Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cần phát huy hết giá trị của công trình tưới tiêu khu vực phía Tây sông Vàm Cỏ Đông 

Cập nhật ngày: 05/09/2019 - 10:24

BTNO - Mới đây, Ban Quản lý dự án ngành Nông nghiệp tỉnh đã tổ chức buổi gặp mặt cán bộ hưu trí là lãnh đạo ngành Nông nghiệp, trong đó có không ít cán bộ hưu trí là những người gắn bó lâu đời với ngành Thủy lợi.

Những cán bộ nông nghiệp này, khi còn trong thời gian công tác đã có nhiều ấp ủ với dự án công trình đưa nguồn nước thủy lợi từ hồ Dầu Tiếng vượt sông Vàm Cỏ Đông tưới tiêu cho hai huyện Châu Thành và Bến Cầu.

Đoàn cán bộ hưu trí tham quan thực địa thi công dự án.

Theo Ban Quản lý dự án ngành nông nghiệp tỉnh, vùng tưới của dự án tưới tiêu khu vực phía Tây sông Vàm Cỏ Đông nằm trong quy hoạch tưới thủy lợi đã được phê duyệt theo Quyết định số 37/2008/QĐ-UBND ngày 13.5.2008 của UBND tỉnh về việc điều chỉnh, bổ sung quy hoạch thủy lợi tỉnh Tây Ninh đến năm 2010 và những định hướng đến năm 2020.

Khi hoàn thành, khu tưới của dự án tưới tiêu khu vực phía Tây sông Vàm Cỏ Đông nằm trên địa bàn hai huyện Châu Thành và Bến Cầu trải dài từ phía Tây Bắc xuống Đông Nam của tỉnh. Theo thiết kế, dự án sẽ cấp nước tưới tự chảy cho diện tích 16.953 ha đất nông nghiệp.

Sau khi nghe đại diện Ban Quản lý thông tin tóm tắt về dự án, các cán bộ hưu trí ngành Nông nghiệp cũng đã đến tham quan, khảo sát về công trình đang xây dựng tại đoạn kênh đi qua huyện Châu Thành.

Ông Nguyễn Thành Lân- nguyên Phó Giám đốc Sở Kế hoạch đầu tư, từng có thời gian là Giám đốc Ban Quản lý dự án ngành nông nghiệp tỉnh bày tỏ mong muốn khi đưa vào phục vụ, dự án phát huy được tối đa hiệu quả để cung cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, sinh hoạt cho người dân.

Ông Trần Quang Tĩnh- nguyên Phó Giám đốc phụ trách Công ty TNHH MTV Khai thác Thuỷ lợi Tây Ninh, một cán bộ hưu trí có nhiều năm gắn bó với ngành thủy lợi tỉnh chia sẻ, sau chuyến đi thăm thực tế công trình để chuyển nước vượt sông Vàm Cỏ Đông vừa qua, ông rất vui mừng nhận thấy công trình đang dần hình thành, chuẩn bị đưa vào phục vụ người dân. 

Theo ông Tĩnh, việc phát triển hệ thống công trình trên cần tiếp tục khai thác tiềm năng, năng lực của hồ Dầu Tiếng- Phước Hoà để tạo điều kiện cho nhân dân phát triển kinh tế, đặc biệt là cung cấp nước cho nông nghiệp, sinh hoạt và công nghiệp... góp phần củng cố, phát triển an ninh kinh tế, quốc phòng ở một số địa bàn phía tây sông Vàm Cỏ Đông.

 Với kinh nghiệm lâu năm trong ngành thủy lợi, theo ông Tĩnh, về quy mô và kết cấu công trình trên thì quy mô công trình phù hợp với khả năng nguồn cung cấp nước từ kênh chính Tây, sau khi được kiên cố hoá. Mặc dù chưa thi công hoàn chỉnh, nhưng đã thấy được khả năng tiết kiệm nước, ngăn ngừa việc thất thoát nước trong quá trình dẫn nước đến đối tượng sử dụng; thuận tiện cho việc điều tiết nước luân phiên tưới, trong trường hợp kênh chính Tây có thể thiếu nước, năm hạn hán hồ thiếu nước...

Bên cạnh đó, ông Tĩnh cũng bày tỏ, Ban Quản lý dự án ngành nông nghiệp tỉnh cần chu đến chất lượng công trình, tăng cường trách nhiệm của cán bộ giám sát kỹ thuật thi công, để công trình hoàn chỉnh đúng tiến độ và chất lượng như thiết kế kỹ thuật; kiểm tra việc thực hiện đảm bảo chất lượng tại điểm đấu nối giữa các gói thầu tại hiện trường; đoạn đường ống dẫn nước vượt sông Vàm Cỏ Đông.

Khi hoàn chỉnh phải có hệ thống đèn chiếu sáng, các bảng báo hiệu cho giao thông đường thuỷ ... để phát huy hết giá trị của công trình, từ ý nghĩa đến hiệu quả.

Thế Nhân-Hồng Thắm