Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

TRƯỜNG ĐÔNG, HOÀ THÀNH:

Cần sớm giải quyết một vụ tranh chấp đường công cộng 

Cập nhật ngày: 22/08/2018 - 14:13

BTN - Hiện tình hình tranh chấp của các hộ dân nêu trên đang rất căng thẳng. Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc giải quyết dứt điểm, tránh hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Hàng trụ rào xi măng được gia đình bà Rã thi công hoàn tất vào ngày 20.8

“Việc phía gia đình bà Rã cho rằng chỉ đo đất từ cột mốc cũ ra hướng đường khoảng 1,6m là có vấn đề. Cơ quan chức năng cần thẩm định, đo đạc, cắm mốc lại cho rõ ràng. Sự việc phải được giải quyết theo hướng vì quyền lợi chung của bà con.

Thực hiện đúng quy định, đã là đường công cộng thì không ai được lấn chiếm, loại trừ cả lý do chỉ sử dụng tạm thời”- đó là ý kiến của bà Trần Thị Ðúng, ngụ 3/100B, ấp Trường Phú, xã Trường Ðông, huyện Hoà Thành.

 

Theo đơn trình bày của bà Trần Thị Ðúng và 3 hộ dân khác cùng ngụ ấp Trường Phú, do gia đình bà Nguyễn Thị Rã (một hộ dân hàng xóm) muốn chôn trụ làm hàng rào ranh đất, nên ngày 11.8.2018, người con út của bà Rã có liên hệ với gia đình bà Ðúng để cùng nhau xác định vị trí cạnh thửa đất giáp ranh.

Theo đó, hai bên gia đình thống nhất chỉ rào đúng theo diện tích đất trong “sổ đỏ” đã được cấp, chừa phần đường đi công cộng với chiều ngang khoảng 5m như Nhà nước đã quy hoạch. Tức là, chừa ra phần lộ giới giáp ranh giữa 2 thửa đất của bà Ðúng và bà Rã.

Thế nhưng, khi rào đất vào ngày 13.8, người con út của bà Rã lại vắng mặt, một số người con khác của bà Rã phát quang, chôn trụ rào lấn gần hết phần đường đã quy hoạch. Các con bà Rã cho biết, khi nào Nhà nước cần mở đường, gia đình bà Rã sẽ trả đất. Bà Ðúng không đồng ý với cách làm như vậy, mâu thuẫn xảy ra.

Vì vậy, bà Ðúng liền trình báo vụ việc lên chính quyền địa phương, đồng thời gửi đơn đến một số cơ quan chức năng trong tỉnh yêu cầu sớm vào cuộc giải quyết. Ngay sau đó, gia đình bà Rã tạm ngưng việc chôn trụ rào. Tuy nhiên, đến ngày 20.8, con bà Rã lại tiếp tục làm hàng rào bao lấn đường quy hoạch.

Có mặt tại hiện trường vào ngày 20.8, chúng tôi nhận thấy việc chôn trụ rào của gia đình bà Rã đã hoàn tất. Chị Huỳnh Thị Diễm Kiều, con gái thứ ba của bà Rã giải thích: “Về mặt giấy tờ, Nhà nước có quy hoạch con đường này, nhưng trên thực tế chưa được đưa vào sử dụng.

Bà Ðúng cho rằng gia đình tôi bao lấn gần hết con đường là không đúng. Chị em tôi chỉ chôn trụ rào cách ranh đất của gia đình mình ra hướng đường khoảng 1,6m, trong khi chiều ngang của con đường thể hiện trong “sổ đỏ” đến 5m.

Việc lập hàng rào lấn ra đường nhằm mở lối đi tạm thời vào thửa đất của tôi phía bên trong. Khi nào Nhà nước cần lấy đất lại làm đường chúng tôi sẽ trả chứ hoàn toàn không có ý bao chiếm”.

