Xã hội   An toàn giao thông

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tân Châu:

Cần siết chặt an toàn tại các bến đò 

Cập nhật ngày: 12/09/2018 - 06:14

BTN - Cơ quan chức năng tăng cần cường công tác tuyên truyền về an toàn khi tham gia giao thông đường thuỷ cho người dân, và thường xuyên quan tâm, nhắc nhở, thậm chí xử phạt các chủ phương tiện đò để răn đe nếu có vi phạm quy định về an toàn khi đưa đò.

Một một em nhỏ điều khiển đò tại bến Cây Khế.

Vào thời điểm này, khu vực thượng nguồn hồ Dầu Tiếng đang là mùa nước lớn. Tuy nhiên, một số người hành nghề đưa đò trên địa bàn huyện Tân Châu chưa tuân thủ các quy định an toàn cho hành khách.

Tại bến đò Cầu Sập (ấp 6, xã Suối Dây), đò đưa khách qua sông Tha La với đoạn đường thuỷ có khoảng cách gần 1km. Ngay khu vực bến đò Cầu Sập là một mỏ khai thác cát. Tuy nhiên, theo quan sát vào ngày 7.9.2018, không có bất cứ hành khách nào mặc áo phao, dù trên đò có sẵn. Trong khi đò vận hành, trẻ em cứ vô tư đùa giỡn.

Tại bến đò Ba Học (xã Tân Thành), áo phao cũng chỉ để treo, người lái đò không hề hướng dẫn hành khách mặc áo phao hay ngồi vào vị trí an toàn. Thậm chí, người lái đò còn tổ chức nhậu nhẹt ngay trên phương tiện và trong lúc đưa khách qua suối Bà Chiêm. Chiều ngang con suối tại bến này khoảng hơn 300m, nước sâu và dòng chảy mạnh.

Bến đò Cây Khế (xã Tân Hoà), đoạn đường thuỷ đưa khách qua sông Sài Gòn khoảng 500m, nhưng chủ đò lại thu phí đến 20.000 đồng/người và xe máy. Tương tự như hai bến đò nêu trên, người điều khiển phương tiện cũng không hề hướng dẫn khách về việc mặc áo phao, vị trí ngồi an toàn.

Nguy hiểm hơn, người lái đò hướng từ tỉnh Tây Ninh sang bên bờ sông thuộc địa phận tỉnh Bình Phước là một em nhỏ khoảng 10 tuổi. Trong khi, bảng “nội quy bến đò ngang an toàn” tại bến quy định: “người lái đò phải đủ tiêu chuẩn sức khoẻ, biết bơi, có chứng chỉ phù hợp với loại phương tiện” (!?).

Chúng tôi hỏi người lái đò vì sao không hướng dẫn cho hành khách mặc áo phao hay sắp xếp chỗ ngồi an toàn? Người lái đò trả lời: “Nói hoài nhưng không có ai chịu nghe hay hợp tác gì cả, đành im lặng để tránh mất lòng khách”.

Trong lúc đò chạy, có một em nhỏ ngồi trên thành đò gật gù ngủ.

Từ thực trạng trên, thiết nghĩ, người lái đò cần phải kiên quyết thực hiện theo nội quy khi chở khách. Rất mong cơ quan chức năng tăng cường công tác tuyên truyền về an toàn khi tham gia giao thông đường thuỷ cho người dân, và thường xuyên quan tâm, nhắc nhở, thậm chí xử phạt các chủ phương tiện đò để răn đe nếu có vi phạm quy định về an toàn khi đưa đò. Riêng việc thu phí hành khách với giá cao bất thường tại bến đò Cây Khế cũng cần được làm rõ, tránh gây thiệt thòi cho người dân.

MINH QUỐC