BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công tác xúc tiến Thương mại:

Cần sự thay đổi tích cực 

Cập nhật ngày: 06/06/2018 - 07:13

BTN - Để công tác quảng bá sản phẩm chủ lực của tỉnh đạt hiệu quả cao, các đơn vị liên quan cần xây dựng cơ chế phối hợp giữa các ngành linh hoạt, hiệu quả và đồng bộ, đồng thời nên đơn giản hoá quy trình tổ chức, thực hiện công tác xúc tiến.

DSC_2403.JPG

Tây Ninh tham gia một chương trình xúc tiến thương mại tại Hà Nội, năm 2017. Ảnh: Hoàng Anh

Theo Trung tâm Xúc tiến thương mại (XTTM) tỉnh, trong giai đoạn 2015-2017, Trung tâm đã chủ trì cùng các sở, ngành liên quan, Hội Doanh nghiệp, Hội Doanh nhân trẻ, Hội Nông dân... hỗ trợ doanh nghiệp tham gia nhiều lễ hội, hội chợ triển lãm...

Thông qua chương trình XTTM, nhiều doanh nghiệp đã giới thiệu, quảng bá đến khách tham quan trong nước và quốc tế tiềm năng, thế mạnh và hình ảnh của mình cùng những sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng, đặc sản của địa phương. Qua đó, Tây Ninh đẩy mạnh kết nối, mời gọi đầu tư, xúc tiến thương mại, du lịch cho tỉnh.

Theo Trung tâm XTTM, hiện nay, dù là địa phương có khá nhiều sản phẩm mang tính thế mạnh nhưng việc xây dựng thương hiệu mang tầm quốc gia cho các sản phẩm của tỉnh còn không ít khó khăn.

Ông Lê Khánh Trình- Phó Giám đốc Trung tâm cho biết, công tác xúc tiến chưa có mô hình tổ chức hoạt động thống nhất và thích hợp đối với cả nước. Cơ chế, chính sách liên quan thường xuyên thay đổi; sự vận dụng những cơ chế, chính sách đã có của các cơ quan chức năng trong nhiều trường hợp còn chậm… dẫn đến việc quảng bá sản phẩm đặc sản của tỉnh ở nhiều gian hàng hội chợ triển lãm mang lại hiệu quả không cao. Hơn nữa, quy trình phối hợp giữa các đơn vị liên quan chưa có sự thống nhất, còn chồng chéo, làm công việc bị động.

Ông Trình cho biết thêm, doanh nghiệp trong tỉnh chủ yếu là vừa và nhỏ (DNVVN), năng lực tài chính và quản lý kinh doanh còn yếu nên tham gia các hoạt động XTTM còn hạn chế. Định mức kinh phí cho chương trình xúc tiến được phân bổ ít, trong khi chủ trương của UBND tỉnh thực hiện theo hướng xã hội hoá nên trong hoạt động XTTM còn nhiều khó khăn.

Cụ thể như việc tham gia các hội chợ triển lãm trong và ngoài nước, DNVVN rất cần chi phí hỗ trợ của Nhà nước để giảm chi phí của doanh nghiệp. Nếu không tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tham gia giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm đối tác, họ sẽ khó cạnh tranh cùng các tỉnh, thành khác.

Để công tác quảng bá sản phẩm chủ lực của tỉnh đạt hiệu quả cao, các đơn vị liên quan cần xây dựng cơ chế phối hợp giữa các ngành linh hoạt, hiệu quả và đồng bộ, đồng thời nên đơn giản hoá quy trình tổ chức, thực hiện công tác xúc tiến.

Hiện tại, Tây Ninh chưa có Trung tâm Hội chợ triển lãm nên còn khó khăn trong việc bố trí mặt bằng để tổ chức các hội chợ thương mại, chuyên ngành. Vì vậy, Trung tâm XTTM kiến nghị UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo các sở, ngành có liên quan phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi nhất trong việc bố trí mặt bằng và hạ tầng cho việc tổ chức các sự kiện, góp phần nâng cao hiệu quả công tác XTTM của địa phương trong thời gian tới.

NHI TRẦN