xét gì về kết quả tốt nghiệp THPT vừa qua của Tây Ninh?

- Ông Nguyễn Thành Nhân: So với tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm trước, năm nay tỷ lệ có tăng, thể hiện sự nỗ lực của giáo viên và học sinh trong việc tìm mọi giải pháp nâng cao chất lượng. Ngành GD tỉnh nhà đã thực hiện nhiều giải pháp cụ thể nhằm tăng tỷ lệ tốt nghiệp và đã đạt 82,95% (tính cả số thí sinh đậu sau khi có kết quả phúc khảo), vượt hơn so với kế hoạch đề ra đầu năm học là 80%. Đặc biệt có nhiều trường đã tăng tỷ lệ tốt nghiệp nhiều hơn so với năm trước. Đơn cử: Trường THPT Lê Quý Đôn tăng 43,66% và THPT Nguyễn Đình Chiểu tăng 43,59%.

- Được biết, tỷ lệ tốt nghiệp của cả nước năm nay là 92,57 %, trong đó có những tỉnh tỷ lệ tăng đột biến. Riêng Tây Ninh, tỷ lệ chỉ có 82,59%, thấp hơn khoảng 10% so với toàn quốc.  Ông  có ý kiến gì xung quanh con số này?

 - Ông Nguyễn Thành Nhân: Đối với những địa phương có tỷ lệ tăng đột biến, tôi xin phép không bình luận gì, vì đó là trách nhiệm của Bộ GD – ĐT. Tuy nhiên, đối với tỉnh Tây Ninh, mặc dù tỷ lệ tốt nghiệp thấp hơn mức bình quân chung của cả nước nhưng tôi cho rằng tỷ lệ này là mức tăng hợp lý và thể hiện sự nỗ lực của các cấp quản lý, của thầy và trò. Tôi nghĩ rằng không nên dùng phép so sánh tỷ lệ giữa tỉnh này với tỉnh kia. Vì nếu so sánh như thế thì vô hình chung chúng ta đang chạy theo thành tích, trong khi cái đích cuối cùng là con số ấy phải phản ánh trung thực, khách quan về đặc thù của từng địa phương. Mặt khác, Bộ cũng không nên đưa ra bảng xếp hạng tốp này tốp kia vì như thế, rất có thể năm sau các tỉnh sẽ tìm mọi cách để có tỷ lệ tốt nghiệp cao hơn. Dẫu sao, đối với Tây Ninh, kỳ thi vừa qua cũng là dịp để đội ngũ cán bộ quản lý và thầy cô giáo nhìn nhận lại công tác quản lý cũng như giảng dạy để tìm biện pháp khả quan hơn nâng cao chất lượng dạy và học.

Cần nỗ lực hơn nữa để nâng cao chất lượng giáo dục

Ông Nguyễn Thành Nhân trao đổi cùng PV

- Là người được Sở phân công theo dõi về công tác quản lý, đánh giá chất lượng giáo dục của tỉnh, ông có những đề xuất gì để giúp các trường nâng cao chất lượng dạy học?

- Ông Nguyễn Thành Nhân: Trước hết, các trường cần tổ chức kiểm tra, khảo sát để phân loại học sinh. Sau đó tập trung quan tâm đến việc bồi dưỡng cho những học sinh yếu, kém ở lớp 12 ngay từ đầu năm học. Thực tế cho thấy, nếu các trường quan tâm đến các đối tượng này nhiều hơn nữa thì có thể nâng cao tỷ lệ tốt nghiệp. Tôi xin nêu một ví dụ làm dẫn chứng: trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, ở các môn thi, số thí sinh của Tây Ninh đạt điểm 4 và 4,5 rất nhiều, tức là những điểm gần đạt mức trung bình. Nếu các em cố gắng thêm chút nữa, thầy cô cũng nỗ lực thêm thì đã có hàng ngàn bài thi đạt điểm trung bình và có thể tỷ lệ tốt nghiệp sẽ cao hơn.

Tiếp theo, các trường cần tổ chức nghiêm túc các lớp bồi dưỡng học sinh yếu, kém ngay tại trường. Việc tổ chức phụ đạo, bồi dưỡng phải khoa học, đúng đối tượng, tuân thủ phương pháp giáo dục cá thể (bám sát từng đối tượng). Theo tôi, các trường không nên tổ chức bồi dưỡng cho học sinh trường mình bằng cách tăng tiết, bởi vì, học tăng tiết như thế thì cũng không khác gì những tiết học chính khoá, học sinh yếu kém sẽ “hụt hơi” vì thầy cô giáo không có đủ điều kiện, thời gian để quan tâm sâu sát đến từng đối tượng.

- Theo ông, có cần thiết tổ chức cho các trường học tập, trao đổi kinh nghiệm để nâng cao chất lượng giảng dạy?

 - Ông Nguyễn Thành Nhân: Từ trước tới nay, Sở đã tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo để tìm giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học nhưng hiệu quả chưa cao. Theo tôi, tới đây Sở cần mở các hội thảo chuyên đề có tính thực tế để giáo viên trao đổi những biện pháp cải thiện khả năng tiếp thu cho những học sinh yếu kém. Mặt khác, cần quan tâm giúp đỡ giáo viên vùng sâu, giáo viên mới ra trường nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy. Các trường cần chủ động tổ chức trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau một cách thẳng thắn, hiệu quả. Các trường cần căn cứ kết quả kiểm tra học kỳ 1 và học kỳ 2 do Sở tổ chức hằng năm để có kế hoạch bồi dưỡng cho học sinh, vì thực tế cho thấy kết quả điểm kiểm tra 6 môn ở học kỳ 1 và học kỳ 2 gần với kết quả 6 môn thi tốt nghiệp THPT. Sau khi kết quả kiểm tra cuối học kỳ được công bố, các trường cần phấn đấu nâng cao chất lượng dạy và học, không phải cứ mặc nhiên chấp nhận kết quả điểm thi học kỳ.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này.

Đ.V.T