BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cần phải thay đổi phương thức tuyên truyền, nâng dần chất lượng khám chữa bệnh BHYT

Cập nhật ngày: 16/10/2014 - 08:08

Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ Lê Minh Trọng phát biểu tại Hội nghị.

Tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW của Ban Bí thư (khoá X) “Về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới” diễn ra vào sáng 15.10, Phó ban Tuyên giáo Võ Thành Lập đã báo cáo về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ đảng và chính quyền cũng như việc tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW của Ban Bí thư (khoá X). Sau 5 năm thực hiện, số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trong tỉnh tăng lên. Năm 2010, cả tỉnh có 384.772 người tham gia BHYT – chiếm 35,87% dân số, đến tháng 6.2014, số người tham gia là 571.147 người – chiếm 52,4% dân số, tăng 16,53% so với năm 2010.

Video clip: Trích phát biểu của Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ Lê Minh Trọng tại Hội nghị.

Tuy nhiên, trong 5 năm qua, công tác phát triển số lượng đối tượng tham gia BHYT của cả tỉnh còn thấp so với tỷ lệ chung của cả nước (68,95%). Chất lượng khám chữa bệnh; cơ sở vật chất, nguồn nhân lực của ngành Y tế phát triển chưa tương xứng với tốc độ phát triển đối tượng tham gia, chưa tạo được lòng tin cho người khám, chữa bệnh. Thái độ phục vụ của một bộ phận cán bộ y tế có biểu hiện phân biệt đối xử và thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh BHYT còn gây không ít bức xúc cho người bệnh.

Công tác thanh, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 38 của một số cấp uỷ chủ yếu là định kỳ, thiếu giải pháp thiết thực để tháo gỡ các khó khăn vướng mắc. Công tác phối hợp thanh, kiểm tra giữa các cơ quan chức năng chưa chặt chẽ, đạt hiệu quả đạt thấp, rất ít triển khai công tác phúc tra các đơn vị sau khi kết luận kiểm tra. Nhiều doanh nghiệp nợ đọng kéo dài và trốn đóng BHXH, BHYT cho người lao động. Hình thức xử phạt chưa đủ mạnh để buộc các đơn vị sử dụng lao động chấp hành Luật BHXH, BHYT trong việc tham gia BHXH, BHYT cho người lao động. 

Đại biểu huyện Gò Dầu đóng góp ý kiến tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ Lê Minh Trọng cho biết, khi Luật BHYT sửa đổi, bổ sung một số điều Luật BHYT có hiệu lực thi hành, BHYT trở thành loại bảo hiểm bắt buộc, mọi người dân đều phải tham gia. Điều đó đặt ra cho các cấp uỷ đảng và chính quyền các cấp, ngành BHXH, ngành Y tế nhiệm vụ khá khó khăn trong việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22.11.2012 của Bộ Chính trị (khoá XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế giai đoạn 2012 – 2020.

Ông Lê Minh Trọng nhấn mạnh yêu cầu, trong công tác chỉ đạo, lãnh đạo thời gian tới, các cấp uỷ Đảng cùng các ngành liên quan cần phải gắn việc thực hiện công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân và bảo hiểm y tế với chương trình xây dựng nông thôn mới.

Ngành Tuyên giáo, các cơ quan chuyên môn như BHXH, Y tế và một số ngành liên quan tích cực tham mưu cho các cấp uỷ đảng và chính quyền các cấp thay đổi phương thức tuyên truyền, “mưa lâu, thấm sâu”, bằng nhiều hình thức thiết thực, phong phú nhằm giúp mọi người nhận thức rõ sự cần thiết và tầm quan trọng của công tác BHYT là một chính sách xã hội quan trọng, mang ý nghĩa nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước về bảo hiểm y tế và quản lý quỹ bảo hiểm y tế; thường xuyên kiểm tra, thanh tra, giám sát việc sử dụng bảo hiểm y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh BHYT để xử lý nghiêm minh và hạn chế, ngăn chặn hiện tượng lạm dụng và trục lợi từ BHYT.

BHXH tỉnh phối hợp với Sở Y tế rà soát, giảm bớt những thủ tục không cần thiết; từng bước nâng cao năng lực khám, chữa bệnh của các cơ sở y tế; nâng cao chất lượng dịch vụ… phấn đấu đến năm 2018 đạt được mục tiêu BHYT toàn dân, nâng dịch vụ y tế phù hợp với quá trình phát triển kinh tế - xã hội và người dân được phục vụ ngày càng tốt hơn.

Đặng Hoàng Thái

 

 

 

Từ khóa
BHYT