BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cần tiến dần đến việc xoá bỏ xe đẩy rác 

Cập nhật ngày: 13/05/2019 - 14:01

BTN - Việc tập kết nhiều xe đẩy rác tại một địa điểm gây nên mùi hôi, ảnh hưởng đến những hộ dân gần đó, chưa kể nước thải từ xe đẩy rác chảy xuống đường gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị.

Điểm tập kết xe đẩy rác nằm ngay trước cửa 1 chợ Long Hoa, huyện Hoà Thành.

Thời gian qua, việc thu gom rác thải sinh hoạt tại các khu dân cư ở thành phố Tây Ninh, huyện Hoà Thành thường được công nhân thực hiện bằng xe đẩy rác, sau đó tập kết về một địa điểm nào đó trên đường để chờ xe lấy rác đến chở đi xử lý. Việc tập kết nhiều xe đẩy rác tại một địa điểm gây nên mùi hôi, ảnh hưởng đến những hộ dân gần đó, chưa kể nước thải từ xe đẩy rác chảy xuống đường gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị.

NGƯỜI DÂN KHỔ SỞ VÌ ĐIỂM TẬP KẾT XE ĐẨY RÁC

Mới đây, người dân sống ở hẻm 57, đường Cách Mạng Tháng Tám, phường 3, thành phố Tây Ninh phản ánh, họ luôn cố gắng thực hiện tốt nếp sống văn minh đô thị, giữ gìn vệ sinh môi trường. Thế nhưng, điểm tập kết rác tự phát của Công ty CP công trình đô thị Tây Ninh ở đầu hẻm đã phá hỏng nỗ lực của người dân. Rác và nước thải chảy từ các xe đẩy rác rơi bừa bãi trên mặt đường, ruồi nhặng sinh sôi, mùi hôi thối bốc lên. Người dân mong muốn ngành chức năng hỗ trợ xử lý tình trạng tập kết xe đẩy rác ở đầu hẻm 57 để bảo đảm môi trường sống được trong lành.

Tương tự, người dân sống khu vực cua bác sĩ Tỷ, đường Trần Hưng Đạo, phường 2, thành phố Tây Ninh cũng phàn nàn về tình trạng xe đẩy rác tập kết trên đường. Theo người dân, xe đẩy rác sau khi được tập kết đến khoảng 1 tiếng, có khi còn lâu hơn mới được xe lấy rác đến lấy. Dù rác đã được chở đi, nước thải từ các xe đẩy rác chảy xuống đường vẫn gây mùi hôi, nhất là trong những ngày nắng nóng. Một người dân sống tại đây kiến nghị, nếu được, các doanh nghiệp có chức năng thu gom, vận chuyển rác thải nên thay đổi phương pháp thu gom, để không còn những điểm tập kết xe đẩy rác gây ảnh hưởng đến môi trường.

Nhiều điểm tập kết xe đẩy rác khác như trước trụ sở cũ Trạm Y tế phường Hiệp Ninh nằm trên đường CMT8, điểm trên đường Phạm Văn Đồng (trước trụ sở khối vận huyện Hoà Thành), điểm trên đường 781 (gần chợ đầu mối cầu K13, xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu)… cũng bị người dân phàn nàn.

CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG ĐỀ NGHỊ CHẤN CHỈNH

Trước những bất cập từ các điểm tập kết xe đẩy rác, vừa qua, Phòng Quản lý đô thị thành phố Tây Ninh có văn bản báo cáo UBND Thành phố về tình trạng này. Theo hợp đồng dịch vụ công ích đô thị được ký kết giữa Phòng Quản lý đô thị Thành phố với Công ty cổ phần công trình đô thị Tây Ninh, quá trình thu gom rác không để chảy nước rỉ rác, không làm rơi vãi rác gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị.

Công ty phải bố trí các điểm tập kết rác ở vị trí hợp lý (vị trí này phải được thoả thuận với người dân hoặc thuê mướn), cách xa nhà dân, không được đặt trên hướng gió, tránh gây ảnh hưởng đến người dân. Chịu mọi trách nhiệm trước chủ đầu tư và trước pháp luật nếu vị trí các bãi tập kết rác ảnh hưởng đến người dân. Đồng thời phải bảo đảm vận chuyển đúng lộ trình, ký xác nhận kết quả cân rác khách quan và không được lấy rác kết hợp. Công ty phải lập tiến độ thu gom rác từng ngày và niêm yết tại từng địa phương để nhân dân tham gia giám sát.

