Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phòng, chống ma túy:

Cần quyết liệt hơn 

Cập nhật ngày: 07/02/2018 - 05:19

BTN - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiêm Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc đã nhấn mạnh như trên trong phát biểu kết luận hội nghị bàn giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma tuý trên địa bàn tỉnh.

Một bệnh nhân đang điều trị bằng methadone được khám sức khoẻ.

DIỄN BIẾN PHỨC TẠP

Báo cáo về công tác đấu tranh với tội phạm ma tuý trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua, Thượng tá Trần Văn Đông, Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, Công an Tây Ninh cho biết, lực lượng chức năng đã triệt phá 171/186 vụ với 746/665 đối tượng (so cùng kỳ giảm 15 vụ, tăng 81 đối tượng) về hành vi vận chuyển, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý.

Riêng trong tháng cao điểm về đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma tuý bảo đảm an ninh trật tự Tết Nguyên đán Đinh Dậu- 2017, lực lượng Công an đã bắt 28 vụ với 142 đối tượng. Hiện tại, số người nghiện ma tuý (đang quản lý) tính đến ngày 15.11.2017 là 4.083 người, tăng 450 người so với cùng kỳ.

Theo ông Trần Văn Loan, Chi cục trưởng Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tỉnh, công tác tuyên truyền, vận động người nghiện ma tuý, gia đình người nghiện ma tuý thực hiện theo Nghị định 94/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định về tổ chức cai nghiện ma tuý tại gia đình, cai nghiện ma tuý tại cộng đồng cũng được chú trọng thực hiện với nhiều hình thức, nhưng hiệu quả vẫn chưa được như mong muốn.

Công tác cai nghiện ma tuý tại gia đình, cộng đồng vẫn chưa có sự chuyển biến mạnh, gần như chưa thực hiện được, chỉ dừng lại ở việc ban hành quyết định để hoàn chỉnh hồ sơ đưa đi cai nghiện bắt buộc.

Bên cạnh đó, các quy định trong Nghị định 94 của Chính phủ không khả thi, khó thực hiện trên thực tế, như kinh phí bảo đảm cho việc tổ chức cai nghiện tại gia đình, cộng đồng do ngân sách xã bảo đảm, trong khi trên thực tế các địa phương không thể cân đối được nguồn kinh phí này.

Một bất cập nữa là người thực hiện công tác này, là cán bộ LĐ-TB&XH, hiện tại phải làm rất nhiều việc; và không phải cán bộ nào cũng đủ khả năng, kiến thức thực hiện công việc theo yêu cầu…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng Ban Chỉ đạo Nguyễn Thanh Ngọc rất băn khoăn về tình hình người nghiện ma tuý trên địa bàn tỉnh hiện nay. Ông Ngọc đánh giá tình hình diễn biến phức tạp, ngày một tăng, tuy có thấp hơn so với cả nước nhưng vẫn là vấn đề đáng lo ngại.

Việc quản lý, điều trị người nghiện tại gia đình, cộng đồng và cơ sở cai nghiện còn rất khó khăn, hiệu quả chưa cao. Một vấn đề đáng lưu ý là tỷ lệ tội phạm do người nghiện gây ra chiếm một tỷ lệ không nhỏ trong thời gian vừa qua.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế khiến việc phòng, chống ma tuý trên địa bàn tỉnh vẫn chưa đạt được kết quả như mong muốn.

Theo đó, vẫn còn một số cấp uỷ, chính quyền chưa thật sự quan tâm, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Tuy có sự phối hợp, nhưng sự phối hợp có những chỗ cũng chưa thực sự tốt. Có nơi quyết tâm, có nơi còn thờ ơ. “Chúng ta chưa phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia vào lĩnh vực này”- PCT.UBND tỉnh nói.

Khẩu hiệu còn chung chung, chưa thể hiện được vai trò của từng cấp, từng ngành trong phòng, chống ma tuý. “Cứ thấy khó là bỏ, hoặc đổ thừa cho khách quan, lý giải cho cái không làm được chứ không đầu tư, suy nghĩ cho cái phải làm. Phải đầu tư suy nghĩ cho cái phải làm, địa phương nào cũng than khó thì ai sẽ là người phải làm, phải thực hiện để kiềm chế, kéo giảm?”- ông Ngọc bức xúc.

GIẢI PHÁP NÀO CHO THỜI GIAN TỚI?

Để trả lời câu hỏi trên, và cũng để thể hiện quyết tâm kiềm chế vấn nạn này trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo của tỉnh sẽ tiếp tục triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch phòng, chống ma tuý của Trung ương gắn với kế hoạch 4 giảm của UBND tỉnh, trong đó có giảm người nghiện và xã, phường, thị trấn có người nghiện ma tuý một cách thật quyết liệt.

 Đồng thời, các ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương cần phối hợp thật chặt chẽ để đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống ma tuý, nhất là tuyên truyền trong học sinh, sinh viên, công nhân tại các khu, cụm công nghiệp, các tài xế lái xe đường dài; khảo sát, thống kê lập danh sách số người nghiện ma tuý, giáo dục hướng dẫn người nghiện ma tuý và gia đình người nghiện tự giác khai báo tình trạng nghiện, tư vấn lựa chọn, đăng ký hình thức cai nghiện phù hợp.

Các huyện, thành phố quan tâm chỉ đạo các đoàn thể cấp xã phối hợp với lực lượng Công an trong tuyên truyền, giáo dục, quản lý người sử dụng trái phép chất ma tuý, giúp đỡ đối tượng sau cai tái hoà nhập cộng đồng. Củng cố, kiện toàn các tổ công tác cai nghiện tại gia đình, cộng đồng theo hướng lựa chọn những cán bộ ưu tú, có uy tín trong cộng đồng vào công tác tại các tổ công tác cai nghiện.

Đồng thời, hỗ trợ kinh phí cho các lực lượng cấp xã tham gia lập hồ sơ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đối với người nghiện ma tuý, công tác cai nghiện tại gia đình, cộng đồng…

Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh, triệt phá các đối tượng, đường dây mua bán, vận chuyển, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý. Tiếp tục rà soát, lập hồ sơ đối tượng sử dụng trái phép chất ma tuý tập trung vào số đối tượng “ngáo đá”, chủ mưu, cầm đầu gây rối, trộm cắp… đưa vào cơ sở giáo dưỡng, giáo dục hoặc cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc cũng yêu cầu các cấp uỷ, chính quyền nâng cao trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo. “Càng khó, càng quyết tâm trong quá trình thực hiện, không đổ lỗi cho khách quan. Sẽ xác định trách nhiệm và xử lý trách nhiệm người đứng đầu”- ông Ngọc khẳng định.

Đồng thời, tiếp tục quan tâm phối hợp tốt với các lực lượng, có giải pháp đồng bộ, nhất là đối với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong việc quản lý, điều trị người nghiện tại gia đình, cộng đồng. Định hướng, hướng nghiệp và giải quyết việc làm cho thanh thiếu niên...

Hình thành tổ tư vấn cho người nghiện ở địa phương để tư vấn, định hướng và cảm hoá người nghiện, vận động toàn dân tố giác tội phạm buôn bán, tàng trữ và sử dụng ma tuý để kịp thời xử lý theo quy định của pháp luật.

Đức An