Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cần sớm công bố đề thi thử nghiệm

Cập nhật ngày: 03/01/2017 - 14:21

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) đang xây dựng đề thi thử nghiệm theo năm bài thi THPT quốc gia năm 2017. Bên cạnh sự đồng thuận, vẫn còn không ít ý kiến băn khoăn về việc xây dựng ngân hàng câu hỏi thi, cũng như sự đồng đều về mức độ khó, dễ của đề thi...

Đề thi năm 2017 được xây dựng theo hướng tiếp tục thực hiện đánh giá năng lực người học, tăng mức yêu cầu vận dụng kiến thức, các câu hỏi mở, giảm yêu cầu thuộc lòng, ghi nhớ máy móc hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn, nhằm bảo đảm phân hoá kết quả thi, đáp ứng yêu cầu xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ xét tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ).

Căn cứ đề thi đã biên soạn, Bộ GD và ĐT xây dựng các đề minh họa; tiếp tục xây dựng 14 đề thi thử nghiệm theo năm bài thi. Các đề thi thử nghiệm sẽ được công bố sau khi học sinh lớp 12 hoàn thành chương trình năm học 2016-2017 để giáo viên, học sinh tham khảo, vận dụng trong dạy học và ôn tập.

Từ tháng 10-2016, Bộ GD và ĐT đã gấp rút bổ sung, chuẩn hóa ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm bằng nhiều nguồn khác nhau. Kết quả, đã biên soạn được hơn 60 nghìn câu hỏi thô, cơ bản đáp ứng đúng quy trình xây dựng câu hỏi thi chuẩn hóa của lý thuyết khảo thí hiện đại. Số câu hỏi thô đã chuẩn bị đạt gấp hai lần so với dự kiến.

Nguồn câu hỏi thô sau biên soạn được biên tập, thẩm định và thực hiện các bước tiếp theo trong quy trình xây dựng ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa. Đó là tổ chức thử nghiệm đối với học sinh đang học lớp 12 ở các loại hình, vùng miền khác nhau trên toàn quốc; chỉnh sửa, hoàn thiện, cân bằng độ khó giữa các đề thi, bảo đảm độ tin cậy.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia giáo dục, cách ra đề kỳ thi thay đổi liên tục, quá gấp gáp trong khi học sinh, giáo viên chưa kịp làm quen. Vì vậy, đề thi cần bảo đảm sát với năng lực người học. Kết thúc kỳ thi học kỳ I vừa qua, nhiều trường mặc dù cố gắng tổ chức thi theo hình thức trắc nghiệm nhưng thực tế vẫn gặp một số khó khăn, nhất là phần câu hỏi nâng cao; chưa tổ chức được bài thi tổ hợp (Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội)... mà vẫn thi từng môn đơn lẻ.

Qua khảo sát, nhìn chung học sinh, giáo viên và cơ quan quản lý giáo dục ở một số địa phương khá lo lắng về công tác đề thi vì không rõ đề thi THPT quốc gia năm 2017 được ra như thế nào, mức độ khó, dễ ra sao để kịp thời điều chỉnh cách dạy và học phù hợp với năng lực học sinh.

Chỉ còn mấy tháng nữa sẽ diễn ra kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. Công tác chuẩn bị cần khẩn trương, nhất là đề thi. Bộ GD và ĐT cần sớm công bố các đề thi thử nghiệm để học sinh, giáo viên có thời gian làm quen, điều chỉnh cách dạy học, ôn tập phù hợp.

Đáng chú ý, phần lớn bài thi THPT là theo hình thức trắc nghiệm, đặt ra yêu cầu chuẩn bị ngân hàng câu hỏi rất lớn. Do đó, Bộ GD và ĐT cần tăng cường sự tham gia của giáo viên THPT các tỉnh, thành phố; giảng viên các trường ĐH, CĐ để đề thi bảo đảm mục đích phân hóa, khoa học, sát với năng lực của học sinh.

Như vậy, việc sớm công bố đề thi thử nghiệm không chỉ có ý nghĩa giúp học sinh, giáo viên điều chỉnh cách dạy và học mà còn là cơ sở quan trọng để Bộ GD và ĐT đánh giá, thẩm định trước khi ban hành những đề thi chính thức.

Có như vậy, kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 mới đánh giá, phản ánh đúng năng lực người học, theo yêu cầu kỳ thi; đồng thời, là căn cứ quan trọng để các trường ĐH, CĐ tuyển sinh đúng đối tượng đủ năng lực để đào tạo...

Nguồn Báo Nhân dân