BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cần siết chặt quản lý hoạt động cho thuê dàn âm thanh di động 

Cập nhật ngày: 30/12/2018 - 14:32

BTNO - Những năm gần đây, sự xuất hiện ngày càng nhiều các dịch vụ cho thuê dàn âm thanh di dộng, karaoke di động đã đáp ứng được phần nào nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân. Thế nhưng, đằng sau nhu cầu vui chơi ca hát ấy lại mang đến không ít phiền toái cho nhiều người.

Khi các dàn âm thanh này hoạt động gây ảnh hưởng đến cộng đồng dân cư như âm thanh quá lớn, hoạt động vào những giờ nghỉ trưa hoặc quá khuya nên đã gây bức xúc cho người dân. Người dân đã nhiều lần kiến nghị các ngành chức năng cần có giải pháp chấn chỉnh hoạt động của các dàn âm thanh di động, karaoke di động, cũng như có giải pháp quản lý những người cho thuê dịch vụ này hoạt động đúng quy định pháp luật.

Chỉ cần đặt dàn thiết bị âm thanh, karaoke trên các thùng lôi như thế này là đã có thể phục vụ cho thuê khắp nơi.

Anh Nguyễn Thanh Hải, người dân sống tại xã Long Thành Bắc, huyện Hòa Thành cho biết, khi tổ chức tiệc tùng, liên hoan, đám cưới, đám hỏi có ca hát để vui chơi là chuyện bình thường. Thế nhưng, từ khi có sự xuất hiện dịch vụ cho thuê dàn âm thanh di động, karaoke di động thì quá nhiều người thích trở thành “ca sĩ”, và từ đó nảy sinh ra vấn đề, bởi có nhiều người nhậu nhẹt vô là ca hát không dừng, âm thanh cứ khuyếch đại hết cỡ, giọng hát thì... đúng kiểu “tra tấn” người khác.

Trước kia, việc tổ chức nhạc sống để hát hò chỉ xuất hiện tại các đám cưới, sinh nhật với dàn nhạc, đạo cụ. Còn hiện nay, các dàn âm thanh di động chỉ để gọn trên một cái thùng xe lôi nhỏ và được chở đi khắp hang cùng, ngõ hẻm với giá thuê khoảng 100 ngàn đồng/tiếng. Do đó, chỉ cần một nhóm bạn tụ tập, hay nhà có giỗ, thôi nôi, sinh nhật… là nhiều người thuê dàn âm thanh, karaoke hát hò thoả thích.

Tuy nhiên, khi tổ chức hát, họ lại không quan tâm đến cuộc sống của những người xung quanh, cứ mở âm thanh lớn bất kể giờ giấc, có khi hát hò đến tận khuya, ảnh hưởng đến giờ giấc nghỉ ngơi của nhiều người xung quanh. Đã có nhiều trường hợp xóm làng mâu thuẫn, đánh nhau chỉ vì nhắc nhở chuyện hát hò như thế này.

Người dân cho rằng, việc cơ quan chức năng có giải pháp quản lý để đưa hoạt động cho thuê dàn âm thanh, karaoke di động là điều cần thiết; không thể để hoạt động này tự phát tràn lan, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, thậm chí có thể gây ra tình trạng mất an ninh trật tự.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong năm 2017, Sở đã có văn bản yêu cầu Phòng VHTT các huyện, thành phố hướng dẫn các tổ chức, cá nhân kinh doanh cho thuê dàn thiết bị âm thanh, karaoke di động thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh tại các cơ quan thẩm quyền các cấp huyện. Tuy nhiên, khi tổ chức, cá nhân liên hệ thì nhận được trả lời rằng, việc đăng ký kinh doanh dịch vụ này không có mã số.

Để tháo gỡ khó khăn cũng như thuận tiện trong công tác quản lý, tháng 9.2018 Sở VHTT&DL đã có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư cho ý kiến hướng dẫn vấn đề này. Theo trả lời của Sở Kế hoạch và Đầu tư, hoạt động cho thuê dàn thiết bị âm thanh, karaoke di động không kèm người điều khiển thì được xếp vào mã ngành 7721: cho thuê thiết bị thể thao, vui chơi giải trí; còn hoạt động cho thuê dàn thiết bị âm thanh, karaoke di động có kèm người điều khiển toàn bộ yếu tố giải trí thì được xếp vào mã ngành 9329.

Sở VHTT&DL đã có văn bản yêu cầu Phòng VHTT các huyện, thành phố tiến hành rà soát, thống kê lại những tổ chức, cá nhân đang kinh doanh dịch vụ cho thuê dàn thiết bị âm thanh, karaoke di động để hướng dẫn đăng ký kinh doanh theo quy định. Hiện nay, các huyện, thành phố cũng đang triển khai thống kê và hướng dẫn đăng ký kinh doanh cho các tổ chức, cá nhân hoạt động dịch vụ cho thuê dàn âm thanh, karaoke di động.

Đơn cử, ngày 3.12 UBND huyện Gò Dầu đã ban hành văn bản về việc đăng ký kinh doanh dịch vụ cho thuê thiết bị âm thanh, karaoke di động gửi các phòng, ban huyện và UBND các xã, thị trấn. Trong đó, UBND huyện Gò Dầu yêu cầu UBND các xã, thị trấn thông báo đến tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ này trên địa bàn quản lý thực hiện đăng ký kinh doanh, đồng thời cho viết cam kết hoạt động đúng quy định (thời gian hoạt động, âm thanh quy định, bài hát được phê duyệt). Từ ngày 1.1.2019, nếu tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ cho thuê thiết bị âm thanh di động, karaoke di động không thực hiện đăng ký kinh doanh sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định pháp luật.

Đến thời điểm hiện nay, vẫn còn khá ít tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ này đăng ký theo hướng dẫn. Theo Phòng VHTT Hòa Thành, đến nay trên địa bàn huyện cũng mới có 5 trường hợp kinh doanh cho thuê thiết bị âm thanh, karaoke di động đăng ký kinh doanh. Còn theo Phòng VHTT thành phố Tây Ninh thì mới có 2 trường hợp.

Việc quản lý hoạt động kinh doanh cho thuê thiết bị âm thanh, karaoke di động vốn trước đây bị người dân phàn nàn thì nay đã có biện pháp quản lý theo quy định. Vấn đề cần đặt ra là cơ quan chức năng, chính quyền địa phương sẽ có những giải pháp gì để đưa hoạt động này đi vào khuôn khổ, đúng quy định pháp luật trong thời gian tới, cũng như việc xử lý đối với các tổ chức, cá nhân không chấp hành việc đăng ký kinh doanh theo hướng dẫn.

Nghĩa Nhân