BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cẩn trọng khi mua bán nhà đất 

Cập nhật ngày: 05/07/2019 - 08:17

BTN - Nếu người mua không tỉnh táo, thiếu hiểu biết, thiếu thông tin thì có thể dễ dàng mua phải bất động sản không như ý muốn. Đồng thời, người bán nhà đất cũng có thể bị tác động tiêu cực từ thông tin thất thiệt do cò lái tung ra.

Những lời quảng cáo có cánh về những mảnh đất được rao bán trên mạng xã hội (ảnh minh hoạ).

Thời gian qua, với sự chuyển mình mạnh mẽ về kinh tế - xã hội, thị trường nhà đất của tỉnh cũng trở nên sôi động khiến giá đất lên cao ngất ngưởng. Nghề “cò đất” cũng phát triển mạnh và ngày càng có nhiều người tham gia. Để có thể bán được đất hưởng hoa hồng hoặc kiếm tiền lời, nhiều “cò đất” không ngại tung ra những lời "có cánh" khi  rao bán đất. Nếu người mua không tỉnh táo, thiếu hiểu biết, thiếu thông tin thì có thể dễ dàng mua phải bất động sản không như ý muốn. Đồng thời, người bán nhà đất cũng có thể bị tác động tiêu cực từ thông tin thất thiệt do cò lái tung ra.

Hiện nay, trên mạng xã hội có nhiều thông tin do “cò đất” quảng cáo như "đất có vị trí đẹp, thuận tiện, gần trường học, khu dân cư sung túc…; vị trí đất nằm ở  dự án khu đô thị mới ven sông, dự án đô thị của một số tập đoàn có tên tuổi...", nhưng thực tế thì không như thế.

Người viết liên hệ qua điện thoại với người rao bán một mảnh đất trên mạng xã hội. Theo lời quảng cáo, mảnh đất này nằm gần vị trí hai dự án của hai tập đoàn kinh tế lớn. Người này khuyên chúng tôi sớm mua đất để sinh lợi nhuận sau này. Vì khi các dự án của các tập đoàn lớn triển khai, giá đất sẽ tăng lên gấp 4-5 lần. Thế nhưng, chúng tôi hỏi cơ sở nào để khẳng định thông tin trên là chính xác thì anh này trả lời lấp lửng "thông tin này do anh biết được, em có mua thì tranh thủ", rồi cúp máy.

Một mảnh đất khác toạ lạc tại ấp Thanh Hoà, xã Thanh Điền, huyện Châu Thành được đăng bán trên mạng xã hội với lời quảng cáo đất nằm trên đường dự án. Tuy nhiên, hiện tại, đây là đất lúa. Trao đổi qua điện thoại, một người thanh niên trẻ tuổi - là người đăng thông tin rao bán mảnh đất trên cam kết cứ mua đất cất nhà vô tư, chính quyền địa phương có "làm khó dễ" gì thì... đã có anh ta lo (!?).

Bà Trần Thị Ly Lan - Trưởng Phòng Quản lý đô thị thành phố Tây Ninh cho biết, hiện nay, trên địa bàn Thành phố, ngoài các dự án đã được công bố chính thức, các dự án đã triển khai thì chưa có dự án nào khác được triển khai. Do đó, không biết thông tin từ đâu mà những tay “cò đất" rêu rao trên mạng xã hội như đã nêu. Theo quy định, các thông tin về quy hoạch, thực hiện dự án... đều phải công bố công khai cho người dân nắm.

Bà Lan nhận định, có thể trước thông tin một số tập đoàn lớn đến tỉnh tìm hiểu, nghiên cứu đầu tư nên các đối tượng “cò đất” đã lợi dụng để “té nước theo mưa” nhằm quảng cáo bán đất cho nhanh với giá hời. Do đó, người dân cần phải tỉnh táo khi mua đất. Người dân có thể liên hệ với chính quyền địa phương, cơ quan chức năng, Phòng Quản lý đô thị thành phố Tây Ninh đề nghị cung cấp thông tin về quy hoạch để bảo đảm tính chính xác.

Bà Lan cho biết thêm, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc tìm hiểu các thông tin về quy hoạch trên địa bàn Thành phố, ngoài việc thông tin chi tiết quy hoạch trên báo chí, sắp tới, Phòng dự định kết hợp với chính quyền địa phương cấp xã công khai các thông tin quy hoạch. Phòng Quản lý đô thị Thành phố cũng sẽ sắp xếp lại công tác tiếp nhận đề nghị cung cấp thông tin quy hoạch nhằm tạo điều kiện giải quyết nhanh chóng nhu cầu của người dân, đồng thời có biện pháp ngăn chặn “cò” tham gia vào việc này tránh dư luận không hay.

Bên cạnh đó, thực tế cho thấy, những năm qua, tỉnh đã tăng cường công tác quản lý đất đai - nhất là đất lúa. Nhiều trường hợp chưa chuyển mục đích mà tổ chức, cá nhân tự ý sử dụng đất lúa vào mục đích khác đã bị lập biên bản, xử phạt và buộc phải khôi phục hiện trạng ban đầu. Do đó, thông tin “cò đất” cho rằng có thể "vô tư" cất nhà trên đất lúa là hoàn toàn không đáng tin cậy.

NGHĨA NHÂN