Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thông tin tiếp vụ khiếu nại của bà Lưu Thị Bé Năm:

Cần trả lời khiếu nại đương sự đúng Luật Thi hành án dân sự 

Cập nhật ngày: 27/04/2018 - 16:26

BTN - Tổng cục THADS yêu cầu Chi cục THADS Thành phố Tây Ninh xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật.

Văn bản Đoàn ĐBQH Tây Ninh và các cơ quan khác gửi bà Năm.

Vừa qua, Báo Tây Ninh phản ánh trường hợp bà Lưu Thị Bé Năm (ngụ khu phố 3, phường 3, thành phố Tây Ninh) khiếu nại Chi cục THADS thành phố Tây Ninh chậm thực hiện việc giao tài sản cho bà theo Quyết định số 15 ngày 5.8.2016 của Chi cục THADS Thành phố.

Trước đó, bức xúc việc Chi cục THADS Thành phố chậm thực hiện quyết định giao tài sản, bà Năm đã gửi đơn khiếu nại đến nhiều cơ quan. Mới đây, bà Năm nhận được trả lời của Tổng cục THADS - Bộ Tư pháp, Ðoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh (Ðoàn ÐBQH), UBND thành phố Tây Ninh.

Theo đó, sau khi nhận đơn khiếu nại của bà Năm, ngày 17.11.2017, Ðoàn ÐBQH Tây Ninh có văn bản chuyển đơn khiếu nại của bà Năm đến Chi cục THADS Thành phố xem xét, xử lý theo thẩm quyền.

Ngày 18.1.2018, Chi cục THADS Thành phố có văn bản phúc đáp Ðoàn ÐBQH với nội dung: Chi cục THADS Thành phố đã tổ chức họp liên ngành và bàn biện pháp cưỡng chế thi hành án.

Chi cục THADS cho rằng “hiện nay giá trị căn nhà thi hành án cao hơn nhiều so với giá trị phải thi hành án nên Chi cục THADS Thành phố sẽ tổ chức họp Ban chỉ đạo THADS Thành phố để thống nhất biện pháp giải quyết”.

Công văn số 38/VP của UBND Thành phố nêu rõ: “UBND Thành phố nhận được đơn khiếu nại của bà Năm với nội dung: Chi cục THADS Thành phố đã không tuân thủ pháp luật thi hành án dân sự về việc không giao tài sản được thi hành án”.

Công văn nêu rõ, lãnh đạo UBND Thành phố chỉ đạo Chi cục THADS Thành phố xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật, báo cáo kết quả Chủ tịch UBND Thành phố.

Văn bản của Tổng cục THADS- Bộ Tư pháp gửi Chi cục THADS Thành phố cho biết: “Bà Năm khiếu nại chấp hành viên Chi cục THADS Thành phố chậm thực hiện giao tài sản theo Quyết định số 15/QÐ-CCTHADS ngày 5.8.2016 của Chi cục THADS Thành phố làm ảnh hưởng đến quyền lợi của bà”. Vì vậy, Tổng cục THADS yêu cầu Chi cục THADS Thành phố xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật.

Ðược biết, năm 2013, TAND tỉnh tuyên buộc vợ chồng ông Nguyễn Văn Dững, bà Nguyễn Thị Gái phải trả cho vợ chồng bà Năm hơn 500 triệu đồng.

Quá trình tổ chức thi hành án, Chi cục THADS Thành phố ra quyết định kê biên nhà và diện tích đất 443,5m2 của vợ chồng ông Dững tại khu phố Hiệp Lễ, phường Hiệp Ninh, thành phố Tây Ninh. Sau khi kê biên, năm 2014, Chi cục THADS Thành phố thẩm định và tiến hành bán đấu giá tài sản trên với giá trên 1,1 tỷ đồng nhưng không có người mua.

Sau nhiều lần giảm giá vẫn không có người mua, bà Năm có đơn xin nhận tài sản khấu trừ nợ với giá trị tài sản còn lại trên 595 triệu đồng. Ngày 5.8.2016, Chi cục THADS Thành phố ra Quyết định số 15 giao tài sản cho người được thi hành án.

Tuy nhiên, kể từ khi có quyết định giao tài sản đến nay, bà Năm vẫn chưa nhận được tài sản, trong khi trước đó, chấp hành viên ra quyết định cưỡng chế và xây dựng kế hoạch cưỡng chế. Về lý do chậm giao tài sản, Chi cục THADS Thành phố cho biết, do Ban Chỉ đạo THADS Thành phố có sự thay đổi nhân sự.