Bà Ðúng lưu ý: “Cần làm rõ việc xác định ranh đất của bà Rã từ cột mốc đã chôn trước đó có thật sự chính xác hay chưa? Tôi nghi ngờ, trong quá trình sử dụng đất, phía bà Rã đã có phần lấn vào đường quy hoạch.

Ông Hồ Hữu Minh, một hộ dân đồng ký tên trong đơn của bà Ðúng nêu ý kiến: “Cơ quan có thẩm quyền cũng nên giải quyết dứt điểm kiến nghị của nhiều hộ dân cách nay khoảng 5 năm, về việc hộ bà Rã rào chắn một con đường quy hoạch khác (chiều ngang khoảng 4m) gần đó.

Không thể để tình trạng hai con đường có thể hiện trên bản đồ địa chính cứ ngày càng bị lấn chiếm rồi… chìm vào im lặng như vậy được”. Căn cứ theo giấy chứng nhận QSDÐ của bà Ðúng và bà Rã, quả thật có thể hiện hai con đường mà ông Minh đang đề cập. Qua khảo sát thực tế, hai con đường này đều tiếp giáp với đất của hộ bà Rã.

Phản bác ý kiến của ông Minh và nghi vấn của bà Ðúng, chị Kiều cho hay: “Bà Ðúng cho rằng gia đình tôi trong quá trình sử dụng đất có dấu hiệu lấn vào phần đường đã quy hoạch là không có cơ sở.

Thực tế, dọc theo cạnh thửa đất tiếp giáp với đường đã có sẵn một hàng cây trúc và cây lồng mứt định ranh. Nhân đây, gia đình cũng muốn làm rõ việc một cạnh của thửa đất (phần ranh hiện trạng có hàng cây dừa) đã bị hộ bà Ðúng lấn chiếm trước đó.

Riêng con đường quy hoạch chiều ngang khoảng 4m mà ông Minh đề cập, gia đình tôi đã chừa ra một con đường khác kế bên. Việc chừa đường này, chúng tôi cũng đã có cam kết với chính quyền địa phương. Sự việc đang rất cần cơ quan có thẩm quyền vào cuộc xác minh làm rõ, tránh dư luận nghi ngờ gia đình tôi hay lấn đất”.

Vấn đề tranh chấp đường công cộng và ranh đất giữa gia đình bà Ðúng, bà Rã khá phức tạp. Bà Nguyễn Thị Kim Thoa- Giám đốc Văn phòng Ðăng ký đất đai tỉnh Tây Ninh- Chi nhánh huyện Hoà Thành cho hay, trước tiên, chính quyền cấp xã cần làm rõ các vấn đề tranh chấp của người dân. Sau đó, nếu cần Văn phòng trích lục hồ sơ chi tiết, phối hợp xử lý.

Qua trao đổi với chính quyền địa phương, Chủ tịch UBND xã Trường Ðông cho biết: “Xã cũng mới nhận được đơn yêu cầu giải quyết của hộ bà Ðúng. Thời gian này, cán bộ địa chính xã đang đi học. Chúng tôi sẽ sớm xác minh, làm việc với các hộ dân có liên quan để có hướng xử lý phù hợp, dứt điểm”.

Hiện tình hình tranh chấp của các hộ dân nêu trên đang rất căng thẳng. Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc giải quyết dứt điểm, tránh hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Riêng bà Ðúng không khỏi thắc mắc: “Ngay từ khi phát hiện hộ bà Rã thực hiện hành vi chôn trụ rào lấn đường quy hoạch, tôi đã trình báo với trưởng ấp Trường Phú, sau đó là viết đơn trình bày vụ việc cụ thể gửi lên UBND xã Trường Ðông. Nhưng cho tới thời điểm này (tức ngày 21.8) vẫn chưa có cán bộ nào đến can thiệp, lập biên bản ghi nhận hiện trường, hoặc yêu cầu tạm ngưng việc thi công trái phép để làm rõ”.

QUỐC SƠN


Liên kết hữu ích