Thế nhưng, theo Phòng Quản lý đô thị Thành phố, trong thực tế, công tác thu gom rác vào ban ngày thực hiện chưa đồng bộ, chưa bảo đảm giờ lấy rác và chưa có biện pháp thông báo cho người dân khi lấy rác. Do đó, còn tồn tại tình trạng nhân viên thu gom rác nhưng người dân không biết dẫn đến rác tồn đọng lâu, súc vật đến cắn xé gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị.

Cùng với đó, thời gian qua, việc lấy rác từ các xe đẩy tay tại các điểm tập kết đổ vào xe ép rác còn để rơi rác và đổ nước rỉ rác xuống đường. Các điểm tập kết rác bố trí chưa hợp lý, khiến người dân bức xúc

Trước thực trạng trên, Phòng Quản lý đô thị Thành phố đề nghị Công ty cổ phần công trình đô thị Tây Ninh khẩn trương thực hiện việc trang bị chuông báo hoặc kẻng cho nhân viên lấy rác nhằm báo hiệu đang thực hiện nhiệm vụ để người dân đưa rác; thông báo giờ lấy rác cho từng tuyến đường và thu gom rác đúng giờ. Bên cạnh đó, công ty cần thực hiện việc quét gom rác tươi, tưới nước, xịt khử mùi tại vị trí tập kết sau khi lấy rác và bố trí các điểm tập kết rác hợp lý hơn.

Công ty cổ phần công trình đô thị Tây Ninh dự kiến thay thế xe đẩy rác tay bằng xe gom rác loại nhỏ trong thời gian tới.

DỰ TÍNH THAY THẾ XE ĐẨY RÁC TAY

Ông Dương Thái Bình- Giám đốc Công ty cổ phần công trình đô thị Tây Ninh cho biết, thời gian qua, những điểm tập kết xe đẩy rác thường xuyên bị người dân phản ánh. Dù việc tập kết chỉ làm tạm thời, bởi sau đó khoảng 45 phút, cũng có thể lâu hơn một chút, xe chở rác đến lấy đi.

Ông Bình thừa nhận, việc tập kết nhiều xe đẩy rác tại một địa điểm dù trong thời gian ngắn nhưng cũng gây mùi hôi theo hướng gió, nước rỉ từ xe rác chảy xuống đường… ảnh hưởng đến người dân sống gần đó. Mặc dù thời gian qua, công ty đã cố gắng cải tiến phương pháp thu gom, tập kết vận chuyển rác thải sinh hoạt nhằm hạn chế tối đa việc ảnh hưởng đến người dân, nhưng người dân vẫn phản ánh tình trạng ô nhiễm từ các điểm tập kết xe đẩy rác. Thời gian tới, công ty dự định sẽ sử dụng phương tiện xe thu gom rác loại nhỏ để thay thế các xe đẩy rác tay hiện nay, xoá dần các điểm tập kết rác.

Ông Bình cho biết thêm, riêng điểm tập kết rác trước trụ sở Trạm Y tế phường Hiệp Ninh cũ là rác thải của chợ Hiệp Ninh, công ty chỉ có trách nhiệm đến đó chở rác đưa đi xử lý. Tương tự thế, điểm tập kết xe đẩy rác trên đường 781, xã Bàu Năng cũng do địa phương thu gom rồi bố trí tại đây. Do đó, vấn đề xử lý hai điểm tập kết rác này thuộc trách nhiệm của địa phương.

THIÊN TÂM - THANH NHI

Một lãnh đạo UBND phường Hiệp Ninh cho biết, thời gian qua, địa phương gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm điểm tập kết rác thải chợ phường nhằm hạn chế ảnh hưởng đến người dân. Vị cán bộ này cũng đề nghị, xe lấy rác của Công ty cổ phần công trình đô thị Tây Ninh nên lấy rác đúng theo thời gian quy định, tránh tình trạng lấy trễ để hạn chế việc xe đẩy rác thải chợ Hiệp Ninh tập kết quá lâu.

Nếu trong thời gian tới, Công ty cổ phần công trình đô thị Tây Ninh có trang bị xe lấy rác loại nhỏ thì địa phương có thể sẽ ký hợp đồng để vào trong chợ lấy rác.


 
Liên kết hữu ích