Tuy nhiên, đến tháng 6.2017, Ban Chỉ đạo THADS ổn định, Chi cục THADS Thành phố lại cho rằng, giá đất tại phường Hiệp Ninh “có biến động rất lớn” nhưng chấp hành viên đã không hướng dẫn cho người phải thi hành biết việc “biến động giá”? Sau đó, Chi cục THADS có văn bản xin ý kiến Cục THADS tỉnh.

Cục THADS tỉnh có văn bản chỉ đạo về nghiệp vụ nêu rõ: Việc chấp hành viên không thông báo cho các đương sự thoả thuận mức giảm giá và không thông báo cho vợ chồng Dững yêu cầu định giá lại tài sản khi giá đất có biến động là đúng quy định pháp luật.

Ðồng thời Cục THADS tỉnh cũng chỉ đạo Chi cục THADS Thành phố họp liên ngành để thống nhất về nội dung giao tài sản cho bà Năm, thống nhất về nội dung cưỡng chế thi hành án khi ông Dững không tự nguyện thi hành án. Mặc dù có chỉ đạo của Cục THADS tỉnh nhưng kể từ đó đến nay, Chi cục THADS Thành phố vẫn không tổ chức cưỡng chế giao tài sản theo quy định hay có văn bản trả lời bà Năm.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, thời điểm này, bà Năm khiếu nại đến UBND tỉnh. Ngày 19.9.2017, UBND tỉnh có văn bản gửi Cục THADS tỉnh, yêu cầu Cục trưởng Cục THADS tỉnh xem xét, chỉ đạo giải quyết và trả lời đơn cho người khiếu nại theo thẩm quyền, đồng thời báo cáo kết quả về Trưởng Ban Chỉ đạo THADS tỉnh theo quy định.

Ðến cuối tháng 4, bà Năm vẫn chưa nhận được quyết định trả lời khiếu nại theo quy định. Trong khi đó, Chi cục THADS Thành phố lại có văn bản gửi Ðoàn ÐBQH tỉnh nêu lý do chậm giao tài sản là do “giá trị căn nhà thi hành án cao hơn nhiều so với giá trị phải thi hành án”.

Theo bà Năm, việc Chi cục THADS viện dẫn lý do nêu trên là chưa phù hợp quy định pháp luật, ảnh hưởng đến quyền lợi của bà. Bà Năm yêu cầu Chi cục THADS Thành phố phải có văn bản trả lời theo quy định của Luật THADS, trong đó cần phải nêu rõ căn cứ pháp lý, để bà có cơ sở khiếu nại đến Cục THADS tỉnh theo quy định.

Mới đây, ngày 23.4, bà Năm tiếp tục đến Chi cục THADS Thành phố khiếu nại, bà vẫn không nhận được văn bản trả lời. Vì vậy, bà đề nghị lập biên bản sự việc. Tại buổi làm việc này, chấp hành viên Võ Thị Ngọc Loan chỉ cho biết ngắn gọn: “Cơ quan THADS thành phố Tây Ninh ghi nhận ý kiến của bà Năm và cũng nói rõ, hiện cơ quan đang chờ sự chỉ đạo từ Cục THADS tỉnh để có hướng xử lý về việc giao tài sản của ông Dững, bà Gái cho bà Năm”.

Vì sao Chi cục THADS Thành phố không thực hiện việc cưỡng chế giao tài sản cho người được nhận tài sản theo quyết định của chính Chi cục THADS Thành phố, và cũng không ban hành quyết định giải quyết khiếu nại, trong khi trước đó cấp trên đã chỉ đạo rõ? Thiết nghĩ, để đương sự không liên tục khiếu nại gây mất an ninh trật tự, Cục THADS tỉnh cần chỉ đạo Chi cục THADS Thành phố giải quyết dứt điểm khiếu nại của bà Năm, đúng theo quy định pháp luật.

ÐỨC TIẾN

…Đối với đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp dưới nhưng quá thời hạn quy định mà chưa được giải quyết thì thủ trưởng cơ quan thi hành án hoặc cơ quan quản lý thi hành án cấp trên yêu cầu cấp dưới giải quyết, đồng thời có trách nhiệm chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết của cấp dưới và áp dụng biện pháp theo thẩm quyền để xử lý đối với người thiếu trách nhiệm hoặc cố tình trì hoãn việc giải quyết khiếu nại đó. Trong trường hợp cần áp dụng biện pháp vượt quá thẩm quyền của mình thì kiến nghị cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền xử lý.
(Trích Điều 38 Nghị định số 62/2015/NĐ-CP ngày 18.7.2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật THADS)